FBI sẽ công bố tất cả tài liệu mật về vụ ám sát ông Kennedy


Thứ 5, 02/11/2017 | 00:35


Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã quyết định công bố tất cả tài liệu mật về vụ ám sát cố Tổng thống Mỹ John Kennedy.

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã quyết định công bố tất cả tài liệu mật về vụ ám sát cố Tổng thống Mỹ John Kennedy.

Trong tuần vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố rằng sẽ cho công bố gần như tất cả các tài liệu về vụ ám sát cố Tổng thống John Kennedy, bất chấp FBI và Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) muốn giữ bí mật. 

Cựu Tổng thống John F. Kennedy trong một kỳ nghỉ - Ảnh: Cơ quan Lưu trữ Quốc gia Mỹ.

Ông John Kenndey bị ám sát vào ngày 22/11/1963 ở Dallas (bang Texas). Hung thủ duy nhất bị nghi ngờ là cựu quân nhân lực lượng Lính thủy đánh bộ Mỹ Lee Harvey Oswald. Từ năm 1959-1962, Oswald sinh sống ở Liên Xô và sau đó về Mỹ.

Chính phủ Tổng thống Donald Trump ngày 26/10 (giờ Mỹ) quyết định công bố hơn 2.800 tài liệu mật về vụ ám sát Tổng thống John F. Kennedy, để người dân hiểu rõ từng ngóc ngách những sự kiện xung quanh một trong những vụ ám sát gây chấn động nhất trong lịch sử thế giới.

Đây là những tài liệu từng thuộc loại tuyệt mật hoặc những ghi chép đã được soạn thảo trước đây liên quan đến vụ ám sát Tổng thống Kennedy. Đa số các ghi chép liên quan (khoảng 88%) đã được công bố từ cuối những năm 1990 và kể từ đó đến nay có thêm khoảng 11% tài liệu nữa được công bố. Việc công bố những tài liệu lớn đợt cuối cùng này diễn ra theo một điều luật năm 1992 của Mỹ yêu cầu chính phủ phải công khai tất cả những tài liệu còn lại liên quan thảm kịch năm 1963.

Dù vậy, trước áp lực của Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) và Cục Điều tra Liên bang (FBI), viện dẫn những lo ngại về an ninh quốc gia, Tổng thống Trump cũng đã phải quyết định giữ lại hàng ngàn tài liệu khác để chờ thêm 6 tháng đánh giá nữa của các cơ quan hữu trách trước khi có quyết định tiếp theo về việc công bố tiếp hay không. Sau khi đánh giá thêm lần chót đó, những tài liệu được chứng minh không cần phải giữ bí mật sẽ được công bố tiếp vào ngày 26/4/2018.

Mặc dù chưa thực sự trọn vẹn, nhưng các tài liệu được công bố cũng đã là một kho thông tin khổng lồ và quan trọng dành cho các nhà điều tra, các sử gia và cả những người theo thuyết âm mưu vốn đã dành hơn 50 năm qua để truy lùng các bằng chứng, cứ liệu về những điều đã thực sự xảy ra trong ngày định mệnh năm 1963 tại thành phố Dallas.

Theo các giả thiết được đưa ra, Oswald bắn ông John Kennedy bằng súng trường có gắn kính ngắm quang học từ tầng 6 của một ngôi trường. Ngay sau đó đã có nghi ngờ rằng Oswald không hành động một mình. Nhiều người nghi ngờ rằng Oswald có thể bắn vài phát đạn chính xác vào xe đang di chuyển của John Kennedy nhờ súng trường được nạp đạn nhanh chóng tính bằng giây.

Theo các số liệu điều tra, tổng cộng đã có 6 phát bắn được thực hiện. Theo những người ủng hộ thuyết âm mưu, ngoài Oswald, có ít nhất 1 tay súng nữa đã trốn thoát. Việc tiến hành thẩm vấn Oswald đã không đem lại kết quả cụ thể nào. 

Hằng Thanh (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/fbi-se-cong-bo-tat-ca-tai-lieu-mat-ve-vu-am-sat-ong-kennedy-a207545.html