Tử huyệt của “quái vật bất khả chiến bại” trong quân đội Mỹ


Thứ 5, 30/06/2016 | 08:39


Tạp chí Quân sự National Interest luôn ca ngợi tính ưu việt của máy bay chiến đấu F/A-18 như là “át chủ bài” của Quân đội Mỹ.

(ĐSPL) - Tạp chí Quân sự National Interest luôn ca ngợi tính ưu việt của máy bay chiến đấu F/A-18 như là “át chủ bài” của Quân đội Mỹ. Những “quái vật” trên không này luôn là nhân vật VIP trong kho khí tài quân sự của Lầu Năm Góc. Tuy nhiên, bất chấp khả năng vượt trội, F/A-18 vẫn còn gặp nhiều sự cố khi liên tục có những vụ tai nạn thảm khốc diễn ra, trong thời gian qua. Vì thế, các chuyên gia quân sự đang đặt nhiều dấu hỏi nghi vấn về “siêu phẩm”…

Hiện Hải quân Mỹ đang sở hữu trong tay 271 chiến đấu cơ F/A-18 và theo kế hoạch sẽ có thêm 78 chiếc máy bay loại này trong năm tới.

Tiêm kích F/A-18 có thể thay thế F-35?

Ngay từ khi mới ra đời, F/A- 18 được coi là xương sống của lực lượng Không quân Hải quân và Thủy quân lục chiến Mỹ. Chuyên gia quân sự Kris Osborn của National Interest nhận định: “Chiến đấu cơ F/A-18 kế thừa đặc tính linh hoạt của phiên bản cũ, kết hợp với những nâng cấp về hệ thống điện tử cho phép nâng sức mạnh chiến đấu lên tầm cao mới. Đặc biệt, chiến đấu cơ còn được trang bị những vũ khí hiện đại nhất như tên lửa không đối không tầm trung, bom dẫn đường laser paveway, tên lửa chống bức xạ khiến chiến đấu cơ gần như “bất khả chiến bại” trên bầu trời”.

Mike Gibbons, Phó Chủ tịch chương trình phát triển F/A-18 của hãng Boeing nhấn mạnh: “Các chiến đấu cơ của Mỹ đều có những nhược điểm như hoạt động xa kém, dễ “hiện hình” trước hệ thống ra đa hiện đại của đối phương, vậy nên khi chúng tôi cho ra mắt F/A-18, ngoài việc phải khắc phục những điểm yếu đó, nó còn được cải tiến các hệ thống tác chiến và áp chế điện tử”. Theo các chuyên gia phân tích, việc dễ “hiện hình” trước ra đa đối phương được xem là “tử huyệt” của “siêu phẩm” này.

F/A-18 được lắp thêm thùng nhiên liệu 13.200 lít được bố trí ở vùng tiếp giáp cánh và thân máy bay. Nhờ sự xuất hiện của khoang nhiên liệu phụ, nên chiến đấu cơ tăng tầm bay thêm 480km. “Điểm cộng” này không làm ảnh hưởng đến đặc tính khí động học của máy bay so với việc đeo thùng nhiên liệu phụ dưới cánh, do đó không làm giảm khả năng chuyển động của máy bay.

National Interest còn thông tin thêm, một chi tiết giúp cho F/A- 18 ghi điểm hơn trong mắt giới quân sự quốc tế, chính là khả năng hỏa lực “khủng”. Nhà sản xuất đã thiết kế một khoang chứa vũ khí ngoài giúp chiến đấu cơ có thể mang theo gần 1 tấn bom, tên lửa vào bên trong khoang máy bay thay vì treo dưới cánh.

Vào mùa thu năm nay, nhà sản xuất dự định sẽ nâng cấp F/A- 18. Một số nguồn tin tiết lộ với Defense News (Mỹ) rằng, có thể, tiêm kích cải tiến sẽ được trang bị một container vũ khí dưới thân, hệ thống điện tử với màn hình cảm ứng và các thiết bị cải tiến khác.

Phó Chủ tịch chương trình F/A-18 Mike Gibbons cho hay: “Chúng tôi hy vọng, máy bay F/A-18 cải tiến sẽ thay thế cho các máy bay Tia chớp F-35 F trong giai đoạn cắt giảm chi tiêu quân sự. Hy vọng, tiêm kích này trở thành công cụ hiệu quả để triển khai sức mạnh trên không của Hải quân Mỹ”.

“Xương sống” vẫn gặp nhiều sự cố?

Hãng thông tấn Sputnik đưa tin, trong hai tuần đầu tháng Sáu, tổng cộng 4 chiếc tiêm kích F/A-18 của Mỹ đã gặp sự cố rơi, trong khi hoạt động trong cuộc huấn luyện thường xuyên. Một số trường hợp do đâm vào nhau khi bay ngoài khơi bờ biển, may mắn là phi công đã kịp thời thoát ra ngoài. Khi ấy các phi công đang luyện tập hoạt động nhào lộn trên không. Không may, một phi công Mỹ đã thiệt mạng trong nhiệm vụ huấn luyện tại bang Tennessee, lý do không được tiết lộ.

Cựu phi công ưu tú Vladlen Rusanov của Không quân Nga nhận định: “Hiện nay trên thế giới, chưa có phi đoàn nào có thể thực hiện kỹ thuật nhào lộn trên không chuyên nghiệp như những phi công Nga. Chúng tôi hoàn toàn đang đi trước nước Mỹ. Mỗi phi công Nga đều có thể điều khiển uyển chuyển các loại máy bay chiến đấu khác nhau trên bầu trời. Đây là điều mà phi công Mỹ rất ấn tượng nhưng chưa thể thực hiện được”. Phi công Rusanov cho rằng theo kinh nghiệm cá nhân, việc động cơ của máy bay hiện đại hay lỗi thời, không ảnh hưởng đến trình độ lái của phi công Nga. Trên bất kỳ tiêm kích nào họ cũng có thể “biểu diễn” những thao tác nhào lộn phức tạp nhất, khiến đối phương chóng mặt.

Trong một diễn biến khác, trung tuần tháng Sáu, Daily Mail dẫn nguồn tin từ Không quân Mỹ, máy bay chiến đấu F/A-18 đã có cuộc đụng độ kịch tính với tiêm kích Su-34 của Nga trên bầu trời Syria. Cuộc đụng độ trên không trung khi ấy xảy ra khi các máy bay Nga đang tấn công những khu đồn trú của nhóm lực lượng phiến quân nổi dậy tại quốc gia Trung Đông được Mỹ hậu thuẫn. Nguồn tin này cho biết, khi các máy bay F/A-18 của Mỹ đến gần, Su-34 đã rời đi. Tuy nhiên đến khi máy bay Mỹ dừng lại tiếp nhiên liệu, Su-34 đã quay trở lại cùng lượt bom tiếp theo.

Đại diện Quân đội Mỹ khi ấy tuyên bố: “Hành động nguy hiểm mang tính khiêu khích này, cần được lý giải thích đáng. Chính phủ Nga đã mất quyền kiểm soát với lực lượng của họ”. Lầu Năm Góc dự kiến sẽ tổ chức cuộc hội nghị bàn về các cuộc không kích của Nga tại Syria trong thời gian qua.

Trước thông tin trên, Quân đội Nga đã bác bỏ cáo buộc cho rằng, họ đã cố tình nhắm mục tiêu vào những lực lượng đối lập tại Syria và Mỹ đã thông tin sai về vị trí máy bay Nga khi ấy. Phát ngôn viên bộ Quốc phòng Nga, Tướng Igor Konashenkov cho biết, vị trí của Su-34 khi ấy nằm cách địa điểm mà lực lượng phe đối lập do Mỹ hậu thuẫn kiểm soát hơn 300km. Ông Konashenkov cũng cho biết, Nga đã nhiều lần đề xuất cùng chia sẻ thông tin về vị trí của các lực lượng tác chiến quân sự tại Syria, để nắm vững tình hình trong khu vực, tránh những sự cố ngoài ý muốn. Thế nhưng, Lầu Năm Góc không đưa ra phản hồi trước ý kiến này cũng như không cung cấp thông tin về các lực lượng nổi dậy hợp pháp trong khu vực. “Việc không hợp tác này tạo nên những bất lực trong việc điều chỉnh hoạt động của Không quân Nga”, ông nói.

HÀ ANH (Theo National Interest, Sputnik, Daily Mail)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tu-huyet-cua-quai-vat-bat-kha-chien-bai-trong-quan-doi-my-a137512.html