Điều tra vụ bắn chết người trong cuộc bạo động ở Tòa Quốc hội Mỹ


Chủ nhật, 10/01/2021 | 01:53


Cùng sự kiện

Các nhà điều tra đang tiến hành rà soát hiện trường vụ án kinh hoàng ở Tòa Quốc hội Mỹ sau cuộc bạo động của những người ủng hộ Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Các nhà điều tra đang tiến hành rà soát hiện trường vụ án kinh hoàng ở Tòa Quốc hội Mỹ sau cuộc bạo động của những người ủng hộ Tổng thống Mỹ Donald Trump.

ABC News đưa tin các đặc vụ liên bang và thám tử từ Sở Cảnh sát Thủ đô DC đã mở một cuộc điều tra rộng rãi và đa chiều về tình trạng lộn xộn và chết chóc hôm 6/1 tại Tòa Quốc hội Mỹ (Đồi Capitol), các nguồn tin nói với ABC News bao gồm nỗ lực xác định động cơ của một phe bán quân sự trong đám đông đã xâm lược trung tâm của chính phủ Mỹ.

Robert Boyce, một cựu chiến binh 35 năm và là cựu Giám đốc thám tử của sở cảnh sát New York cho biết: “Chúng ta đang nói về một cuộc điều tra rất phức tạp".

Quốc kỳ Mỹ được hạ xuống còn nửa trượng trên đỉnh Tòa nhà Quốc hội sau cái chết của một cảnh sát. Ảnh: Getty.

Các nhà điều tra đã bắt đầu công việc khó khăn là gỡ rối và ghi lại các sự kiện xảy ra vào ngày 6/1, khi hàng nghìn người đi biểu tình ủng hộ Tổng thống Mỹ Donald Trump băng qua National Mall, vượt qua rào chắn bằng kim loại của Cảnh sát Capitol và xông vào các hội trường của tòa quốc hội. Trong lúc hỗn loạn đã có 5 người thiệt mạng, trong đó có cảnh sát Capitol Brian Sicknick.

Các nhà điều tra nói với ABC News rằng nỗ lực điều tra bao gồm việc quét khối lượng bài đăng trên mạng xã hội, xem lại hàng giờ ghi lại cảnh quay của camera an ninh và xem xét hàng núi dữ liệu điện thoại di động để xác định chính xác điều gì đã xảy ra.

Hiện Bộ Tư pháp Mỹ đã công bố nhiều vụ bắt giữ những kẻ đột nhập, bao gồm cả một kẻ đã đăng ảnh của mình đang ngồi tại bàn của Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi.

Ưu tiên sẽ là xác định xem liệu có bất kỳ người biểu tình nào góp phần hoặc gây ra cái chết của cảnh sát Sicknick hay không, các nguồn tin liên quan đến cuộc điều tra nói với ABC News. Các nhà chức trách hiện tin rằng cái chết của ông là do tình trạng sức khỏe nhưng họ cũng đang kiểm tra kĩ càng các báo cáo rằng ông đã bị tấn công bằng bình cứu hỏa hoặc các vật dụng khác tại Đồi Capitol.

Cho đến nay, những báo cáo về cuộc tấn công vẫn chưa được xác nhận và các nhà chức trách đang hy vọng tìm thấy video hoặc hình ảnh khác từ hiện trường có thể làm sáng tỏ những gì đã xảy ra.

Thượng nghị sĩ Tim Scott dừng lại để xem xét thiệt hại sau khi những người biểu tình xông vào Đồi Capitol ở Washington, D.C. Ảnh: AP.

Ngoài việc xác định ông Sicknick đã chết như thế nào, các nhà điều tra cũng đang ghi lại những khoảnh khắc dẫn đến vụ cảnh sát bắn chết một phụ nữ San Diego 35 tuổi có tên Ashli ​​Elizabeth Babbitt. Video cho thấy Babbitt đang cố gắng chui qua một cửa sổ kính vỡ ở cánh cửa dẫn đến sảnh của Speaker’s Lobby.

Các quan chức phải đối mặt với một loạt thách thức khác. Các nhà điều tra của Cục Rượu, Thuốc lá, Súng và Chất nổ xác định rằng những quả bom được đặt tại trụ sở đảng Dân chủ và Cộng hòa là thiết bị chính hãng.

Các kỹ thuật viên bom đã cho nổ các thiết bị bằng vòi rồng để về cơ bản phá vỡ chúng ra và khiến chúng trở nên vô hại. Các nhà điều tra đang kiểm tra các mảnh được thu hồi để tìm manh mối về cách các thiết bị được cấu tạo và nguồn gốc của các thành phần. Họ cũng đã công bố một bức ảnh giám sát của một người đàn ông mặc áo choàng dày mà họ tin rằng đó là người đã gieo chất nổ.

"Các thiết bị đã bị vô hiệu hóa và được chuyển giao cho FBI để điều tra và phân tích thêm", Cảnh sát Capitol cho biết hôm 7/1.

Một nhiệm vụ khác là xác định lý do tại sao cảnh quay cho thấy một số kẻ xâm nhập đi lang thang trong hành lang quốc hội mặc trang phục bán quân sự, mang theo dây buộc và túi vải thô dường như có mục đích khác ngoài việc tạo dáng chụp ảnh hoặc vẫy cờ.

Hai quan chức quen thuộc với cuộc điều tra cho biết cơ quan thực thi pháp luật đang làm việc để không chỉ xác định hàng trăm kẻ bạo loạn, mà còn phân biệt giữa những người đi theo đám đông và những người có thể muốn làm hại Phó Tổng thống Mike Pence hoặc các nhà lãnh đạo quốc hội đã được tập hợp để hoàn thành chứng nhận cuộc bầu cử tổng thống năm 2020.

Các quan chức thực thi pháp luật nói với ABC News rằng các nhà điều tra sẽ sử dụng dữ liệu điện thoại di động để xác định người dùng cá nhân có điện thoại phát tín hiệu từ bên trong Đồi Capitol.

Nhà phân tích an ninh quốc gia của ABC News và cựu Phó trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mick Mulroy, một sĩ quan CIA và Thủy quân lục chiến Mỹ đã nghỉ hưu, cho biết ông hy vọng FBI sẽ tiến hành một cuộc truy quét phản gián toàn diện đối với tất cả những người tham gia vụ tấn công, đặc biệt là những người đã bị bắt giữ, để xác định mối quan hệ tình báo nước ngoài nếu có thể.

Bích Thảo (Theo ABC News)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dieu-tra-vu-ban-chet-nguoi-trong-cuoc-bao-dong-o-toa-quoc-hoi-my-a352223.html