Đụng độ đẫm máu giữa các băng đảng tội phạm trong tù, ít nhất 18 người thiệt mạng


Thứ 7, 21/12/2019 | 11:50


Cùng sự kiện

Các tù nhân đã nổi loạn tại một nhà tù ở Tela, sát hại lẫn nhau, chỉ hai ngày sau khi chính phủ tuyên bố tình trạng khẩn cấp trong hệ thống các nhà tù toàn quốc.

Các tù nhân đã nổi loạn tại nhà tù ở Tela, sát hại lẫn nhau, chỉ hai ngày sau khi chính phủ tuyên bố tình trạng khẩn cấp trong hệ thống các nhà tù trên toàn quốc.

Một phụ nữ đang khóc khi đợi thi thể người thân là một tù nhân bị giết cuối tuần trước tại một nhà tù khác ở Tegucigalpa, Honduras. Ảnh: Reuters.

Ít nhất 18 người thiệt mạng, 16 người bị thương sau khi xảy ra cuộc hỗn chiến giữa các băng đảng thù địch trong một nhà tù ở Tela, thuộc vùng Atlántida, phía bắc Honduras, vào hôm 20/12.

Chỉ hai ngày trước đó, chính phủ nước này đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp trong hệ thống các nhà tù trên toàn quốc, chuyển quyền kiểm soát cho lực lượng an ninh nhằm trấn áp một làn sóng bạo lực gần đây.

Jose Coello, phát ngôn viên lực lượng quản lý nhà tù mới, cho biết quá trình chuyển giao quyền kiểm soát nhà tù tại Tela chưa hoàn tất khi vụ bạo loạn nổ ra. 

“Lực lượng an ninh đã được triển khai tới nhà tù để thiết lập lại trật tự”, ông Coello cho biết. “ Vụ nổi loạn này được xem là một trong những vụ bạo lực nhà tù tồi tệ nhất ở Honduras gần đây”.

Những cuộc ẩu đả bạo lực thường xuyên xảy ra trong các nhà tù quá đông đúc ở Honduras, khi các băng đảng đường phố tranh giành quyền kiểm soát bên trong các nhà tù.

Được biết đến với tên “maras”, các băng đảng đường phố đã biến Honduras trở thành một trong những quốc gia bạo lực nhất thế giới.

Trước đó, vào ngày 17/12. ít nhất 12 tù nhân đã thiệt mạng và 13 người khác bị thương, trong một vụ nổ súng thanh trừng băng đảng ở nhà tù La Joyita, nằm ở ngoại ô thành phố Panama.

“Tất cả các nạn nhân đều là tù nhân. Vụ nổ súng giữa các thành viên băng đảng diễn ra tại Hội trường 14 của nhà tù La Joyita”,  Phó Giám đốc Cảnh sát Quốc gia (PN), ông Alexis Munoz nói.

Cảnh sát Alexis Munoz cho biết, vụ xả súng bắt nguồn từ mâu thuẫn giữa các băng nhóm trong nhà tù. Ngay khi chính quyền nối lại quyền kiểm soát nhà tù, những tên cầm đầu băng đảng đã được di chuyển sang nơi cách ly để tránh bạo lực bùng phát trở lại.

Một số khẩu súng (5 khẩu súng ngắn và 3 khẩu súng dài) đã được tìm thấy trong nhà tù và đã bị tịch thu, trong đó có 3 súng trường AK-47 và 3 súng tự động 9 mm và một số những vũ khí khác. Các vũ khí dường như đã được nhập lậu vào nhà tù La Joyita ở thành phố Panama.

Các cuộc đụng độ thường xuyên xảy ra tại các nhà tù ở châu Mỹ, nơi giam giữ các tù nhân thuộc nhiều băng đảng tội phạm nguy hiểm. Theo thống kê chính thức, nhà tù La Joyita chứa tới 3.733 từ nhân, nhiều nhất so với các nhà tù trong nước.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dung-do-dam-mau-giua-cac-bang-dang-toi-pham-trong-tu-it-nhat-18-nguoi-thiet-mang-a305456.html