Hé lộ cách tình báo "lột mặt nạ" đao phủ khét tiếng của IS chỉ sau vài giờ


Thứ 6, 17/05/2019 | 09:06


John Thánh chiến, đao phủ khét tiếng của phiến quân IS, đã bị "lột mặt" chỉ vài giờ sau khi đoạn video hành quyết nạn nhân đầu tiên được công bố.

John Thánh chiến, đao phủ khét tiếng của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, đã bị "lột mặt" chỉ vài giờ sau khi đoạn video hành quyết nạn nhân đầu tiên được công bố.

John Thánh chiến chính là Mohammed Emwazi. Ảnh: Telegraph

Các chuyên gia đến từ Sở Chỉ huy thông tin của Chính phủ Anh (GCHQ) đã phân tích kỹ càng, nhanh chóng xác định được danh tính của đao phủ xuất hiện trong video chính là Mohammed Emwazi đến từ thủ đô London.

"Chúng tôi đã phải phân tích về ngoại hình, tay và trên hết là giọng nói để xác định danh tính của hắn ta (John Thánh chiến)", Robert Hannigan, cựu giám đốc của GCHQ, nói với Sunday Times.

Khó khăn nhất trong quá trình truy tìm danh tính của John Thánh chiến đó chính là xác định giọng nói trong đoạn băng ghi âm được công bố vào ngày 19/8/2014.

Các chuyên gia phân tích âm thanh của GCHQ đã phải sử dụng công nghệ để xác định được giọng nói bị "bóp méo" trong video trùng khớp với giọng nói của Emwazi, người mà lực lượng an ninh Anh theo dõi trong suốt 3 năm kể từ khi y rời Anh đến Syria.

Mohammed Emwazi chào đời năm 1988 tại Kuwait và chuyển tới sống tại Anh vào năm 1993. Emwazi là học sinh Hồi giáo duy nhất trong lớp khi theo học tại trường Tiểu học St. Mary Magdalene ở London.

Khuôn mặt thật của Mohammed Emwazi. Ảnh: AMN

Emwazi sau đó là thành viên của nhóm đao phủ gồm 4 người, được gọi là "Beatles". "Beatles" bắt đầu thu hút sự chú ý khi Emwazi xuất hiện trong một video, dùng dao chặt đầu hàng loạt con tin, trong đó có hai nhà báo Mỹ James Foley và Steven Sotloff. Trong giai đoạn từ năm 2014 - 2015, "Beatles" đã xử lý hơn 20 con tin nước ngoài.

Emwazi sau đó bị theo dõi và tiêu diệt trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ tại Raqqa, Syria, vào tháng 11/2015.

Ngoài Emwazi, nhóm "Beatles" còn có Kotey và el-Sheikh, 2 người này bị Các lực lượng Dân chủ Syria (SDF) bắt hồi tháng 1/2018 ở miền đông Syria

Bộ Ngoại giao Mỹ năm 2017 nhận định Kotey "dường như" tham gia hành quyết và "dùng những biện pháp tra tấn dã man như sốc điện và trấn nước".

Aine Davis, thành viên cuối cùng của "Beatles", đang bị giam tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Mộc Miên (Theo Telegraph)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/he-lo-cach-tinh-bao-lot-mat-na-dao-phu-khet-tieng-cua-is-chi-sau-vai-gio-a275320.html