Fox News xác nhận nhiều "người chết" tại các bang đi bỏ phiếu, đảng Dân chủ đứng sau hỗ trợ


Thứ 5, 12/11/2020 | 08:02


Cùng sự kiện

Mới đây, dẫn chương trình Tucker Carlson của kênh truyền hình Fox News đã xác nhận thông tin về việc nhiều "người chết" vẫn tham gia bỏ phiếu.

Mới đây, dẫn chương trình Tucker Carlson của kênh truyền hình Fox News đã xác nhận thông tin về việc nhiều "người chết" vẫn tham gia bỏ phiếu. 

Tối 11/11 (theo giờ Mỹ), dẫn chương trình Tucker Carlson của Fox News đã xác nhận thông tin về việc nhiều "người chết" tham gia bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2020. Chia sẻ về vấn đề gian lận bầu cử, ông Carlson cho biết Fox News hiện vẫn đang điều tra cẩn thận và kỹ lưỡng để đưa ra các báo cáo chính xác nhất về sự việc.

Theo ông Carlson, với cách biệt khoảng 14.000 phiếu, bang Georgia đã quyết định kiểm đếm lại toàn bộ 5 triệu phiếu bầu. Tại bang này, dẫn chương trình Fox News chỉ ra một vài trường hợp bất thường trong quá trình kiểm phiếu.

Dẫn chương trình Tucker Carlson của Fox News đã xác nhận thông tin "người chết" đi bỏ phiếu. Ảnh: Fox News

Cụ thể, các kiểm toán viên đã tìm thấy một lá phiếu được gửi bởi người phụ nữ tên Deborah Jean Christiansen. Bà Deborah Jean Christiansen là một người khá nổi tiếng và được yêu mến tại Georgia. Bà đã tham gia nhiều hoạt động như nghiên cứu về các loài chim hay chăm sóc vườn.

Tuy nhiên, những người quen biết bà Christiansen khẳng định bà đã qua đời vào tháng 5 năm ngoái. Bằng cách nào đó, trong cuộc bầu cử năm nay, tên của bà vẫn được ghi trong danh sách đăng ký và lá phiếu của bà cũng đã được gửi đi. 

Một trường hợp khác được ghi nhận tại bang Georgia là lá phiếu của ông James Blalock. Ông Blalock đã làm việc 33 năm với tư cách một nhân viên bưu chính cho đến khi ông qua đời vào năm 2006. Vậy mà 14 năm sau, theo hồ sơ ghi nhận, lá phiếu của ông Blalock vẫn được gửi đi. 

Dẫn chương trình Carlson nhận xét: "James Blalock đã tham gia bỏ phiếu vào tuần trước. Ông ấy đã làm vậy bằng cách nào? Có thể ông ấy là một người đưa thư phi thường, mưa gió, bão tuyết hay thậm chí cái chết cũng không thể ngăn ông chuyển đi lá thư của mình".

Những ví dụ khác cũng được đề cập trong chương trình. Bao gồm trường hợp của bà Linda Kesler đến từ Nicholson (Georgia). Bà Kesler đã chết năm 2003 nhưng 17 năm sau vẫn đi bầu cử. Ông Edward Skwiot, một người từng dành cả đời để giảng dạy, đã qua đời cách đây 5 năm ở tuổi 82, cũng có tên trong danh sách cử tri đã bỏ phiếu.

Dẫn chương trình Fox News thừa nhận số phiếu được phát hiện chưa đủ để lật ngược kết quả bầu cử nhưng vấn đề mà cử tri quan tâm hiện này là tại sao những việc này lại diễn tra trong cuộc bầu cử năm nay.

Fox News khẳng định những "người chết" đã gửi phiếu bầu qua thư. Ảnh: Fox News

Ông Tucker Carlson chỉ ra, cách duy nhất để "người chết" có thể bỏ phiếu đó là gửi qua thư. Theo đó, ông Carlson tiết lộ, các bang đã gửi đi hàng triệu phiếu bầu qua thư tới các cử tri dù không được yêu cầu. Do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, hình thức bỏ phiếu qua thư đã được khuyến khích và điều này đã tạo điều kiện cho "gian lận bầu cử".

Một nghiên cứu năm 2012 chỉ ra, khoảng 2 triệu "người chết" vẫn được ghi tên trong danh sách đăng ký bầu cử trên cả nước Mỹ. Nghiên cứu cho biết thêm, xấp xỉ 24 triệu cử tri, tương đương với 1/8 dân số Mỹ, không còn sống hoặc phiếu đăng ký của họ không có giá trị. Bởi vậy, dẫn chương trình Carlson cho rằng nếu những lá phiếu được gửi tới nhóm này, gian lận có thể xảy ra trong quá trình bầu cử.

Ông phát biểu: "Đảng Dân chủ đã làm điều đó. Còn đảng Cộng hòa, tôi phải nhắc tới, để việc này xảy ra".

Tại bang Nevada, nơi ông Biden đang dẫn trước ông Trump khoảng 40.000 phiếu, quan chức bầu cử cho biết họ đã gửi phiếu bầu cho toàn bộ cử tri có tên trong danh sách dù các cử tri có yêu cầu hay không. Ông Carlson tiết lộ, họ đã gửi phiếu đi dù biết có khoảng 41.000 người không đăng ký hoặc không cập nhật thông tin trong hơn 10 năm qua. Rất nhiều người trong số đó có thể đã chết hoặc chuyển đi nơi khác, nhưng họ vẫn được gửi phiếu bầu. 

Một ví dụ điển là nữ giáo viên tiểu học tên Rosemarie Hartle. Rosemarie Hartle đã qua đời năm 2017 nhưng tên cô vẫn còn trong danh sách cử tri và cô vẫn nhận được phiếu bầu trong kỳ bầu cử năm nay. Ai đó đã thay cô nhận phiếu, điền thông tin và gửi chúng tới các trung tâm kiểm phiếu. 

Những trường hợp tương tự cũng được ghi nhận tại bang Pennsylvania, nơi truyền thông đã gọi tên ông Biden là người chiến thắng. 

Theo một báo cáo vào tháng 12 năm ngoái của Vụ kiểm toán bang Pennsylvania, gần 3.000 người có khả năng đã qua đời vẫn còn trong danh sách cử tri. Chiến dịch tranh cử của ông Trump cho biết họ đã tìm thấy bằng chứng về việc một số người trong danh sách trên đã bỏ phiếu trong năm nay.

Cụ thể, ngày 24/10, giới chức hạt Allegheny đã gửi phiếu bầu qua thư cho người phụ nữ tên Denise Ondish dù cô đã qua đời 2 ngày trước đó. Tuy nhiên, bằng cách nào đó, lá phiếu của cô Ondish đã được điền đầy đủ thông tin và gửi lại cơ quan kiểm phiếu vào ngày 2/11.

Năm 2019, Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Ron Wyder đã giới thiệu dự luật bỏ phiếu qua thư. Trong đó, dự luật yêu cầu tất cả các bang gửi phiếu cho toàn bộ những cử tri trong danh sách ngay cả khi những người này không yêu cầu, đã chết hoặc đã chuyển đi nơi khác. 

Thư ký báo chí Nhà Trắng Kayleigh McEnany trước đó cũng công bố tài liệu dài 234 trang ghi lại lời tuyên thệ của các nhân chứng về gian lận bầu cử. Ảnh: Daily Mail

Fox News cho biết thêm, mùa hè năm nay, phe Dân chủ trong Hạ viện đã thông qua dự luận mang tên HEROES, dự luật này không chỉ cho phép các bang gửi phiếu vắng mặt tới toàn bộ cử tri mà còn tạo điều kiện cho việc thu thập các lá phiếu này. Điều đó có nghĩa là bất kỳ ai cũng có thể thu thập và gửi lại những lá phiếu của cả "người chết" lẫn người còn sống tới các điểm bầu cử. Quá trình này có vẻ sẽ không được giám sát. 

Dẫn chương trình Tucker Carlson nhận xét: "Điều này thật điên rồ. Các quy định bỏ phiếu lỏng lẻo sẽ tạo điều kiện cho nhiều sai phạm".

Fox News cho biết, họ lên án các hành vi sai phạm và khẳng định mọi cử tri đều xứng đáng biết được sự thật và có một cuộc bầu cử minh bạch dù người chiến thắng là ai. Hiện, Fox News là hãng truyền thông duy nhất đưa thông tin liên quan tới các cáo buộc gian lận bầu cử. Quan chức bầu cử tại tất cả 50 bang đều đã lên tiếng khẳng định không có sai phạm trong quá trình kiểm phiếu hay bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy gian lận có thể xảy ra. 

Liên quan tới vấn đề này, bộ Tư pháp Mỹ cũng chuẩn bị mở cuộc đi tra để xác minh các thông tin và các buộc đến từ phía đội ngũ Tổng thống Donald Trump. 

Minh Hạnh (Theo Fox News)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/fox-news-xac-nhan-nhieu-nguoi-chet-tai-cac-bang-di-bo-phieu-dang-dan-chu-dung-sau-ho-tro-a345813.html