+Aa-
    Zalo

    FBI kiểm tra lý lịch của 2,5 vạn vệ binh bảo vệ lễ nhậm chức của ông Biden

    ĐS&PL Việc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) phải kiểm tra lý lịch của toàn bộ 25.000 lính Vệ binh Quốc gia cho thấy mối lo ngại an ninh bao trùm thủ đô Washington.

    Việc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) phải kiểm tra lý lịch của toàn bộ 25.000 lính Vệ binh Quốc gia cho thấy mối lo ngại an ninh bao trùm thủ đô Washington.

    Các lãnh đạo quân đội Mỹ cho rằng phải xem xét kỹ lý lịch của 25.000 lính Vệ binh Quốc gia Mỹ tham gia bảo vệ lễ nhậm chức. Ảnh: AP

    Truyền thông đưa tin ngày 18/1, các quan chức quốc phòng Mỹ cho biết , do lo ngại nguy cơ tấn công “nội gián” hoặc các mối đe dọa an ninh đến từ những binh sĩ được triển khai bảo vệ lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã tiến hành kiểm tra lý lịch tất cả 25.000 lính Vệ binh Quốc gia được triển khai tới thủ đô Washington, D.C cho sự kiện này.

    Ông David Gomez - cựu cố vấn an ninh quốc gia của FBI – cho biết quy trình rà soát lý lịch của FBI bao gồm nhập tên binh sĩ vào cơ sở dữ liệu và danh sách theo dõi để kiểm tra có thông tin nào đáng báo động hay không.

    Tướng Daniel R. Hokanson - người đứng đầu Cục Vệ binh quốc gia Mỹ - đã gặp các binh sĩ khi họ đến thủ đô, đồng thời khẳng định có những quy trình nhằm phát hiện bất kỳ mối đe dọa tiềm tàng nào.

    “Nếu có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy binh sĩ của chúng tôi thể hiện quan điểm cực đoan, nó sẽ được chuyển cho lực lượng hành pháp hoặc các cấp chỉ huy xử lý ngay lập tức”, ông Hokanson nói.

    Hãng thông tấn của Mỹ nhận định chưa bao giờ nước Mỹ trải qua một lễ nhậm chức căng thẳng an ninh như hiện nay. Các lo ngại xuất hiện sau vụ bạo loạn tại Điện Capitol hôm 6/1. Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) sau đó đã nhận diện trong những kẻ quá khích tham gia bạo loạn có cả các quân nhân hoặc cựu quân nhân.

    Bộ trưởng Lục quân Mỹ, ông Ryan McCarthy, xác nhận rằng các quan chức nhận thức được những mối đe dọa tiềm tàng vào ngày Tổng thống đắc cử Biden nhậm chức. McCarthy cho biết ông đã yêu cầu các tướng lĩnh cảnh giác và để ý bất kỳ dấu hiệu bất thường nào trong hàng ngũ.

    An ninh đã được tập trung tối đa cho lễ nhậm chức của ông Biden, điều mà ông McCarthy gọi là "ưu tiên số 1 của nước Mỹ" vào thời điểm hiện tại. Sở Mật vụ Mỹ, cảnh sát thủ đô Washington, cảnh sát quốc hội đã được huy động tối đa.

    Các binh sĩ thuộc Vệ binh quốc gia được hướng dẫn kỹ bản đồ thủ đô, cách thức tác chiến và phối hợp với các lực lượng thực thi pháp luật khác. Ít nhất hai cuộc tổng duyệt Vệ binh quốc gia đã được tiến hành, theo Đại tướng Daniel R. Hokanson - người đứng đầu Cục Vệ binh quốc gia Mỹ.

    Nhiều kịch bản bất ổn đã được vạch ra trong ngày 20/1 cùng các phương án tác chiến. Các phương án này chi tiết đến việc sẽ cần bao nhiêu binh sĩ để dẹp loạn.

    Mộc Miên (Theo AP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/fbi-kiem-tra-ly-lich-cua-25-van-ve-binh-bao-ve-le-nham-chuc-cua-ong-biden-a353192.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan