Hàn Quốc hợp pháp hóa phá thai sau lệnh cấm kéo dài 66 năm


Thứ 5, 11/04/2019 | 11:54


Cùng sự kiện

Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc quyết định dỡ bỏ lệnh cấm phá thai kéo dài suốt 66 năm qua vào cuối năm 2020 – động thái nhận được sự ủng hộ của công chúng.

Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc quyết định dỡ bỏ lệnh cấm phá thai kéo dài suốt 66 năm qua vào cuối năm 2020 – động thái nhận được sự ủng hộ của công chúng.

Hàn Quốc hợp pháp hoá phá thai. Ảnh minh hoạ: CNN

7 trong số 9 thẩm phán đã bỏ phiếu đồng ý rằng phá thai ngoài vòng pháp luật là vi hiến (cần ít nhất 6 phiếu bầu để dỡ bỏ lệnh cấm). Như vậy, các nhà lập pháp có thời gian đến ngày 31/12/2020 để sửa đổi luật. Tuy nhiên, việc bỏ đứa trẻ sau khi thai nhi được 20 tuần tuổi sẽ vẫn là bất hợp pháp.

Trước đây, những phụ nữ phá thai ở Hàn Quốc có thể phải ngồi tù một năm và có thể bị phạt tới hai triệu won (1.780 USD), trong khi các bác sĩ hoặc nhân viên y tế giúp chấm dứt thai kỳ có thể bị bỏ tù tới hai năm. Mặc dù các vụ truy tố cũng hiếm khi xảy ra nhưng không phải là không.

Kết quả một cuộc khảo sát đầu năm 2019 do Viện Y tế và Xã hội Hàn Quốc tiến hành cho thấy, 3/4 phụ nữ trong độ tuổi từ 15 đến 44 coi luật này là không công bằng. Khoảng 20% ​​số người được hỏi cho biết họ đã phá thai dù biết điều đó là bất hợp pháp.

Khi đã 40 tuổi, cô Kim Kyung-hee nhận ra mình có thai đứa con thứ ba. Hai vợ chồng cô đã có hai đứa con gái và vì vậy họ quyết định phá thai. Ở nhiều quốc gia, đây sẽ là một thủ tục y tế đơn giản, được thực hiện với sự hỗ trợ của hệ thống chăm sóc sức khỏe nhưng ở Hàn Quốc, cô Kim chỉ còn cách lựa chọn hoạt động bất hợp pháp.

Trong khi việc phá thai của cô Kim diễn ra cách đây đã 12 năm, cô nói rằng bản thân vẫn bị ám ảnh với suy nghĩ phạm tội. Cô cũng cho biết việc tìm một phòng khám để thực hiện ca phẫu thuật không phải là điều khó khăn. Cô chỉ đơn giản là đến một trung tâm phụ sản lớn, rồi rời đi ngay sau khi ca phẫu thuật kết thúc.

Theo Bộ Y tế, 50.000 phụ nữ đã phá thai ở Hàn Quốc vào năm 2018. Họ ước tính con số thực tế có thể cao hơn 10 lần so với con số được ghi nhận bởi chính phủ. Cô Kim tin rằng luật pháp đã đặt gánh nặng bất công lên phụ nữ. "Một người phụ nữ không thể tự mình mang thai nhưng chỉ bản thân họ phải chịu trách nhiệm", cô nói.

Tuy nhiên, việc hợp pháp hoá phá thai vẫn vấp phải sự phản kháng từ các nhóm tôn giáo và những người bảo thủ.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo CNN)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/han-quoc-hop-phap-hoa-pha-thai-sau-lenh-cam-keo-dai-66-nam-a270694.html