Giấy chứng tử tiết lộ những thông tin bất ngờ về vụ xung đột giữa binh sĩ Ấn-Trung


Thứ 2, 06/07/2020 | 12:10


Cùng sự kiện

Theo thông tin giấy chứng tử được cung cấp từ gia đình các binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng, lực lượng Trung Quốc đã tấn công bằng những vũ khí vô cùng sắc nhọn.

Theo thông tin giấy chứng tử được cung cấp từ gia đình các binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng, lực lượng Trung Quốc đã tấn công bằng những vũ khí vô cùng sắc nhọn. 

Một binh sĩ của Lực lượng An ninh Ấn Độ. Ảnh: CNBC

Một trong những người lính Ấn Độ đã bị rạch cổ họng bằng đinh kim loại trong bóng tối, Reuters đưa tin, dẫn lời cha của người lính được nhắc tới. Người cha này nói rằng đã được một đồng đội của con trai, người cũng có mặt tại hiện trường vụ ẩu đả tiết lộ.

Những người khác thì bị đẩy xuống vùng nước bị đóng băng của sông Galwan ở phía Tây dãy Hy Mã Lạp Sơn, các nhân chứng đồng thời cho biết.

Như đã đưa tin trước đó, 20 binh sĩ Ấn Độ đã thiệt mạng trong cuộc đụng độ ngày 15/ 6 tại khu vực biên giới tranh chấp. Các binh sĩ đều thuộc Trung đoàn Bihar thứ 16 được triển khai ở vùng Galwan.

Không có phát súng nào được bắn, nhưng đó là mất mát lớn nhất trong cuộc chiến giữa hai nước láng giềng Ấn –Trung kể từ năm 1967.

Hãng tin Reuters đã trao đổi với người thân của 13 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng, trong đó giấy chứng tử của 5 trường hợp đã liệt kê những vết thương kinh hoàng mà các binh sĩ đã phải hứng chịu trong vụ đụng độ kéo dài 6 giờ đồng hồ vào ban đêm tại vùng núi hẻo lánh dài hơn 4.000 mét.

Reuters đã liên lạc với bệnh viện quân đội ở khu vực Ladakh của Ấn Độ - nơi các thi thể được đưa đến. Bệnh viện từ chối bình luận về nguyên nhân cái chết và nói rằng các thi thể đã được gửi đến các gia đình cùng với giấy chứng tử.

Bên cạnh đó, Reuters cũng trao đổi với 2 binh sĩ thuộc Trung đoàn Bihar được triển khai tới khu vực biên giới. Hai người này đã hộ tống đưa thi thể của các đồng đội trở về nhà, song không tham gia trực tiếp vào vụ đụng độ.

Bộ Quốc phòng Ấn Độ hiện chưa đưa ra bình luận về vụ ẩu đả tại biên giới với Trung Quốc.

Trả lời câu hỏi của Reuters, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc tiếp tục nhắc lại những tuyên bố trước đây của nước này, trong đó đổ lỗi cho phía Ấn Độ xâm phạm đường biên giới và khiêu khích phía Trung Quốc.

“Khi các sĩ quan và binh sĩ Trung Quốc tới đó để đàm phán, họ bị các binh sĩ Ấn Độ tấn công một cách bất ngờ và hung bạo. Trách nhiệm hoàn toàn không thuộc về phía Trung Quốc”, người phát ngôn cho biết.

Trung Quốc cho đến nay vẫn chưa cung cấp bằng chứng cho thấy sự khiêu khích của Ấn Độ. Bộ Quốc phòng Trung Quốc cũng không bình luận về vụ việc.

Những vũ khí sắc nhọn

Ba trong số những binh sĩ đã tử vong với động mạch ở cổ bị đứt, hai người bị thương ở đầu do các vật sắc nhọn, trích thông tin trong giấy chứng tử mà Reuters được cung cấp.

“Đó là một cuộc ẩu đả, họ chiến đấu bằng bất kể thứ gì họ có trong tay, từ gậy, que, thậm chí cả tay không”, một quan chức chính phủ ở New Delhi chia sẻ thông tin về vụ việc.

Theo SCMP, chính phủ Ấn Độ cáo buộc quân đội Trung Quốc đã lên kế hoạch từ trước cho cuộc tấn công, song không cung cấp toàn bộ thông tin về vụ việc. Bắc Kinh đồng thời bỏ thông tin do bộ trưởng Ấn Độ đưa ra rằng Trung Quốc đã mất 40 binh sĩ.

Reuters hiện chưa có toàn bộ thông tin về diễn biến vụ việc, song các quan chức chính phủ Ấn Độ cho biết các binh sĩ Ấn Độ đã dỡ trạm quan sát và lều của binh sĩ Trung Quốc vì chúng nằm bên phía đường biên giới của Ấn Độ.

Một trong số binh sĩ được triển khai tới khu vực biên giới tranh chấp nói với Reuters rằng lực lượng quân đội Trung Quốc áp đảo nhóm tuần tra Ấn Độ về số lượng. Binh sĩ này đã nghe được thông tin yêu cầu tiếp viện được gửi qua bộ đàm về trụ sở của lực lượng quân đội Ấn Độ ở Ladakh.

Mộc Miên (Theo Reuters)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/giay-chung-tu-tiet-lo-nhung-thong-tin-bat-ngo-ve-vu-xung-dot-giua-binh-si-an-trung-a329895.html