Hàng chục hoàng tử và bộ trưởng Arab Saudi bị bắt vì nghi tham nhũng


Chủ nhật, 05/11/2017 | 02:29


Cùng sự kiện

Hàng loạt hoàng tử và các bộ trưởng của Saudi Arabia vừa bị bắt giữ vì nghi tham nhũng.

Hàng loạt hoàng tử và các bộ trưởng của Saudi Arabia vừa bị bắt giữ vì nghi tham nhũng.

Kênh truyền hình Arab Saudi Al-Arabiya đăng trên Twitter ngày 4/11, dẫn các nguồn giấu tên cho biết 10 hoàng tử và hàng chục cựu bộ trưởng bị bắt. Động thái trên diễn ra không lâu sau khi ủy ban chống tham nhũng Arab Saudi, do Thái tử Mohammed bin Salman, còn gọi là MBS, được thành lập theo một sắc lệnh hoàng gia.

Thái tử Arab Saudi Mohammed bin Salman. Ảnh: Al Arabiya.

Truyền thông Arab Saudi đưa tin tỷ phú, Hoàng tử al-Waleed bin Talal cũng bị bắt. "Quy mô đợt bắt người dường như chưa từng có trong lịch sử Arab Saudi hiện đại", Kristian Ulrichsen, nhà nghiên cứu tại Viện Baker về Chính sách công, đại học Rice, Mỹ, nói với AFP. "Hoàng tử al-Waleed bin Talal nếu thực sự bị bắt sẽ tạo ra cơn chấn động với cộng đồng kinh doanh nội địa và nước ngoài".

Đây được coi là một trong những động thái cứng rắn nhất của Vua Salman cũng như Thái tử Mohammed bin Salman trong việc phòng chống tham nhũng ở Saudi Arabia.

Thái tử Mohammed bin Salman, người được chọn thay thế Thái tử bị phế truất Muhammad bin Nayef, là con trai đầu của Quốc vương Salman với người vợ thứ ba.

Bin Salman, 32 tuổi, đồng thời là bộ trưởng quốc phòng Saudi Arabia. Đây là nhân vật đóng vai trò trung tâm trong những nỗ lực của quốc gia Vùng Vịnh nhằm xây dựng nền kinh tế vươn xa khuôn khổ của công nghiệp dầu khí. Bin Salman chịu trách nhiệm chính đối với lĩnh vực quân sự và năng lượng của quốc gia.

Mohammed bin Salman cũng đang đảm nhiệm chức vụ phó thủ tướng và bộ trưởng quốc phòng Saudi Arabia.

Hồi tháng 9, giới chức Arab Saudi đã bắt khoảng 20 người, bao gồm các giáo sĩ có ảnh hưởng. Giới phân tích cho rằng nhiều người bị bắt vì phản kháng chính sách ngoại giao của Thái tử Mohammed, bao gồm tẩy chay láng giềng Qatar, cải cách chính trị, tư nhân hóa tài sản nhà nước, cắt giảm trợ cấp.

Nguyễn Hà (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hang-chuc-hoang-tu-va-bo-truong-arab-saudi-bi-bat-vi-nghi-tham-nhung-a208066.html