Donald Trump gọi phát ngôn viên Nhà Trắng là 'gã ngốc'


Thứ 2, 19/12/2016 | 08:08


(ĐPSL) - Tại một cuộc mít-tinh ở Pennsylvania, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đã chỉ trích phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest là "gã ngốc".

(ĐPSL) - Tại một cuộc mít-tinh ở Pennsylvania, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đã chỉ trích phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest là "gã ngốc".

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump - Ảnh: AP.

"Tôi không chắc rằng Josh Earnest có phải là một gã ngốc hay không? Các bạn biết đó, có một thư ký báo chí chuẩn mực là điều vô cùng quan trọng vì đó là cách bạn muốn gửi đi thông điệp. Josh có thể gửi đi một thông điệp tích cực, nhưng sự thật lại không phải vậy. Ông ta có thể thông tin với mọi người rằng, hôm nay chúng ta đã đánh bại hoàn toàn IS. Điều đó có phải tuyệt vời không? Có lẽ nào Josh đã phải nhận yêu cầu công bố những sự việc như vậy từ người khác?", Tổng thống đắc cử Donald Trump phát biểu với người hâm mộ tại một điểm dừng chân trong "Hành trình Cảm ơn" hậu bầu cử.

"Tổng thống Obama thì rất tích cực, nhưng ông ta thì không như vậy. Ý tôi là, ông ta có thể đang nhận lệnh từ một ai đó. Điều đó có ý nghĩa gì không? Nó có thể được xảy ra không?", ông Trump nói thêm.

Những lời chỉ trích trên xuất hiện trong bối cảnh đang diễn ra cuộc xung đột giữa nhóm chuyển giao quyền lực của ông Trump và Nhà Trắng. Hiện Nhà Trắng đã cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ nhằm có lợi cho vị Tổng thống đắc cử thuộc đảng Cộng hòa.

"Thực tế cho thấy rằng, ứng viên Tổng thống của phe Cộng hòa đã ủng hộ việc Nga tấn công mạng nhằm vào đối thủ của mình, bởi vì ông ta tin điều đó sẽ giúp ích cho chiến dịch tranh cử của mình. Đây không phải là một công bố gây tranh cãi. Tôi không muốn tham gia vào việc này. Tôi chỉ đang cố gắng công bố một thực tế cơ bản", ông Earnest trả lời phóng viên hôm 15/12.

Mới đây, ông Donald Trump đã có chuyến đi tri ân tới những người ủng hộ mình tại Pennsylvania, đây là một trong những bang quan trọng đã giúp ông chiến thằng cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton.

Vị Tổng thống đắc cử thường sử dụng những sự kiện với người ủng hộ như vậy, nhằm công bố quan điểm của mình, hay chỉ trích những thông tin nhằm vào ông, cũng như nhóm chuyển giao quyền lực của mình.

Trước đó, ông Trump dự kiến sẽ tổ chức buổi họp báo chính thức đầu tiên kể từ khi đắc cử vào hôm 15/12. Tuy nhiên, cuộc họp báo này đã bị dời sang tháng 1/2017 tới.

Tiến trình bầu cử tổng thống Mỹ:

Bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ sẽ diễn ra 4 năm một lần vào Ngày bầu cử. Ngày bầu cử sẽ được tổ chức vào ngày thứ 3 đầu tiên sau thứ 2 đầu tiên của Tháng Mười Một. Năm 2016, ngày bầu cử diễn ra vào ngày 8/11/2016. Tháng 12 sẽ diễn ra cuộc bầu chọn tổng thống lần cuối cùng được thực hiện bởi các Đại cử tri, người đã được bầu ra trước đó trong các bang. Đầu tháng 1 tiếp theo, Nghị viện sẽ kiểm phiếu Đại cử tri. Ngày nhậm chức của Tổng thống Mỹ sẽ diễn ra vào ngày 20 tháng Một. Trước đó là khoảng thời gian chuyển giao quyền lực giữa Tổng thống mãn nhiệm và Tổng thống đắc cử.

Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được dịch từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ có tính tham khảo

Link nguồn: https://www.usa.gov/election

(Theo ABC/NBC)