Giới lập pháp Mỹ gây áp lực, buộc Tổng thống Trump trừng phạt Nga "nặng nề"


Thứ 6, 14/09/2018 | 00:50


Giới lập pháp Mỹ cho thấy quan điểm khá cực đoan về các chính sách trừng phạt Nga.

Giới lập pháp Mỹ cho thấy quan điểm khá cực đoan về các chính sách trừng phạt Nga.

Giới lập pháp Mỹ muốn đẩy mạnh các biện pháp trừng phạt nước Nga - Ảnh: Reuters

Ngày 13/9, các nhà lập pháp Mỹ tiếp tục thúc đẩy chính quyền Tổng thống Trump đẩy mạnh các hoạt động chống lại “những hành vi bất chính của Nga”, ngay cả khi các quan chức kinh tế hàng đầu đã cam kết sẽ can thiệp.

Nguyên nhân chính được cho là lời cáo buộc Moscow đã can thiệp vào bầu cử Mỹ và đứng sau vụ đầu độc cựu điệp viên ở Anh. Đến nay, Nga vẫn bác bỏ mọi thông tin này.

Trợ lý Ngoại trưởng Manisha Singh nhắc lại trong một phiên điều trần quốc hội rằng Washington sẽ tuân thủ cam kết từ tháng 8 về việc áp dụng các biện pháp trừng phạt "rất nặng nề" với Nga nếu không tuân thủ luật vũ khí hóa học quốc tế đúng thời hạn tháng 11.

"Chúng tôi đang xem xét thời hạn vào tháng 11 tới và dự định áp dụng một biện pháp trừng phạt nặng nề thứ hai theo luật vũ khí hóa học và sinh học", Singh nói với Ủy ban Đối ngoại Hạ viện.

Ngày 8/8, Washington từng thông báo rằng sẽ trừng phạt Nga do đứng sau vụ đầu độc cựu điệp viên ở Anh. Tuy nhiên, Singh cũng lưu ý Nga có quyền biện hộ, cho phép các cuộc điều tra minh bạch và bảo đảm những kết quả có được.

"Họ đã không làm như vậy, cho đến nay," bà Singh nói.

Phiên điều trần tại Nhà Trắng vừa qua là dịp mới nhất trong hàng loạt các sự kiện được giới lập pháp, bao gồm cả các đảng viên Cộng hòa, tận dụng để gây áp lực lên Tổng thống Donald Trump. Hội đồng bày tỏ mong muốn làm rõ vai trò của Nga trong cuộc bầu cử 2016 ở Mỹ, can thiệp quân sự ở Ukraine và tham gia vào nội chiến Syria.

Thu Phương (Theo Reuters)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/gioi-lap-phap-my-gay-ap-luc-buoc-tong-thong-trump-trung-phat-nga-nang-ne-a243956.html