Hàn Quốc hỗ trợ nhân đạo 8 triệu USD cho Triều Tiên


Thứ 7, 18/05/2019 | 11:45


Bộ Thống nhất Hàn Quốc vừa cho biết, nước này sẽ cung cấp gói viện trợ nhân đạo trị giá 8 triệu USD cho Triều Tiên.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc vừa cho biết, nước này sẽ cung cấp gói viện trợ nhân đạo trị giá 8 triệu USD cho Triều Tiên.

Ngày 17/5, Hãng tin Yonhap dẫn lời ông Chung Eui-yong - Giám đốc Cơ quan An ninh quốc gia thuộc Phủ Tổng thống Hàn Quốc cho biết, bất chấp các vụ thử tên lửa gần đây của Triều Tiên, Hàn Quốc vẫn xúc tiến kế hoạch viện trợ lương thực cho Bình Nhưỡng.

Ông Chung nhấn mạnh vấn đề nhân đạo nên được tách riêng với vấn đề an ninh. Chính phủ Hàn Quốc sẽ sớm công bố kế hoạch chi tiết viện trợ lương thực ước tính trị giá 8 triệu USD.

Hàn Quốc công bố viện trợ nhân đạo 8 triệu USD cho Triều Tiên. Ảnh: TTXVN

Cùng ngày 17/5, người phát ngôn của Bộ Thống nhất Hàn Quốc Lee Sang-min cho biết, viện trợ sẽ được cung cấp thông qua các cơ quan như Chương trình Lương thực thế giới (WFP) và Quỹ nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) với sự tập trung vào các dự án chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ dinh dưỡng cho trẻ em và phụ nữ mang thai Triều Tiên.

Phía Hàn Quốc khẳng định, mọi sự viện trợ từ nước này đều được thảo luận kĩ lưỡng và thông qua ý kiến người dân Hàn Quốc.

Theo VnExpress, Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) và Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO) tháng này tuyên bố, khoảng 10 triệu người Triều Tiên (chiếm 40% dân số) đang phải đối mặt với "tình trạng thiếu lương thực trầm trọng" sau vụ mùa tồi tệ nhất một thập kỷ qua.

Triều Tiên hôm 15/5 cũng xác nhận đất nước đang trải qua đợt hạn hán nghiêm trọng nhất trong 37 năm qua.

Chính phủ Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hy vọng những cử chỉ thiện chí như gói viện trợ sẽ giúp thuyết phục Triều Tiên quay lại đối thoại với Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump được cho là rất ủng hộ gói viện trợ nhân đạo này. Tuy nhiên, ông Moon cũng lo ngại phe đối lập bảo thủ Hàn Quốc sẽ cáo buộc gói viện trợ này là sự nhân nhượng, đặc biệt khi Triều Tiên gần đây nối lại các vụ thử tên lửa tầm ngắn.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/han-quoc-ho-tro-nhan-dao-8-trieu-usd-cho-trieu-tien-a275978.html