Hai tàu chở dầu bị tấn công bí ẩn trên vịnh Oman


Thứ 5, 13/06/2019 | 15:00


Hai tàu chở dầu đã bị tấn công, có thể bằng ngư lôi hoặc bằng mìn từ tính ở vịnh Oman.

Hai tàu chở dầu đã bị tấn công, có thể bằng ngư lôi hoặc bằng mìn từ tính ở vịnh Oman.

2 tàu chở dầu bị tấn công trên vịnh Oman. Ảnh: IRIB NEWS

Hai tàu chở dầu bị tấn công bao gồm Front Altair - gắn cờ quần đảo Marshal và Kokuka Courageous gắn cờ Panama đã được sơ tán và các thủy thủ đều được an toàn.

Theo Reuters, tàu chở dầu Kokuka Courageous chở 21 thủy thủ hôm 13/6 đã bị tấn công hai lần bằng ngư lôi khi đang trên đường tới Singapore.

Sau loạt đạn đầu tiên, tàu bốc cháy và ngọn lửa được dập tắt nhưng sau loạt đạn thứ hai, tàu bốc cháy mạnh hơn và mạn phải bị hư hại nghiêm trọng.

Người phát ngôn của đơn vị sở hữu tàu BSM Ship Management (Singapore) cho hay, một thành viên của tàu Kokuka Courageous bị thương nhẹ và được sơ cứu trên tàu Coastal Ace.

Tàu Kokuka vẫn còn trong khu vực, không có nguy cơ bị chìm và hàng hóa vẫn nguyên vẹn. Tàu cách Fujairah khoảng 70 hải lý và cách Iran khoảng 14 hải lý.

Trong khi đó, tàu Front Altair - chở 75.000 tấn naphtha, một nguyên liệu hóa dầu, nghi bị trúng ngư lôi. Truyền thông nhà nước Iran cho biết con tàu "bị đánh chìm". Tuy nhiên, Giám đốc điều hành Frontline, công ty sở hữu Front Altair, phủ nhận thông tin này.

Con tàu đang chở đầy dầu thô xuất phát từ thành phố Abu Dhabi, UAE và thuộc sở hữu của tập đoàn dầu khí Na Uy Frontline Ltd.

Theo tuyên bố của Hạm đội 5 của Hải quân Mỹ hoạt động trong khu vưc vịnh Ba Tư, họ nhận được tín hiệu cầu cứu của hai tàu trên và đã tiến hành hỗ trợ giải cứu.

Sự cố trên xảy ra đúng thời điểm Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đang ở thăm Iran với sứ mệnh làm trung gian hòa giải căng thẳng giữa Iran với Mỹ.

Ngoại trưởng Iran Javad Zarif cho rằng sự cố này là rất "khả nghi", đồng thời kêu gọi đối thoại khu vực nhằm tránh căng thẳng. Ông nhấn mạnh "Diễn đàn Đối thoại khu vực mà Iran đề xuất là rất cần thiết".

Trước đó, hồi tháng 5, bốn tàu chở dầu khác cũng bị tấn công ở ngoài khơi bờ biển UAE. Mỹ sau đó đổ trách nhiệm cho lực lượng vũ trang Iran nhưng bị Tehran bác bỏ.

Vi An (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hai-tau-cho-dau-bi-tan-cong-bi-an-tren-vinh-oman-a279779.html