Gần một nửa số đảng viên Cộng hoà tuyên bố trung thành với cựu Tổng thống Trump


Thứ 2, 22/02/2021 | 02:55


The Hill trích dẫn kết quả thăm dò mới đây cho biết hơn một nửa số đảng viên Cộng hoà khẳng định họ sẽ đi theo cựu Tổng thống Donald Trump.

The Hill trích dẫn kết quả thăm dò mới đây cho biết hơn một nửa số đảng viên Cộng hoà khẳng định họ sẽ đi theo cựu Tổng thống Donald Trump nếu ông thành lập một đảng mới. 

Hôm 21/2, một cuộc thăm dò mới do Đại học Suffolk kết hợp với hãng tin USA Today thực hiện cho biết có tới 46% thành viên đảng Cộng hoà tuyên bố họ sẵn sàng đi theo cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump nếu ông thành lập một đảng chính trị mới.

Trong khi đó, chỉ có 27% tuyên bố họ sẽ ở lại đảng Cộng hoà và số còn lại chưa đưa ra quyết định về vấn đề này.

Gần một nửa thành viên đảng Cộng hoà tuyên bố sẽ đi theo cựu Tổng thống Trump nếu ông lập đảng chính trị mới. Ảnh: Forbes

Một đảng viên Cộng hoà và là một tiểu thương đến từ Milwaukee chia sẻ với báo giới: "Chúng tôi cảm thấy đảng Cộng hoà không đấu tranh đủ vì chúng tôi, tất cả những gì chúng tôi thấy là chỉ một mình cựu Tổng thống Donald Trump chiến đấu hết sức để bảo vệ quyền lợi cho chúng tôi mỗi ngày. Nhưng giờ chúng tôi chỉ có những đảng viên Cộng hoà người sẵn lòng thoả hiệp với đảng Dân chủ, không bao giờ đấu tranh".

Được biết, cựu Tổng thống Donald Trump hiện đang lên kế hoạch tái xuất chính trường, tuy nhiên, ông không tiết lộ những dự định của mình trong tương lai. Sau khi trắng án tại phiên toà luận tội hôm 13/2 vừa qua, ông Trump đã lên tiếng công kích, kêu gọi đảng Cộng hoà thay thế Lãnh đạo Mitch McConnell.

Theo đó, cựu tổng thống đã miêu tả ông McConnell là một chính trị gia "u sầu, buồn bã và không bao giờ mỉm cười". Ông Trump nhận định "đảng Cộng hoà sẽ không bao giờ thắng thế nếu ông McConnell còn giữ vị trí lãnh đạo".

Động thái này được đưa ra như một sự đáp trả đối với những lời chỉ trích trước đó của ông McConnell nhằm vào ông Trump. Cụ thể, sau khi bỏ phiếu trắng án cho cựu tổng thống trong phiên toà luận tội, ông McConnell vẫn tuyên bố ông Trump "sẽ không thoát khỏi chuyện này" và vẫn cần chịu trách nhiệm cho cuộc biểu tình bạo loạn tại toà nhà Quốc hội hôm 6/1.

Hiện nay, cố vấn cấp cao của ông Trump cho biết cựu tổng thống đang tập trung hỗ trợ đảng Cộng hoà giành lại lợi thế trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào năm 2022 tới. Cụ thể, ông Jason Miller nói: "Mục tiêu của chúng tôi là giành lại Hạ viện và Thượng viện. Chúng tôi đang nhằm vào những chiếc ghế trông của đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử sắp tới và chúng tôi muốn tìm kiếm những người ủng hộ phong trào MAGA (Make America Great Again). Tôi không hiểu vì sao ông McConnell lại chọn đả kích cựu tổng thống theo cách này nhưng khi ông làm việc này, ông phải sẵn sàng cho việc bị đáp trả".

Minh Hạnh (Theo The Hill)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/gan-mot-nua-so-dang-vien-cong-hoa-tuyen-bo-trung-thanh-voi-cuu-tong-thong-trump-a356792.html