Đội ngũ Tổng thống Trump tố cuộc chuyển giao quyền lực năm 2016 "thiếu công bằng"


Thứ 2, 23/11/2020 | 14:45


Cùng sự kiện

Đội ngũ Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây đã bất ngờ tố cuộc chuyển giao quyền lực năm 2016 với ông Barack Obama diễn ra "thiếu công bằng".

Đội ngũ Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây đã bất ngờ tố cuộc chuyển giao quyền lực năm 2016 với ông Barack Obama diễn ra "thiếu công bằng".

Hồi tuần trước, Thư ký báo chí Nhà Trắng Kayleigh McEnany là người đầu tiên trong đội ngũ Tổng thống Mỹ Donald Trump lên tiếng tố cuộc chuyển giao quyền lực năm 2016 "thiếu công bằng". Các thành viên khác thuộc đội ngũ ông Trump bao gồm luật sư riêng và cựu giám đốc tình báo quốc gia cũng đã lặp lại những gì cô McEnany đưa ra. 

Cụ thể, thư ký báo chí Nhà Trắng từng tuyên bố: "Hãy nhớ rằng vị tổng thống của chúng ta chưa bao giờ được chuyển giao quyền lực theo đúng thứ tự. Chiến thắng và nhiệm kỳ tổng thống của ông ấy chưa từng được chấp nhận". 

Tổng thống Obama năm 2016 đã nhanh chóng liên lạc với người kế nhiệm để bắt đầu quá trình chuyển giao quyền lực. Ảnh: AP

Tuy nhiên, hãng tin AP đã phản bác những gì mà đội ngũ tổng thống Mỹ đưa ra. Họ chỉ rõ đại diện đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử năm 2016, bà Hillary Clinton, đã nhận thua và nhượng bộ ngay sau khi các hãng tin dự đoán ông Trump là người chiến thắng. 

Phát biểu sau ngày bầu cử năm 2016, bà Clinton cho biết: "Ông Donald Trump đã trở thành tổng thống của chúng ta. Chúng ta cần đón nhận ông ấy với một tư duy cởi mở và tạo cơ hội cho sự lãnh đạo của ông ấy".

Cựu Tổng thống Barack Obama cũng đã nhanh chóng liên lạc với ông Trump để bắt đầu quá trình chuyển giao quyền lực dù trước đó ông Obama từng cho rằng người kế nhiệm là một mối đe dọa đối với Mỹ. 

Khi ấy, ông Obama đã nói: "Ưu tiên số một của tôi trong hai tháng tới là cố gắng tạo điều kiện cho quá trình chuyển đổi và đảm bảo tổng thống đắc cử của chúng ta thành công".

Trong bài phát biểu ngày nhậm chức 20/1/2017, ông Trump đã gửi lời cảm ơn và ngợi khen những gì vợ chồng cựu Tổng thống Obama đã làm để hỗ trợ gia đình ông trước khi chuyển vào Nhà Trắng. Theo đó, ông Trump nói vợ chồng ông Obama là những người "tuyệt vời" và khẳng định ho đã "hỗ trợ ân cần trong quá trình chuyển giao quyền lực".

AP nhận xét cuộc chuyển giao quyền lực của tổng thống Mỹ năm 2016 có sự hỗn loạn nhưng vấn đề đến từ phía ông Donald Trump chứ không phải người tiền nhiệm. Cụ thể, ông Trump đã sa thải quan chức phụ trách quá trình chuyển đổi của mình, cựu Thống đốc New Jersey Chris Christie. Chưa hết, ông còn lãng phí hàng tháng trời lên kế hoạch tuyển dụng thành viên Nội các. Tổng thống Mỹ thậm chí còn phớt lờ lời đệ nghị hỗ trợ đến từ người tiền nhiệm. 

Theo AP, thực tế những gì đã xảy ra trong năm 2016 khác xa so với lời cáo buộc mà Thư ký Kayleigh McEnany đưa ra trong tuần qua.

Minh Hạnh (Theo AP)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/doi-ngu-tong-thong-trump-to-cuoc-chuyen-giao-quyen-luc-nam-2016-thieu-cong-bang-a347003.html