+Aa-
    Zalo

    Điều kiện để Nga đưa quân giúp Armenia trong cuộc chiến với Azerbaijan

    ĐS&PL Sau khi được yêu cầu giúp đỡ, Nga mới đây đã đưa ra điều kiện trợ giúp quân sự cho Armenia trong cuộc chiến với Azerbaijan.

    Sau khi được yêu cầu giúp đỡ, Nga mới đây đã đưa ra điều kiện trợ giúp quân sự cho Armenia trong cuộc chiến với Azerbaijan.

    Ngày 31/10, Nga cho biết, nước này sẵn sàng cung cấp mọi sự hỗ trợ cần thiết cho Yerevan nếu cuộc xung đột với Azerbaijan tiến sâu vào lãnh thổ Armenia. 

    Được biết, sớm ngày 31/10, Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan đã chính thức yêu cầu Tổng thống Nga Vladimir Putin bắt đầu tham vấn "khẩn cấp" liên quan tới việc hỗ trợ an ninh trong cuộc xung đột với Azerbaijan về khu vực ly khai Nagorno-Karabakh.

    Căng thẳng tại khu vực tranh chấp Nagorno-Karabakh vẫn đang leo thang bất chấp sự kêu gọi của quốc tế về một giải pháp hòa bình. Ảnh: Tass

    Ông Pashinyan đã gửi thư cho Tổng thống Putin sau khi Armenia và Azerbaijan thất bại trong việc đàm phán cho một thỏa thuận ngừng bắn mới tại Geneva hôm 30/10. Các giao tranh giữa hai bên vẫn tiếp tục diễn ra sau đó. 

    Thông báo về đề nghị trên của Thủ tướng Pashinyan đã làm gia tăng lo ngại về tình hình chiến sự ngày càng leo thang giữa Armenia và Azerbaijan. Một số nhà phân tích cho biết, nếu xung đột tại Nagorno-Karabakh không "hạ nhiệt", nhiều khả năng Nga và Thổ Nhĩ Kỳ (một nước ủng hộ Azerbaijan) sẽ bắt đầu can thiệp quân sự vào khu vực chiến sự này.

    Nga đã xây dựng một căn cứ quân sự tại thành phố Gyumri của Armenia và có hiệp ước quốc phòng với Yerevan. Tuy nhiên, sau yêu cầu trợ giúp quân sự của Thủ tướng Pashinyan, Moscow cho biết, hiệp ước quốc phòng của họ với Armenia không mở rộng đến khu vực ly khai Nagorno-Karabakh. 

    Theo đó, bộ trưởng Ngoại giao Nga khẳng định: "Nga sẽ cung cấp cho Yerevan mọi hỗ trợ cần thiết nếu các cuộc đụng độ diễn ra trực tiếp trên lãnh thổ Armenia".

    Cùng lúc đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova tiết lộ trên truyền hình rằng Moscow sẽ thảo luận"các định dạng cụ thể" về hỗ trợ cho Armenia.

    Bộ Ngoại giao Nga cũng kêu gọi các bên tham chiến ngay lập tức ngừng bắn, hạ nhiệt căng thẳng và bắt đầu các cuộc đàm phán "thực sự".

    Được biết, khu vực Nagorno-Karabakh thuộc lãnh thổ Azerbaijan nhưng những người sinh sống tại đây chủ yếu là người Armenia. Những cuộc giao tranh căng thẳng đã diễn ra giữa 2 quốc gia này sau khi khu vực tranh chấp tuyên bố tách khỏi Baku. 

    Những cuộc tấn công tại đây đã cướp đi sinh mạng hơn 1.000 người kể từ hồi cuối tháng 9 vừa qua. Các quốc gia trên thế giới đã đồng loạt lên tiếng yêu cầu Armenia-Azerbaijan có biện pháp giải quyết hòa bình, song tới nay, tình hình vẫn chưa được cải thiện dù hai bên đã đạt tới 3 thỏa thuận ngừng bắn dưới sự trung gian hòa giải của Nga và Mỹ.

    Minh Hạnh (Theo Moscow Times)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dieu-kien-de-nga-dua-quan-giup-armenia-trong-cuoc-chien-voi-azerbaijan-a344581.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan