Được trang bị tên lửa hành trình lắp đầu đạn hạt nhân, tàu ngầm Nga trở thành "cơn ác mộng" với Mỹ


Thứ 5, 03/09/2020 | 07:43


Cùng sự kiện

Thay vì 16 quả Bulava ở Borei, những chiếc tàu ngầm Yasen nâng cấp sẽ mang tới 40 tên lửa hành trình với đầu đạn hạt nhân Kalibr-M.

Thay vì 16 quả Bulava ở Borei, những chiếc tàu ngầm Yasen nâng cấp sẽ mang tới 40 tên lửa hành trình với đầu đạn hạt nhân Kalibr-M.

Tàu ngầm K-561 Kazan hiện đang tiếp tục được thử nghiệm trước khi bàn giao cho Hải quân Nga. Ảnh: Navy Insight

Việc Mỹ rút khỏi Hiệp ước INF và có ý định không gia hạn START III đã khiến Nga rơi vào thế khó. Xét về sự yếu kém của hạm đội tàu mặt nước, tàu ngầm trở thành yếu tố quan trọng nhất trong hệ thống răn đe hạt nhân của Nga.

Giờ đây Bộ Quốc phòng Liên bang Nga đã chứng minh rằng họ có thể thay đổi cán cân quân sự có lợi cho mình theo một cách khá đặc biệt.

Cơ sở hệ thống răn đe hạt nhân chiến lược của hải quân Nga là loạt tàu ngầm hạt nhân Dự án 955 Borei, 4 chiếc đã được đưa vào hoạt động, tàu thứ 5 sẽ gia nhập biên chế trong năm tới, 3 chiếc nữa đang được chế tạo, trong tương lai con số này sẽ lên tới 12.

Vũ khí chính của Borei là 16 tên lửa đạn đạo hạt nhân Bulava có khả năng vượt qua hệ thống phòng thủ chống tên lửa của đối phương. Mặc dù là phương tiện tác chiến lợi hại nhưng sẽ chỉ có 5 chiếc trong hạm đội Nga vào năm 2021.

Do vậy việc trang bị cho tàu ngầm hạt nhân đa năng Yasen-M Dự án 885M tên lửa hành trình Kalibr-M mới có thể là giải pháp trong lúc chờ đợi hạm đội Borei đủ số lượng.

Yasen-M được kỳ vọng sẽ là xương sống của hạm đội tàu ngầm Nga, sát cánh cùng với tàu ngầm hạt nhân chiến lược lớp Borei.

Tàu ngầm Yasen-M có chiều dài 139 m, đường kính 15 m, lượng choán nước khi nổi 8.600 tấn, 13.800 tấn khi lặn, độ sâu lặn tối đa 580 m. Yasen-M là lớp tàu ngầm đầu tiên của Nga được trang bị lò phản ứng hạt nhân thế hệ thứ 4, có thể hoạt động liên tục 30 năm mà không cần nạp nhiên liệu.

Tàu ngầm hạt nhân lớp Yasen-M được cho là đối thủ đáng gờm của các tàu ngầm tấn công nhanh Virginia thuộc Hải quân Mỹ. Trong tương quan lực lượng thì Yasen-M dường như giành chiến thắng quyết định ở tỷ lệ hiệu suất – giá cả. Một tàu thuộc serie Yasen-M dự kiến ​​có giá không quá 50 tỷ ruble, tương đương khoảng 1,6 tỷ USD, trong khi giá trung bình của một tàu ngầm lớp Virginia là khoảng 2,8 tỷ USD. 

Còn tên lửa Kalibr hiện tại của Nga có tầm hoạt động khoảng 2.000 km và có thể gần đạt đến tốc độ âm thanh. Hải quân Nga đã từng sử dụng các tên lửa này để tấn công tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Syria.

"Kalibr mới có thể được trang bị đầu đạn hạt nhân hoặc đầu đạn nổ phân mảnh cao. Do đó các tàu ngầm mới sẽ được chuẩn bị tốt hơn cho nhiệm vụ răn đe chiến lược phi hạt nhân so với thiết bị quân sự trước đó'', tờ báo Nga Reporter cho biết.

Đáng chú ý là thực tế ngày nay không có tàu ngầm nào phục vụ cho mục đích sử dụng tên lửa hành trình Kalibr, tuy nhiên trước đây có thông tin cho rằng tên lửa cải tiến cũng có thể được thiết kế để phóng từ cơ sở lắp đặt trên mặt đất, đặc biệt kể từ khi Tổng thống Nga yêu cầu cải tiến Kalibr để đáp trả việc Mỹ rút khỏi Hiệp ước INF.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/duoc-trang-bi-ten-lua-hanh-trinh-lap-dau-dan-hat-nhan-tau-ngam-nga-tro-thanh-con-ac-mong-voi-my-a337498.html