+Aa-
    Zalo

    Điều gì sẽ xảy ra khi các phi hành gia uống rượu vang trên sao Hoả?

    ĐS&PL Cơ thể con người hoạt động tốt nhất với lực hấp dẫn nhưng các phi hành khi lên sao Hỏa có thể phải dành từ 6-9 tháng trên một tàu vũ trụ mà không có nó.

    Cơ thể con người hoạt động tốt nhất với lực hấp dẫn nhưng các phi hành khi lên sao Hỏa có thể phải dành từ 6-9 tháng trên một tàu vũ trụ mà không có nó.

    Các phi hành gia gặp nhiều vấn đề về sức khoẻ khi họ thực hiện nhiệm vụ ngoài vũ trụ. Ảnh minh hoạ: CNN

    "Cơ thể chúng ta yêu thích lực hấp dẫn", ông John DeWitt, nhà hóa sinh cao cấp, người làm việc với tư cách là nhà thầu cho Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) và tập trung vào sức khỏe của phi hành đoàn cho biết. "Lực hấp dẫn là thứ giúp cơ bắp, xương và tim khỏe mạnh bằng cách bơm máu chống lại trọng lực. Việc đột ngột bị mất trọng lực tác động vô cùng lớn đối với sức khỏe".

    Tập thể dục đã trở thành một phần quan trọng trong việc cung cấp lực đó cho các phi hành gia trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS). Tuy nhiên, chế độ ăn uống và chất bổ sung cũng có thể là chìa khóa để chống lại những thách thức của trọng lực bằng không, theo một nghiên cứu mới.

    Sau hơn 50 năm con người khám phá không gian và đạt được những thành tựu đáng kinh ngạc, các nhà nghiên cứu càng thêm chắc chắn về một số rủi ro gây ra cho cơ thể con người trong tình trạng không trọng lực. Bệnh chuyển động không gian xảy ra trong 48 giờ đầu tiên, tạo cảm giác chán ăn, chóng mặt và nôn mửa.

    Theo thời gian, các phi hành gia ở lại 6 tháng trên ISS có thể trải qua sự suy yếu và bị teo xương, teo cơ bắp. Họ cũng bị mất thể tích máu, hệ thống miễn dịch suy yếu và suy hệ thống tim mạch vì tim không phải vất vả làm việc để bơm máu.

    Chất chống oxy hoá có trong rượu vang có thể hỗ trợ giải quyết một số vấn đề sức khoẻ của phi hành gia trong môi trường không trọng lực. Ảnh minh hoạ: Getty

    Một nghiên cứu mới được công bố trên Frontiers in Physiology cho thấy resveratrol - một chất chống oxy hóa có trong quả việt quất và vỏ nho có trong rượu vang có thể là một phần của chiến lược ăn kiêng giúp các phi hành gia khoẻ mạnh hơn trên sao Hỏa. Một khi đến Hành tinh Đỏ, các phi hành gia sẽ phải đối phó với lực hấp dẫn ít hơn nhiều so với những gì họ từng trải qua, chỉ khoảng 40% trọng lực của Trái đất.

    Tác giả chính của nghiên cứu Marie Mortreux thuộc Trung tâm y tế Beth Israel Deaconess, Đại học Y Harvard cho biết: "Chỉ sau 3 tuần trong không gian, cơ bắp của con người co lại một phần ba. Điều này đi kèm với việc mất các sợi cơ co giật chậm, cần thiết cho sự dẻo dai".

    Bà Morteux và các nhà nghiên cứu đồng nghiệp đã thử nghiệm trên chuột, buộc chúng bằng dây nịt và treo ngược lên nhằm mô phỏng trọng lực sao Hỏa trong thí nghiệm. Những con chuột được tiếp xúc với trọng lực Trái đất bình thường hoặc trọng lực sao Hỏa mô phỏng trong 14 ngày. Một nửa số chuột được cho sử dụng chất resveratrol không bị ảnh hưởng đến trọng lượng cơ thể.

    "Chiến lược ăn kiêng có thể là chìa khóa, đặc biệt là khi các phi hành gia du hành tới sao Hỏa sẽ không thể sử dụng các loại máy tập thể dục như trên ISS", bà Mortreux nói. "Resveratrol đã được chứng minh là giúp bảo tồn khối lượng xương và cơ ở chuột trong quá trình huyền phù, tương tự như vi trọng lực trong không gian vũ trụ”.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dieu-gi-se-xay-ra-khi-cac-phi-hanh-gia-uong-ruou-vang-tren-sao-hoa-a284945.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan