+Aa-
    Zalo

    [E] Các quy định về xe đưa đón học sinh trên thế giới: Phương tiện ưu tiên quốc gia

    ĐS&PL Tại Mỹ, nếu tài xế quên hoặc cố tình rời đi mà không tắt hệ thống, còi sẽ tiếp tục kêu trong nửa giờ hoặc cho đến khi có người đến kiểm tra an toàn.

    Tại Mỹ, chiếc xe bus màu vàng đưa đón học sinh tới trường nằm trong danh sách phương tiện được ưu tiên ở quốc gia.

    Những chiếc xe bus vàng là hình ảnh đã trở nên rất đỗi quen thuộc đối với các gia đình có con đi học. Còn đối với người đi đường, xe bus vàng là lời nhắc nhở luôn dành ưu tiên số một cho các em học sinh: Dừng xe cho đến khi các em đã lên hoặc xuống hết ô tô.

    Tùy vào mỗi bang, quy định an toàn cho trẻ đi trên những chiếc xe đưa đón học sinh là khác nhau. Thông thường, các xe buýt được trang bị GPS và camera số để đảm bảo học sinh được vận chuyển trong một môi trường an toàn. 

    Tại thành phố National, San Diego County, California, hệ thống xe đưa đón học sinh đã được trang bị một hệ thống cảnh báo ngăn việc bỏ quên trẻ được gọi là "Child Check Mate". Hệ thống này nhắc nhở người lái xe kiểm tra kỹ số trẻ trên xe để đảm bảo rằng không trẻ nào ngủ quên hoặc còn trên xe tại điểm xuống cuối cùng.

    Hệ thống báo động được thiết kế giúp các bác tài phát hiện những trẻ chưa xuống xe. Đáng chú ý, thiết bị báo động lắp đặt cơ học nằm ở phía sau xe, đòi hỏi người lái xe phải tận tay nhấn nút tắt thiết bị ở bến đỗ cuối cùng.

    Nếu tài xế quên hoặc cố tình rời đi mà không tắt hệ thống, còi sẽ tiếp tục kêu trong nửa giờ hoặc cho đến khi có người đến kiểm tra an toàn.

    Luật pháp Mỹ cũng quy định, nếu bạn lái xe vượt lên trên xe đưa đón học sinh thì bạn sẽ bị phạt rất nặng.

    Hàn Quốc kể từ ngày 17/4/2018 đã ban hành luật yêu cầu các nhà điều hành trung tâm chăm sóc ban ngày và nhà trẻ phải lắp đặt các thiết bị "sleeping child check", tức thiết bị phát hiện trẻ ngủ trên xe đưa đón, để tránh trường hợp trẻ em ngủ quên, bị bỏ lại một mình trên xe buýt đưa đón.

    Cảnh sát Hàn Quốc cho biết theo Luật Giao thông và Đường bộ sửa đổi, người lái xe buýt trường học được yêu cầu ra phía sau xe để kiểm tra xem tất cả hành khách đã xuống xe chưa, và để giám sát điều này, các xe đưa rước phải lắp đặt hệ thống "sleeping child check".

    Hệ thống "sleeping child check" được thiết kế sẽ báo động trong vòng 3 phút sau khi xe dừng hẳn, tài xế buộc phải đi một vòng kiểm tra rồi nhấn nút tắt báo động ở cuối xe. Hệ thống sau đó tự động phát hiện học sinh còn sót lại trên xe.

    Kết quả sẽ được gửi đến điện thoại của tài xế, phụ huynh và quản trị viên tại trường. Trong trường hợp tài xế không thực hiện các bước kiểm tra, hệ thống cũng sẽ gửi cảnh báo đến cha mẹ học sinh và nhà trường.

    Khoản tiền phạt lên tới 200.000 won (tương đương 4 triệu đồng) sẽ được áp dụng cho những người không tuân thủ luật mới này.

    Bộ Giáo dục và Phúc lợi Hàn Quốc cũng lên kế hoạch hỗ trợ ngân sách để thúc đẩy việc lắp đặt các thiết bị trên xe buýt trường học. Năm 2018, chính quyền Seoul đã phân bổ ngân sách 4,09 tỉ won (khoảng 3,67 triệu USD) để lắp gần 60 “sleeping child check” trên xe đưa đón học sinh.

    Từ năm 2016, chính phủ Australia bắt đầu tìm kiếm, nghiên cứu công nghệ mới sau hàng loạt vụ trẻ em tử vong vì bị bỏ quên trên xe buýt của trường.

    Theo The Age, từ đầu năm 2018, hơn 440 xe buýt trường học tại bang Victoria được trang bị các thiết bị quét hành khách trên xe hay còn gọi là "hệ thống kiểm tra trẻ em".

    Công nghệ này yêu cầu tài xế và người giám sát đi ra phía sau xe buýt và quét đầu đọc thẻ sau khi kiểm tra xong khu vực cửa học sinh xuống để đi vào trường.

    Thiết bị cũng quét thông tin học sinh lên, xuống mà phụ huynh và nhà trường có thể truy cập dữ liệu này.

    Một số nhà cung cấp xe buýt cũng triển khai công nghệ cho phép phụ huynh và giáo viên nhìn thấy vị trí chính xác của xe buýt khi học sinh được đưa đến và rời trường.

    Tại Canada, Giao thông vận tải Canada thiết lập các tiêu chuẩn thiết bị an toàn cho xe buýt trên toàn quốc. Họ sử dụng nhiều cách để đảm bảo an toàn cho trẻ em trên xe đưa đón đến trường.

    Tại Hạt Windsor và Hạt Essex, tất cả xe đưa đón trẻ đến trường đều phải trang bị thiết bị cảnh báo ngăn bỏ quên trẻ trên xe ở phía sau xe bằng cờ hoặc biển báo.

    Sau mỗi chuyến, tài xế phải kiểm tra xe và đi bộ ra phía sau xe, dùng tay lật biển báo.

    Đảm bảo an toàn cho trẻ đến trường là ưu tiên hàng đầu ở nhiều quốc gia. Bên cạnh việc trang bị đầy đủ thiết bị kỹ thuật trên xe chở, nó cũng đòi hỏi sự cẩn trọng, trách nhiệm trong quá trình làm việc của người tài xế.

    Mộc Miên

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/e-cac-quy-dinh-ve-xe-dua-don-hoc-sinh-tren-the-gioi-phuong-tien-uu-tien-quoc-gia-a287814.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan