Facebook "cấm cửa" những nhân vật quá khích, phát tán tư tưởng thù hằn


Thứ 6, 03/05/2019 | 12:22


Cùng sự kiện

Chiều ngày 2/5, Facebook đã công bố danh sách những cá nhân, tổ chức bị xóa tài khoản trên mạng xã hội do phát tán những thuyết âm mưu, quá khích.

Chiều ngày 2/5, Facebook đã công bố danh sách những cá nhân, tổ chức bị xóa tài khoản trên mạng xã hội do phát tán những thuyết âm mưu, quá khích.

Facebook xóa tài khoản của những nhân vật quá khích, phát tán tư tưởng thù hằn.

Trong nỗ lực làm sạch mạng xã hội lớn nhất thế giới của mình, CEO Mark Zuckerberg hôm thứ Năm tuyên bố đã xóa các tài khoản, trang fan hâm mộ và các nhóm liên kết với các cá nhân trên khỏi Facebook và Instagram sau khi đánh giá lại nội dung của họ hoặc kiểm tra lại các hoạt động của họ bên ngoài Facebook.

Louis Farrakhan, một lãnh đạo của Quốc gia Hồi giáo, mang phong trào chính trị và tôn giáo của người Mỹ gốc Phi, người sáng lập InfoWars Alex Jones và các nhân vật truyền thông Laura Loomer, Milo Yiannopoulos và Paul Joseph Watson bị mô tả là "nguy hiểm" đều đã bị cấm trên mạng xã hội.

Một số thuyết âm mưu của Alex Jones gây nhiều tranh cãi là khi ông cho rằng chính quyền Mỹ đã dựng lên vụ khủng bố ngày 11/9/2001, cũng như tuyên truyền rằng vụ xả súng tại trường tiểu học Sandy Hook ở bang Connecticut làm 28 người chết năm 2012 là không có thật.

Vào tháng 8/2018, Jones và chuyên trang truyền thông của mình là InfoWars đã bị cấm từ Facebook (FB), nhưng vẫn duy trì sự hiện diện trên của mình trên Instagram, thuộc sở hữu của Facebook. Nhưng vào thứ năm vừa qua Facebook cho biết Jones và InfoWars cũng sẽ bị cấm khỏi Instagram.

Từ trái sang, ông Milo Yiannopoulos, Alex Jones và Louis Farrakhan. Ảnh: Getty

Facebook tuyên bố với Fox News, ông Jones bị cấm vì trong chương trình của ông có khách mời là ông Gavin McInnes, lãnh đạo một tổ chức nổi tiếng phân biệt chủng tộc, bài Hồi giáo và có quan điểm lệch lạc. Biên tập viên Paul Joseph Watson của Infowars cũng bị cấm trong quyết định mới nhất.

Cựu biên tập viên của trang Breibart News Milo Yiannopoulos bị cấm vì công khai ca ngợi ông McInnes và ông Tommy Robinson, người sáng lập tổ chức cực hữu Liên minh phòng vệ Anh.

Lãnh đạo phong trào Quốc gia Hồi giáo Louis Farrakhan bị cấm vì đưa ra nhiều bình luận bài Do Thái trên Facebook. Theo AFP, ông Farrakhan nổi tiếng là người lan truyền những quan điểm bài Do Thái và người da đen thượng đẳng.

“Điều khoản Facebook cấm các cá nhân hoặc tổ chức quảng bá hoặc tham gia vào bạo lực và thù hận. Quá trình đánh giá những người vi phạm mang tính rộng rãi và rất lâu và đó là điều khiến Facebook quyết định loại bỏ các tài khoản này ngay hôm nay”.

Nhiều cá nhân và tổ chức khác cũng nằm trong lệnh cấm của Facebook ngày 2/5. “Chúng tôi đã cấm vĩnh viễn những cá nhân và tổ chức tuyên truyền hoặc tham gia hành động bạo lực, thù ghét bất kể lý tưởng của họ là gì. Những người tuyên truyền sự thù ghét, tấn công hoặc kêu gọi bài trừ những người khác căn cứ vào con người họ, không có chỗ trên Facebook”, mạng xã hội này thông báo.

Một số cá nhân nằm dưới các quy tắc của Facebook đã phản ứng mạnh mẽ với lệnh cấm đối với tài khoản của họ trong khoảng thời gian ngắn giữa khi Facebook tuyên bố lệnh cấm và khi Facebook xóa tài khoản. Loomer phủ nhận trong một bài đăng trên Instagram rằng cô ấy đã vi phạm các điều khoản dịch vụ của công ty và yêu cầu mọi người theo dõi cô ấy trên một nền tảng khác, cô nói thêm, "Có vẻ như các bạn sẽ không bao giờ nghe thấy tôi nữa". Yiannopoulos cũng đã xuất bản một bài đăng cuối cùng trên Instagram.

Watson đã sử dụng Twitter, để viết: "Trong một xã hội độc tài được kiểm soát bởi một số ít người khổng lồ ở Thung lũng Silicon, tất cả những người bất đồng chính kiến ​​phải bị thanh trừng".

Facebook đã tổ chức một cuộc thảo luận cẳng thẳng bàn về việc có nên gắn nhãn những cá nhân, tổ chức này là "nguy hiểm".

Vào thời điểm đó, một phát ngôn viên của Facebook nói với CNN Business: "Khi email này hiển thị, chúng tôi liên tục theo dõi và xem xét liệu mọi người có liên quan đến sự thù hận của cá nhân hay có tổ chức.Thì ngay lập tức chúng tôi sẽ theo dõi hoặc gỡ bỏ tài khoản đó ngay lập tức. Chúng tôi đang cố gắng đánh giá một cách thực thi và thích hợp do chính sách của chúng tôi đã đưa ra. Chúng tôi cam kết sẽ thường xuyên chia sẻ bản cập nhật khi quá trình đó diễn ra".

Người dùng twitter bảo thủ đã phẫn nộ sau khi biết về động thái mới nhất của Facebook, gọi đó là biểu hiện của sự kiểm duyệt trước cuộc bầu cử năm 2020.

Minh Minh (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/facebook-cam-cua-nhung-nhan-vat-qua-khich-phat-tan-tu-tuong-thu-han-a273709.html