Giáo viên Nhật Bản chi 71.000 USD xây hầm tránh tên lửa hạt nhân Triều Tiên


Thứ 2, 17/07/2017 | 14:30


Cùng sự kiện

Một giáo viên về hưu ở Nhật Bản đã bỏ tiền để xây một hầm trú ẩn hạt nhân giữa tình hình lo ngại một cuộc tấn công tên lửa từ Triều Tiên.

Một giáo viên về hưu ở Nhật Bản đã bỏ tiền để xây một hầm trú ẩn hạt nhân giữa tình hình lo ngại một cuộc tấn công tên lửa từ Triều Tiên.

Theo các khảo sát gần đây, nhu cầu xây dựng các hầm trú bom, trú thảm họa ở Nhật Bản có xu hướng tăng nhanh chóng thời gian qua, đặc biệt giữa tình hình Triều Tiên liên tục thử tên lửa đạn đạo, Dân trí đưa tin.

Ông Yoshihiko Kurotori, một giáo viên về hưu ở ngoại ô Wakayama, cũng là một người trong số đó. Nhà của ông Kurotori chỉ cách bờ biển Thái Bình Dương khoảng 1km, khu vực mà theo các nhà khoa học có khả năng xảy ra động đất và sóng thần cực lớn trong vài thập niên tới khiến khoảng 320.000 người thiệt mạng.

Người Nhật ngày càng lo ngại nguy cơ một cuộc tấn công hạt nhân từ Triều Tiên. - Ảnh minh họa: AP.

Ông Kurotori chia sẻ: “Tôi nhìn thấy những nền móng vốn là nhà cửa của nhiều người (sau thảm họa động đất, sóng thần năm 2011), tôi nghĩ tôi cần bảo vệ chính mình. Hàng xóm thắc mắc tôi đang làm gì khi thuê những người thợ đào đất tới. Họ nghĩ tôi đang phung phí tiền bạc, nhưng chẳng có cái giá nào cho sự an toàn cả”.

Ông mở cánh cửa bằng thép của căn hầm, để lộ ra một căn phòng nhỏ được gia cố bằng các bức tường bê tông dày tới 35cm. Giữa phòng là một thiết bị thông gió xuất xứ Thụy Sĩ với giá lên tới 1,8 triệu Yên (16.000 USD), được thiết kế để lọc phóng xạ hay các khí độc như chất độc thần kinh VX, sarin.

Có lẽ điều thuyết phục ông xây dựng hầm trú với chi phí 8 triệu Yên (hơn 71.000 USD) hiện giờ không chỉ còn là thảm họa tự nhiên mà còn là mối lo ngại một cuộc tấn công hạt nhân hoặc tên lửa từ Triều Tiên.

Triều Tiên gần đây liên tiếp tiến hành các vụ phóng thử tên lửa đạn đạo và gần đây nhất tuyên bố phóng thử thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa đầu tiên.

Những diễn biến trên bán đảo Triều Tiên buộc Nhật Bản phải nâng cao cảnh giác. Giới chức nước này đã cho triển khai các cuộc diễn tập sơ tán trong trường hợp xảy ra một vụ tấn công tên lửa từ Triều Tiên.

Giới chức Nhật Bản cảnh báo, tên lửa Triều Tiên chỉ mất 10 phút để bay xa 1.600km, bắn tới căn cứ quân sự của Mỹ trên đảo Okinawa.

Cùng với những cảnh báo từ chính phủ, nhu cầu mua sắm mặt nạ chống độc, máy lọc khí và xây hầm trú bom ở Nhật Bản cũng tăng lên.

Ông Kurotori đeo mặt nạ phòng độc. - Ảnh: Guardian.

Nobuko Oribe, giám đốc công ty Oribe Seiki Seisakusho, cho biết doanh nghiệp đã nhận được gấp đôi đơn đặt hàng trong tháng 4 và tháng 5 so với cả năm 2016, theo Vnexpress.

"Tuy nhiên, không phải ai cũng có khả năng lắp hầm, mà chính phủ sẽ không tài trợ khoản này", Oribe nói. "Chúng tôi đã trải qua thảm họa Hiroshima và Nagasaki. Bây giờ, sau hơn 70 năm, mọi người lại lo lắng về tấn công hạt nhân lặp lại".

Nỗi sợ tấn công hạt nhân đã ăn sâu vào tâm lý người dân một quốc gia hai lần bị vũ khí nguyên tử tấn công. Tuy nhiên, theo ông Kurotori, sau hơn 7 thập kỷ hòa bình, người dân Nhật đã dần mất cảnh giác.

"Vấn đề của người Nhật là lúc nào cũng yên tâm sẽ không có chiến tranh xảy ra", ông nói. "Họ cho rằng chính phủ sẽ lo lắng mọi thứ và chừng nào hiến pháp chống phát động chiến tranh còn tồn tại thì chúng tôi vẫn ổn".

"Nhưng hãy nhìn xem, Nhật Bản đang bị bất ổn bao vây, trong vấn đề bán đảo Triều Tiên, trong vấn đề Biển Đông".

(Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/giao-vien-nhat-ban-chi-71000-usd-xay-ham-tranh-ten-lua-hat-nhan-trieu-tien-a196425.html