Dữ liệu liên quan tới vụ cháy tàu ngầm Nga khiến 14 người chết là thông tin mật, không thể công khai


Thứ 5, 04/07/2019 | 01:41


Cùng sự kiện

Một số dữ liệu liên quan tới vụ cháy tàu ngầm Nga đang được phân loại, song sẽ không được công khai, phát ngôn viên Điện Kremlin cho biết.

Một số dữ liệu liên quan tới vụ cháy tàu ngầm Nga khiến 14 người thiệt mạng đang được phân loại, song sẽ không được công khai, phát ngôn viên Điện Kremlin cho biết.

Phát ngôn viên của điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: AP

"Có những thông tin thuộc danh mục bí mật nhà nước. Do đó, đây là việc hoàn toàn bình thường khi thông tin đó không được tiết lộ dưới bất kỳ hình thức nào", phát ngôn viên của điện Kremlin Dmitry Peskov nói với các phóng viên vào ngày 3/7.

Thông tin về vụ tai nạn được Bộ Quốc phòng Nga công bố hôm 2/7. Tuy nhiên, ông Peskov nói rằng Tổng thống Vladimir Putin đã được thông báo về thảm kịch ngay sau khi nó xảy ra.

Sự hiện diện của nhiều sĩ quan cấp cao cho thấy chiếc tàu ngầm này không phải thực hiện nhiệm vụ thông thường. Quan chức Nga cung cấp rất ít thông tin về con tàu hoặc hoàn cảnh xảy ra tai nạn, dẫn tới nhiều suy đoán về chủng loại và nhiệm vụ của nó. 

Người phát ngôn điện Kremlin từ chối bình luận khi được hỏi liệu con tàu có trang bị lò phản ứng hạt nhân hay không và nói rằng đó là vấn đề của Bộ Quốc phòng Nga.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, trong số những người thiệt mạng có hai anh hùng Nga và 7 người là thuyền trưởng cấp 1. Theo Bộ trưởng Sergey Shoigu, 14 thủy thủ thiệt mạng đều sẽ được nhận huân chương nhà nước. 

Một tàu ngầm Nga. Ảnh: The Sun

Truyền thông Nga trước đó cũng dẫn lời các chuyên gia nhận định rằng 14 thủy thủ Nga đã chấp nhận hy sinh mạng sống để cứu tàu ngầm và những đồng đội khác trên tàu bằng cách khóa module bị cháy để ngăn khói lửa tràn sang các khoang khác của tàu ngầm.

Hiện con tàu đã được đưa về cảng Severomorsk, căn cứ của hạm đội Phương Bắc. Nguyên nhân vụ tai nạn đang được điều tra.

Vụ hỏa hoạn lần này là tai nạn hải quân nghiêm trọng nhất của Nga kể từ sau thảm kịch rò rỉ khí freon làm 20 thủy thủ thiệt mạng trên tàu ngầm Nerpa. Sự cố hàng hải thảm khốc nhất của Nga được ghi nhận cho tới nay vẫn là vụ nổ và chìm tàu ngầm hải quân Kursk cũng ở biển Barents năm 2000 làm 118 người thiệt mạng. 

Mộc Miên (Theo Tân Hoa Xã)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/du-lieu-lien-quan-toi-vu-chay-tau-ngam-nga-khien-14-nguoi-chet-la-thong-tin-mat-khong-the-cong-khai-a282683.html