Hàng loạt xe tăng M60TM 'bất khả chiến bại' của Thổ Nhĩ Kỳ tan tành trên chiến trường Idlib


Thứ 5, 26/11/2020 | 06:45


Cùng sự kiện

Trong cuộc chiến tại Idlib hồi đầu năm 2020, số lượng xe tăng M60TM của Thổ Nhĩ Kỳ bị Quân đội Ả Rập Syria (SAA) phá hủy đã lên tới con số gần 20 chiếc.

Trong cuộc chiến tại Idlib hồi đầu năm 2020, số lượng xe tăng M60TM của Thổ Nhĩ Kỳ bị Quân đội Ả Rập Syria (SAA) phá hủy đã lên tới con số gần 20 chiếc.

Xe tăng bị tiêu diệt tại cuộc chiến tại Idlib. Ảnh: AP

Smart News đưa tin, trong cuộc chiến tại thị trấn Kansafra, thuộc vùng Jabal Al-Zawiya, Idlib, SYria hồi đầu năm 2020, số lượng xe tăng M60TM của Thổ Nhĩ Kỳ bị Quân đội Ả Rập Syria (SAA) phá hủy đã lên tới con số gần 20 chiếc. Nguồn tin này còn cho công bố loạt ảnh về tình trạng thê thảm của những chiếc M60TM. 

Đây là điều khá bất ngờ bởi theo tuyên bố của lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ trước đó, M60TM sở hữu sức mạnh không hề thua kém T-90A của Nga.

Trong biên chế của quan đội Thổ Nhĩ Kỳ hiện tại có tổng cộng 1532 xe tăng M60. Đây cũng là loại xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ sở hữu với số lượng nhiều nhất.

Trong số này có khoảng 170 chiếc đã được nâng cấp lên phiên bản Sabra do Israel cung cấp. Số xe tăng này được Thổ Nhĩ Kỳ nâng cấp với giá trị hợp đồng 688 triệu USD hồi năm 2002. 

Xe tăng M60TM do Ankara tự tiến hành hiện đại hóa vẫn sử dụng pháo chính cỡ 120 mm cùng hệ thống kiểm soát hỏa lực và các cảm biến do Israel cung cấp, sức mạnh hỏa lực của chiếc MBT này không thua kém bất cứ đối thủ nào trên chiến trường.

Thay đổi lớn nhất giữa M60TM với M60T Sabra nằm ở các hệ thống phòng vệ do Ukraine cung cấp. Đầu tiên là lớp giáp phản ứng nổ tối tân được xây dựng trên công nghệ ERA Nozh, đi kèm hệ thống phòng vệ chủ động (APS) Zaslon .

Zaslon có kết cấu khá kỳ lạ, bao gồm 4 - 6 module gắn kết vào thân xe với phần chiến đấu chĩa ra phía ngoài trông như những nòng pháo phụ.

Khi ở trạng thái tĩnh, phần chiến đấu của tổ hợp APS thu gọn vào bên trong hộp bảo vệ và chỉ đưa ra ngoài khi cảm thấy có mối đe dọa, cảm biến sẽ liên tục quét xung quanh xe để phát hiện tên lửa hay đạn chống tăng bay tới.

Khi nhận diện được nguy hiểm, hệ thống sẽ tính toán và nhanh chóng tung ra đòn phòng vệ bằng hàng ngàn viên bị thép nổ chụp vào vũ khí của đối phương, thời gian phản ứng cực nhanh đảm bảo an toàn cho kíp chiến đấu.

Trước kia hệ thống APS Zaslon và Shershen của Ukraine không được đánh giá cao vì chúng gặp phải vấn đề với khả năng hoạt động cùng lúc của các module.

Cụ thể, các hệ thống này rất khó khăn khi phải chống trả lại cuộc tấn công của đạn chống tăng đến từ nhiều hướng, tuy nhiên theo tuyên bố của nhà sản xuất thì mọi việc đã được khắc phục hoàn toàn.

Tuy nhiên Zaslon và Shershen có nhược điểm khi chúng là hệ thống APS hoạt động theo nguyên tắc cũ, dễ gây thương vong nghiêm trọng cho lính bộ binh đi kèm vì mảnh văng phát tán trên diện tích rất rộng và khó kiểm soát.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hang-loat-xe-tang-m60tm-bat-kha-chien-bai-cua-tho-nhi-ky-tan-tanh-tren-chien-truong-idlib-a347314.html