Hải quân Mỹ dự kiến "tích hợp" tên lửa siêu thanh lên các khu trục hạm


Thứ 5, 22/10/2020 | 07:32


Mới đây, hải quân Mỹ hé lộ kế hoạch đưa tên lửa siêu thanh lên tất cả các khu trục hạm lớp Arleigh Burke.

Mới đây, hải quân Mỹ hé lộ kế hoạch đưa tên lửa siêu thanh lên tất cả các khu trục hạm lớp Arleigh Burke.

Defence News đưa tin hôm 21/10 cho biết hải quân Mỹ có kế hoạch đưa tên lửa siêu thanh lên tất cả các tàu khu trục lớp Arleigh Burke, theo cố vấn an ninh quốc gia hàng đầu của chính quyền Tổng thống Donald Trump.

Cố vấn an ninh quốc gia Robert O’Brien chia sẻ rằng hải quân Mỹ muốn triển khai tên lửa siêu thanh trước tiên trên tàu ngầm tấn công lớp Virginia, sau đó đến tàu khu trục lớp Zumwalt và cuối cùng là qua Burkes.

Khu trục hạm tên lửa dẫn đường lớp Arleigh Burke Sterett lao qua đêm ở Vịnh Oman. Ảnh: Hải quân Mỹ.

Ông O’Brien cho biết: “Hải quân sẽ cung cấp tên lửa siêu thanh để giữ các mục tiêu có nguy cơ từ tầm xa hơn. Tên lửa siêu thanh này sẽ được triển khai đầu tiên trên các tàu ngầm lớp Virginia mới hơn của chúng tôi và các tàu khu trục lớp Zumwalt. Cuối cùng, cả ba chuyến bay của các tàu khu trục lớp Arleigh Burke sẽ được thực hiện".

Hải quân đã thảo luận về việc trang bị lại một số tàu khu trục lớp Burke cũ hơn, nhưng đưa chúng lên cả ba chuyến bay, bao gồm cả các tàu có từ đầu những năm 1990, sẽ là một sự mở rộng đáng kể khả năng của hạm đội mặt nước. Các bệ phóng hiện tại không đủ lớn để chứa các tên lửa có đường kính lớn hơn.

Việc hoán đổi các bệ phóng trên tất cả các tàu khu trục sẽ là một khoản chi phí đáng kể và có thể sẽ buộc các nhà máy đóng tàu trong nhiều năm tới. Một biện pháp thay thế để lắp lại các khu trục hạm cũ hơn sẽ là chờ đợi một loại tên lửa siêu thanh nhỏ hơn được phát triển.

Trước đây, Defence News đưa tin Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper tiết lộ kế hoạch phát triển hạm đội của hải quân lên đến hơn 500 tàu chiến.

“Đầu tư vào tương lai là yếu tố sống còn. Các tàu hạng nhẹ và không người lái được trang bị trí tuệ nhân tạo có thể sẽ đóng một vai trò quan trọng trong tương lai của hạm đội quốc gia của chúng ta", ông O’Brien nói. Trong bài phát biểu của mình, ông O'Brien cam kết rằng việc thúc đẩy kế hoạch Battleforce 2045 sẽ được hoàn thành.

Bích Thảo (Theo Defence News)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hai-quan-my-du-kien-tich-hop-ten-lua-sieu-thanh-len-cac-khu-truc-ham-a343436.html