Doanh số bán súng tăng mạnh tại Mỹ do người dân sợ Covid-19 gây ra "bất ổn xã hội"


Thứ 7, 21/03/2020 | 06:57


Cùng sự kiện

Do lo sợ diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 sẽ gây ra tình trạng "bất ổn xã hội", người dân Mỹ đã đổ xô đi mua súng đạn để tự vệ khi cần thiết.

Do lo sợ diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 sẽ gây ra tình trạng "bất ổn xã hội", người dân Mỹ đã đổ xô đi mua súng đạn để tự vệ khi cần thiết.

Người dân Mỹ đổ xô đi mua súng vì sợ dịch bệnh sẽ gây ra bất ổn xã hội. Ảnh: AP

Những ngày qua, doanh số bán súng tại mỹ đang tăng đột biến do dịch bệnh covid-19 bùng phát khiến người dân nơi đây lo ngại sẽ xảy ra tình trạng xã hội bất ổn, và họ cần tích trữ súng đạn để tự vệ khi cần thiết.

Báo Tin tức dẫn thông tin từ tờ The Guardian (Anh), tại bờ Tây nước Mỹ, nhiều người dân đã kéo đến xếp hàng dài bên ngoài các cửa hiệu bán súng để mua đồ. Cửa hàng bán súng Martin B Retting ở thành phố Culver, California đã chứng kiến cảnh khách hàng đông đúc quanh khu phố đợi mua súng trong những ngày cuối tuần.

“Các nhà chính trị và những người không sử dụng súng cho rằng chúng tôi không cần mua súng trong thời gian tới. Nhưng hiện tại, có rất nhiều người cảm thấy sợ hãi và họ có thể tự đưa ra quyết định cho mình”, một khách hàng mua súng chia sẻ.

Bài đăng trên trang tin Tribune cho hay, tình hình kinh doanh súng đạn ở một số bang Mỹ đã có sự tăng trưởng mạnh trong thời gian qua, nhất là các bang bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất bởi virus corona mới (SARS-CoV-2) bao gồm California, New York và Washington.

Tuy nhiên, một số bang ít bị ảnh hưởng hơn cũng ghi nhận sự gia tăng doanh số về súng đạn do một số người mua lo ngại dịch bệnh Covid-19 có thể gây nên bất ổn trong trật tự xã hội và họ muốn chuẩn bị trước để tự vệ khi cần. Trong khi đó, một số người sở hữu súng khác dường như lo ngại chính quyền có thể sử dụng quyền lực khẩn cấp để hạn chế việc mua vũ khí.

David Stone, chủ một cửa hàng súng đạn chia sẻ những ngày qua đã đón nhiều khách chi hàng nghìn USD để mua súng và đạn. Họ là các tài xế xe tải đi qua đường cao tốc liên bang 44 ở Oklahoma.

“Bạn cần được bảo vệ trước mọi mối đe dọa”, Stone cho biết.

Daniel Hill, quản lý bếp 29 tuổi ở thành phố Charlotte, Bắc Carolina, Mỹ chưa từng nghĩ sẽ sở hữu súng, nhưng tuần trước phải vội đi mua hai khẩu vì lo sợ viễn cảnh "ngày tận thế" do Covid-19. Anh sợ khi mọi thứ đều ngừng lại giống trong bộ phim về xác sống, xã hội sẽ trở nên vô tổ chức, vô pháp luật.

Daniel Hill (phải) buộc phải sắm cho mình 1 khẩu súng để tự vệ khi cần thiết. Ảnh: New York Times

Dữ liệu của FBI cho thấy sự gia tăng đáng kể số đơn kiểm tra lý lịch người mua bán súng kể từ đầu năm nay, nhưng cho rằng tình trạng này có thể do nhiều yếu tố khác, như cuộc bầu cử tổng thống và nỗ lực kiểm soát súng đạn của một số bang ở Mỹ.

Ammo.com ghi nhận số giao dịch tăng 75% trong 11 ngày kể từ ngày 22/2, khi lượng tìm kiếm trên Google về virus corona bắt đầu tăng đột biến so với trước đó. Người mua đạn chủ yếu tập trung ở các bang như Bắc Carolina, Georgia, Pennsylvania và Texas.

"Chúng tôi đang gặp nhiều vấn đề với các nhà cung cấp khi họ luôn nói sẽ giao hàng chậm do bị quá tải", Andy Raymond, chủ cửa hàng Engage Armanent ở Rockville, bang Maryland, cho biết.

Hoa Vũ (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/doanh-so-ban-sung-tang-manh-tai-my-do-nguoi-dan-so-covid-19-gay-ra-bat-on-xa-hoi-a316254.html