+Aa-
    Zalo

    Dịch sởi bùng phát, New York tuyên bố tình trạng khẩn cấp

    ĐS&PL Vừa qua, New York (Mỹ) đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp sau khi dịch sởi bùng phát nghiêm trọng, đồng thời cấm trẻ em chưa tiêm phòng sởi không xuất hiện tại nơi công cộng

    Vừa qua, quận Rockland thuộc tiểu bang New York (Mỹ) đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp sau khi dịch sởi bùng phát nghiêm trọng, đồng thời cấm trẻ em chưa tiêm phòng sởi không được xuất hiện tại nơi công cộng.

    Quận Rockland, giáp sông Hudson phía bắc thành phố New York, đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp vào 26/3, sau khi ghi nhận 153 ca bệnh sởi từ tháng 10/2018 đến nay.

    Giới chức quận Rockland yêu cầu mọi trẻ em từ 6 tuổi trở xuống chưa tiêm phòng không được đến những nơi công cộng, trừ các trường hợp có lý do y tế. 

    Với dân số hơn 300.000 người, hiện quận Rockland đã ghi nhận 153 trường hợp mắc sởi. Ảnh: Dailymail

    Theo giới chức New York, lệnh cấm này có hiệu lực từ nửa đêm 26/3 và được duy trì trong vòng 30 ngày hoặc cho đến khi toàn bộ những người dưới 18 tuổi được tiêm phòng sởi, quai bị và rubella (MMR).

    Việc vi phạm lệnh cấm sẽ bị phạt 500 đô la (tương đương 378 bảng Anh) và tối đa 6 tháng tù.

    Động thái này được nhận định là một trong những bước đi mới và tiến bộ nhất đưa ra bởi các quan chức Mỹ, sau khi dịch bệnh bùng phát tại một số khu vực do phong trào chống vaccine, đặc biệt là ở các bang Washington, California, Texas và Illinois.

    Phát biểu trước báo giới, lãnh đạo quận Rockland, ông Ed Day tuyên bố: “Chúng ta phải làm mọi thứ trong khả năng của mình để chấm dứt dịch bệnh và bảo vệ sức khỏe của những người không thể tiêm phòng vì lý do sức khỏe, cũng như những em nhỏ chưa đến tuổi tiêm vaccine”.

    “Mặc dù các chiến dịch tiêm chủng toàn quốc được thực hiện từ tháng 10/ 2018, vẫn có trên 27% trẻ từ 1 đến 18 tuổi tại Rockland chưa được tiêm phòng”, ông Ed Day cho hay.

    Tỷ lệ tiêm chủng ở Mỹ đã giảm dần. Ảnh: Washington Post

    Cơ quan phòng chống dịch bệnh Mỹ cho biết, tính từ đầu năm 2019 đến ngày 21/3, trên toàn quốc đã ghi nhận 314 ca mắc sởi tại 15 bang. Trong năm 2018, có tổng cộng 372 ca mắc sởi, cao gấp 3 lần so với năm 2017. 

    Nguyên nhân dẫn tới tình trạng bùng phát dịch sởi là do nhiều phụ huynh ở Mỹ từ chối tiêm vắc xin cho trẻ vì nhiều lý do, ví dụ như niềm tin tôn giáo hoặc lo ngại tiêm vắc xin phòng sởi có thể gây ra tình trạng tự kỷ ở trẻ em.

    Ninh Giang(theo AP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dich-soi-bung-phat-new-york-tuyen-bo-tinh-trang-khan-cap-a268433.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan