+Aa-
    Zalo

    Hạ viện Mỹ đệ đơn kiện Tổng thống Trump vì ban hành tình trạng khẩn cấp

    ĐS&PL Hạ viện Mỹ đã đệ đơn kiện nhằm ngăn chặn Tổng thống Donald Trump tuyên bố tình trạng khẩn cấp để qua mặt Quốc hội trong vấn đề ngân sách xây bức tường biên giới.

    Hạ viện Mỹ đã đệ đơn kiện nhằm ngăn chặn Tổng thống Donald Trump tuyên bố tình trạng khẩn cấp để qua mặt Quốc hội nước này, liên quan tới vấn đề ngân sách xây bức tường biên giới.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn ban bố tình trạng khẩn cấp để có kinh phí xây bức tường biên giới. Ảnh: USA Today

    Hạ viện Mỹ dưới sự lãnh đạo của đảng Dân chủ cho rằng việc Tổng thống Donald Trump sử dụng quyền tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để có được ngân sách mà không thông qua quốc hội là vi phạm hiến pháp. Đơn kiện đề cập đến cả Bộ Tài chính, Bộ An ninh Nội địa, Bộ Quốc phòng, Bộ Nội vụ và lãnh đạo của mỗi bộ. Đây là vụ kiện mới nhất trong một loạt các trường hợp tương tự nhằm ngăn chặn việc tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia của ông Trump.

    "Lần này, Hạ viện lại hành động một lần nữa để bảo vệ Hiến pháp khỏi hành động của Tổng thống, và để bảo vệ nền Dân chủ của chúng ta", Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cho biết trong một tuyên bố.

    Ông Trump đã yêu cầu quốc hội Mỹ chi ra khoảng 5,7 tỷ USD để tài trợ cho bức tường biên giới nhưng vấp phải sự phản đối gay gắt từ phía đảng Dân chủ. Cuối tháng 12/2018, ông chủ Nhà Trắng đã quyết định đóng cửa chính phủ suốt 35 ngày – đợt đóng cửa lâu nhất lịch sử. Tổng thống Mỹ thậm đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia.

    Tình trạng khẩn cấp quốc gia và các biện pháp khác có thể giúp ông Trump có được khoản tiền lên đến 8 tỷ USD - nhiều hơn so với 5,7 tỷ USD ban đầu ông yêu cầu cho bức tường biên giới. Trong khi đó, quốc hội chỉ phê duyệt dưới 1,4 tỷ USD cho hàng rào biên giới.

    Hạ viện Mỹ đâm đơn kiện chính phủ là điều đã được dự đoán trước và cuộc chiến pháp lý dự kiến sẽ kéo dài trong thời gian rất lâu với quyền quyết định cuối cùng có thể chỉ được đưa ra bởi tòa án tối cao.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo USA Today)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-vien-my-de-don-kien-tong-thong-trump-vi-ban-hanh-tinh-trang-khan-cap-a270146.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan