Giao thông tại Pháp tê liệt trầm trọng vì biểu tình phản đối cải cách lương hưu


Thứ 3, 17/12/2019 | 00:46


Căng thẳng giữa chính phủ Pháp và các đoàn thể phản đối chính sách cải cái lương hưu đã gia tăng vì cuộc đình công của các nhân công trong ngành giao thông vận tải.

Căng thẳng giữa chính phủ Pháp và các đoàn thể phản đối chính sách cải cái lương hưu đã gia tăng vì cuộc đình công của các nhân công trong ngành giao thông vận tải bước vào ngày thứ 12.

Tin thế giới - Giao thông tại Pháp tê liệt trầm trọng vì biểu tình phản đối cải cách lương hưu

Công nhân, viên chức ngành vận tải tiến hành bãi công phản đối cải cách lương hưu. Ảnh: TTXVN 

Trong bối cảnh các nghiệp đoàn trên cả nước phát động đình công quy mô lớn phản đối kế hoạch cải cách chính sách hưu trí của chính quyền Tổng thống Emmanuel Macron, giao thông công cộng tại Pháp đã và đang tê liệt và dự báo sẽ còn diễn biến trầm trọng hơn nữa. Cuộc biểu tình đã bước sang ngày thứ 12.

Trong ngày 16/12, cuộc biểu tình đã gây ra tình trạng tắc nghẽn giao thông kỷ lục, kéo dài 630 km ở khu vực Paris, nơi chỉ có 2 tuyến tàu điện ngầm hoạt động theo chế độ tự động (không có người lái tàu) nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

14 tuyến tàu điện ngầm khác đều phải ngừng hoạt động hoặc hoạt động cầm chừng.

Các tuyến tàu hỏa ở Paris và các địa phương khác cũng gặp tình trạng tương tự. Cuộc biểu tình đang diễn ra có sự tham gia của phần lớn nhân viên làm việc ngành công cộng, như nhân viên lái tàu, giáo viên, nhân viên y tế... những người lo ngại về tuổi lao động bị kéo dài và lương hưu thấp hơn.

Tờ Bangkok Post cho hay, các Công đoàn tuyên bố không nhượng bộ và cho rằng chính phủ sẽ phải làm thế.

Viễn cảnh về một cuộc đình công kéo dài khiến các doanh nghiệp lo ngại sẽ gánh chịu những tổn thất to lớn dịp cuối năm, còn khách du lịch lo lắng kế hoạch kỳ nghỉ của họ sẽ bất thành.

Về phía chính quyền, Thủ tướng Pháp đã đối thoại với các nhà lãnh đạo Công đoàn và nhiều cuộc đàm phán được lên kế hoạch trong tuần tới.

Chính phủ của Tổng thống Emmanuel Macron khẳng định những cải cách sẽ tạo nên một hệ thống công bằng hơn và giúp xóa bỏ thâm hụt hệ thống lương hưu dự đoán sẽ lên tới 17 tỉ euro vào năm 2025.

Thủy Tiên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/giao-thong-tai-phap-te-liet-tram-trong-vi-bieu-tinh-phan-doi-cai-cach-luong-huu-a304837.html