Hàn Quốc: Triều Tiên phóng loại tên lửa chưa từng thấy trước đây


Thứ 4, 31/07/2019 | 03:15


Cùng sự kiện

Hàn Quốc cho rằng loại tên lửa được Triều Tiên phóng vào sáng 31/7 khác với những tên lửa mà Bình Nhưỡng đã thử nghiệm trước đó.

Hàn Quốc cho rằng loại tên lửa được Triều Tiên phóng vào sáng 31/7 khác với những tên lửa mà Bình Nhưỡng đã thử nghiệm trước đó.

Hình ảnh một vụ phóng tên lửa trên sóng truyền hình của Triều Tiên ngày 26/7/2019. Ảnh: Yonhap

Một quan chức từ Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JSC) cho biết, sáng nay (31/7), Triều Tiên đã phóng "các vật thể không xác định" từ khu vực Wonsan ở bờ biển phía đông nước này.

Không lâu sau đó, JSC thông báo chúng là các tên lửa đạn đạo và đã bay được khoảng 250 km. Hàn Quốc đang tiếp tục phân tích, đồng thời duy trì tư thế sẵn sàng trong trường hợp Bình Nhưỡng phóng thêm.

Các chuyên gia thuộc JCS cũng cho rằng loại tên lửa được phóng sáng 31/7 khác với những tên lửa mà Bình Nhưỡng đã thử nghiệm trước đó. 

Hiện JCS đang theo dõi sát tình hình đề phòng trường hợp có thêm các vụ phóng khác, đồng thời duy trì trạng thái sẵn sàng chiến đấu. 

Hiện Bình Nhưỡng chưa đưa ra thông báo xác nhận về vụ phóng, trong khi Mỹ phản ứng khá thận trọng. "Chúng tôi đã nhận được báo cáo về vụ phóng tên lửa của Triều Tiên và chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi tình hình", một viên chức giấu tên của Bộ Ngoại giao Mỹ nói với Yonhap.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản cùng ngày cho biết không có quả tên lửa đạn đạo nào chạm tới vùng lãnh thổ của Nhật hay vùng đặc quyền kinh tế của nước này.

Vụ phóng vật thể bay không xác định trong sáng nay 31/7 diễn ra chỉ 6 ngày sau khi Bình Nhưỡng bắn 2 quả tên lửa đạn đạo tầm ngắn, làm dấy lên nhiều nghi vấn về triển vọng đàm phán hạt nhân giữa Mỹ và Triều Tiên.

Trước đó, ngày 29/7, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo từng nói rằng ông hy vọng các cuộc đàm phán sẽ diễn ra "sớm".

Hãng tin Reuters dẫn nguồn tin ngoại giao cho biết ông Pompeo và Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong Ho được trông đợi sẽ gặp nhau bên lề diễn đàn an ninh Đông Nam Á mở rộng ở Bangkok, Thái Lan trong tuần này.

Tuy nhiên ông Ri đã hủy lịch trình đến Thái Lan. Một quan chức cấp cao của Mỹ sau đó cũng xác nhận rằng ông Ri không xuất hiện tại diễn đàn.

Kể từ sau cuộc gặp giữa hai lãnh đạo Mỹ - Triều tại Khu Phi quân sự liên Triều (DMZ) hôm 30/6, Bình Nhưỡng cáo buộc Washington phá vỡ lời hứa khi lên kế hoạch tổ chức tập trận chung với Seoul vào tháng 8, cảnh báo rằng hành động của Mỹ và Hàn Quốc có thể phá hủy mọi nỗ lực đàm phán. Triều Tiên đồng thời đề cập tới khả năng nối lại các vụ phóng tên lửa tầm xa và thử hạt nhân vốn bị trì hoãn từ năm 2017 tới nay.

Mộc  Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/han-quoc-trieu-tien-phong-loai-ten-lua-chua-tung-thay-truoc-day-a286586.html