Giáo chủ Tân Thiên Địa cúi đầu nhận lỗi, tuyên bố cố gắng hết mình để hợp tác với chính phủ


Thứ 2, 02/03/2020 | 09:21


Cùng sự kiện

Tại buổi họp báo, ông Lee Man-hee đã quỳ gối và cúi đầu xin lỗi công chúng vì giáo phái do ông lãnh đạo có liên quan tới tình trạng dịch Covid-19 lây lan khó tại Hàn Quốc

Tại buổi họp báo, ông Lee Man-hee đã quỳ gối và cúi đầu xin lỗi công chúng vì giáo phái do ông lãnh đạo có liên quan tới tình trạng dịch Covid-19 lây lan khó tại Hàn Quốc. 

Ông Lee Man-hee, người sáng lập giáo hội Shincheonji quỳ gối, cúi đầu xin lỗi. Ảnh: CNBC

Chính quyền thành phố Seoul (Hàn Quốc) đã yêu cầu một cuộc điều tra về tội danh giết người đối với ông Lee Man-hee, người sáng lập giáo - giáo chủ hội Shincheonji (giáo phái Tân thiên địa), tổ chức được cho là trung tâm của sự bùng phát dịch Covid-19 tại nước này.

Trong số hơn 4.000 trường hợp dương tính với SAR-CoV-2 tại Hàn Quốc, phần lớn các ca nhiễm đều có liên quan tới giáo hội Shincheonji.

Ông Park Won-Soon, Thị trưởng của Seoul, cho biết nếu ông Lee và những người khác thuộc giáo hội có các biện pháp phòng ngừa hiệu quả hơn thì có thể đã cứu được những người đã tử vong do Covid-19.

Tính tới chiều 2/3, tổng số trường hợp nhiễm Covid-19 ở Hàn Quốc đã lên tới 4.335 người. Chỉ hai tuần trước đó, con số này chỉ dừng ở khoảng 30. 

Cùng ngày, giáo chủ Lee Man-hee đã tổ chức một cuộc họp báo và là lần đầu tiên người đứng đầu giáo phái Shincheonji xuất hiện công khai sau khi dịch Covid-19 bùng phát tại Hàn Quốc.

Tại buổi họp báo, ông Lee đã quỳ gối và cúi đầu xin lỗi công chúng vì giáo phái do ông lãnh đạo được cho là nguyên nhân chính khiến dịch Covid-19 lây lan khó kiểm soát tại Hàn Quốc. 

“Tôi thay mặt các tín đồ gửi lời xin lỗi chân thành tới người dân Hàn Quốc”, ông Lee nói.

Ông nhấn mạnh giáo phái của mình đang "tích cực hợp tác với chính phủ". "Chúng tôi sẽ cố gắng hết mình, không tiếc nhân lực và của cải để hỗ trợ", ông Lee tuyên bố. 

Trước đó, Yonhap đưa tin rằng ông Lee đã có kết quả âm tính đối với SARS-CoV-2, song chưa rõ chi tiết ông được xét nghiệm ở đâu và như thế nào.

Giáo phái bí mật Shincheonji tại Hàn Quốc được thành lập vào năm 1984, đang là tâm điểm của đợt bùng phát lây lan virus corona trong cộng đồng.

Để tránh trường hợp tương tự tái diễn, quốc hội Hàn Quốc ngày 26/2 thông qua các dự luật mới về phòng chống dịch bệnh và cách ly.

Người từ chối xét nghiệm bắt buộc sẽ chịu phạt tối đa 3 triệu won (khoảng 2.470 USD), còn người từ chối cách ly hoặc nhập viện có thể ngồi tù 1 năm hoặc đóng phạt 10 triệu won (khoảng 8.215 USD).

Mộc Miên (Theo CNBC, Yonhap)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/giao-chu-tan-thien-dia-cui-dau-nhan-loi-tuyen-bo-co-gang-het-minh-de-hop-tac-voi-chinh-phu-a313735.html