Hàng trăm người Indonesia không đeo khẩu trang, chen vai dự lễ cầu nguyện giữa đại dịch Covid-19


Thứ 5, 30/04/2020 | 08:57


Cùng sự kiện

Các tín đồ đeo khẩu trang khi đến, nhưng sau đó tháo ra khi hành lễ tại thánh đường Baiturrahman Grand, thủ phủ Banda Aceh của tỉnh Aceh, Indonesia.

Nhiều tín đồ đeo khẩu trang khi đến nhưng sau đó tháo ra khi hành lễ tại thánh đường Baiturrahman Grand, thủ phủ Banda Aceh của tỉnh Aceh, Indonesia.

Các tín đồ Hồi giáo cầu nguyện ở thánh đường tại Lhokseumawe, ngày 28/4. Ảnh: AP

TIME đưa tin, hàng trăm tín đồ Indonesia đã tới tham dự lễ cầu nguyện Ramadan ở thánh đường Baiturrahman. Họ đã có ý thức rửa tay để hạn chế lây nhiễm Covid-19, tuy nhiên tất cả đã tháo khẩu trang trước khi hành lễ.

Do thánh đường cất hết thảm cầu nguyện vào tháng trước, một số người đã mang theo thảm riêng. "Tôi cảm thấy không trọn vẹn nếu không cầu nguyện ở thánh đường", Umar, một tín đồ cho biết. 

Vào những lễ Ramadan trước đây, thánh đường ở Banda Aceh chật kín với hàng nghìn người cầu nguyện, nhiều người phải tập trung bên ngoài tòa nhà vì hết chỗ. Năm nay, chỉ chưa đầy 400 tín đồ tham dự lễ cầu nguyện buổi tối. Họ không chen chúc nhưng cũng không thực hiện giãn cách xã hội.

Bộ Các vấn đề Tôn giáo Indonesia đã ban hành hướng dẫn để người dân làm lễ tại nhà, khuyến cáo học tập và làm việc từ xa nếu có thể.

Hội đồng Ulema, cơ quan Hồi giáo cao nhất Indonesia, cũng khuyến cáo các tín đồ tránh tập trung cầu nguyện ở nơi lây nhiễm Covid-19 đang vượt ngoài tầm kiểm soát.

Ngày 29/4, quan chức của Bộ Y tế Indonesia Achmad Yurianto cho biết nước này có thêm 260 trường hợp nhiễm bệnh Covid-19, đưa tổng số ca mắc tại quốc gia Đông Nam Á này lên 9.771 người.

Cũng theo ông Yurianto, số ca tử vong vì nhiễm Covid-19 tại Indonesia hiện là 784, tăng thêm 11 trường hợp trong ngày 29/4, và 1.391 người đã hồi phục. Indonesia đã xét nghiệm virus SARS-CoV-2 cho khoảng 67.700 người.

Aceh là tỉnh duy nhất ở Indonesia áp dụng luật Hồi giáo Shariah. Hội đồng Ulema của Aceh cho phép tín đồ tham gia lễ cầu nguyện hàng ngày miễn là họ tuân thủ các hướng dẫn đảm bảo sức khỏe như đeo khẩu trang và mang theo thảm riêng.

Một số giáo sĩ đã rút ngắn bài giảng để hạn chế thời gian tụ tập đông người, trong khi một số thánh đường cấm cầu nguyện tập thể.

Mộc Miên (Theo bluemountaineagle.com)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hang-tram-nguoi-indonesia-khong-deo-khau-trang-chen-vai-du-le-cau-nguyen-giua-dai-dich-covid-19-a321604.html