Dù thắng hay bại, “thương hiệu Trump” đã để lại dấu ấn trên chính trường Mỹ


Thứ 3, 08/11/2016 | 13:02


Cùng sự kiện

(ĐSPL) – Mặc cho kết quả thắng hay bại trong cuộc bầu cử, ứng viên Đảng Cộng hòa Donald Trump đã thành công xây dựng thương hiệu chính trị của riêng mình.

(ĐSPL) – Mặc cho kết quả thắng hay bại trong cuộc bầu cử, ứng viên Đảng Cộng hòa Donald Trump đã thành công trong việc xây dựng thương hiệu chính trị của riêng mình.

"Thương hiệu Trump" sẽ còn mãi dù ông chiến thắng hay thất bại trong cuộc bầu cử 8/11.

Ngay cả khi hầu hết các cuộc thăm dò đều cho thấy nhiều khả năng ông Trump sẽ thua trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ hôm 8/11, không ai có thể phủ nhận rằng Donald Trump đã thành công khi để lại dấu ấn của chính ông trên nền chính trị Mỹ.

Ông trùm bất động sản, vị tỷ phú 70 tuổi đã trở thành ứng viên đại diện cho Đảng Cộng hòa sau một thời gian dài nỗ lực và tranh đấu vì rất nhiều nghị sĩ trong Đảng không ủng hộ ông. Trump đã quản lý xây dựng một thương hiệu chính trị riêng một cách khá thành công.

Khi được hỏi liệu Trump hay Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan từ Đảng Cộng hòa sẽ có giá trị đại diện cao hơn cho Đảng, 51% của nghị sĩ chọn Trump và 33% ủng hộ Ryan.

Khi cuộc đua Tổng thống dần đi đến hồi kết và phải đối mặt với một đối thủ mạnh từ Đảng Dân chủ, cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton, một số lãnh đạo Đảng Cộng hòa dần quay lưng lại với ông Trump.

Mặc dù vậy, Trump đã thành công trong việc hài hòa phong cách thô lỗ của ông và đảo lộn quan điểm chính trị chính thống bảo thủ để hứa hẹn thúc đẩy tự do thương mại, chính sách đối ngoại biệt lập và lập trường linh hoạt về phúc lợi cũng như giải quyết thâm hụt.

Donald Trump thu hút sự chú ý, ủng hộ của cử tri thông qua truyền thông thay vì vận động tranh cử truyền thống.

"Về cơ bản, các lãnh đạo Đảng Cộng hòa ghét Donald Trump", Robert Shapiro, giáo sư Khoa học Chính trị tại Đại học Columbia cho biết. "Họ muốn ủng hộ ông, nhưng những người ủng hộ của Trump thường được gắn liền với con người ông ấy", ông Shapiro cảnh báo, dự đoán rằng hiện tượng Trump có tính "phong trào" vẫn sẽ tiếp tục sau ngày bầu cử.

"Ông ấy đã thay đổi cuộc vận động chính trị", Jeanne Zaino, một giáo sư tại Iona nói. "Chúng tôi có khả năng để xem chi tiết về việc ứng viên này cố gắng tái tạo những gì ông đã làm được, cố gắng làm việc bất chấp có hay không sự ủng hộ của Đảng, sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để vượt qua giới hạn của Đảng", bà dự đoán.

"Có một sự căng thẳng của chủ nghĩa dân túy lớn cả ở Đảng Cộng hòa lẫn Đảng Dân chủ và chúng ta sẽ thấy sự phân chia này trong một thời gian dài sắp tới", bà Zaino nói.

Ông Trump đem lại hi vọng cho tầng lớp thấp khi hứa hẹn sẽ tăng thuế với những người giàu, yêu cầu nhiều lợi ích hơn từ các đồng minh lâu năm (Nhật Bản, Hàn Quốc) để phục vụ đảm bảo an sinh xã hội, chăm sóc sức khỏe hay giáo dục. Thế nhưng, ông cũng gây bất bình vì những lời lẽ coi thường phụ nữ, phân biệt đối xử với người Hồi giáo hay người di cư.

Trong con người Donald Trump dường như tồn tại 2 mảnh đối lập nhưng thống nhất, tạo thành một Trump cá tính, không gây nhầm lẫn với bất cứ người nào khác.

Một số ​​chuyên gia chính trị đã bày tỏ quan điểm về việc liệu nếu thất bại, ông Trump sẽ muốn tiếp tục hoạt động chính trị hay tất cả quá trình vừa qua là phương pháp định vị thương hiệu mà ông cố gắng xây dựng cho việc kinh doanh của mình?.

Một số người ủng hộ ông đã và vẫn tiếp tục vận động để tạo ra một nền tảng truyền thông thương hiệu Trump mà có thể kiếm tiền thông qua tin tức phân cực. Ít nhất, nhóm của ông đã xây dựng một cơ sở dữ liệu khổng lồ về những người ủng hộ và các nhà tài trợ - dữ liệu có giá trị vô giá cho hoạt động kinh doanh.

Cách thức bầu chọn Tổng thống Mỹ

Tổng thống và Phó Tổng thống là những quan chức đứng đầu cơ quan hành pháp của Chính phủ Liên bang, với nhiệm kỳ 4 năm. Tổng thống và Phó Tổng thống được bầu theo thể thức sau:

Tổng thống và Phó Tổng thống được bầu bởi các Đại cử tri (Elector) của các bang chứ không phải do dân bầu trực tiếp. Mỗi bang sẽ cử ra một số đại cử tri bằng đúng tổng số Thượng nghị sỹ và Hạ nghị sỹ của bang, tuy nhiên sẽ không có một Thượng nghị sỹ, Hạ nghị sỹ hoặc một quan chức nào đang đảm nhiệm chức vụ có lợi tức được bầu làm đại cử tri.

Các đại cử tri sẽ họp lại trong từng bang và bầu Tổng thống và Phó Tổng thống bằng lá phiếu của mình. Tổng thống và Phó Tổng thống không được là cư dân của cùng một bang.

Có hai lá phiếu khác nhau: phiếu bầu Tổng thống và phiếu bầu Phó Tổng thống. Kết quả cuộc bầu cử sẽ được chuyển lên chính phủ và trình lên Chủ tịch Thượng viện bằng hai bản - một bản là danh sách các ứng cử viên được bầu chọn vào chức vụ Tổng thống, với số phiếu bầu tương ứng; bản khác là danh sách ứng cử viên được bầu chọn chức Phó Tổng thống cùng số phiếu bầu tương ứng.

Chủ tịch Thượng viện trước sự chứng kiến của Thượng viện và Hạ viện, sẽ mở tất cả các hồ sơ đã được chứng nhận và đem phiếu ra đếm. Người có số phiếu bầu cao nhất trong cuộc bầu cử Tổng thống và vượt quá 50% số phiếu của đại cử tri sẽ đắc cử Tổng thống.

Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được trích từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ mang tính tham khảo.

NHẤT DUY (Theo SCMP)

Video tin tức được xem nhiều:

[mecloud]PKQlZa9KtE[/mecloud]


Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/du-thang-hay-bai-thuong-hieu-trump-da-de-lai-dau-an-tren-chinh-truong-my-a169580.html