Hé lộ giả thuyết khó tin về vụ ám sát nhà khoa học hạt nhân Iran


Chủ nhật, 21/02/2021 | 01:20


Liên quan đến vụ ám sát nhà khoa học hạt nhân Iran Mohsen Fakhrizadeh hồi tháng 11 vừa qua, tờ báo JC có trụ sở ở Anh mới đây đã cung cấp một giả thuyết mới.

Liên quan đến vụ ám sát nhà khoa học hạt nhân Iran Mohsen Fakhrizadeh hồi tháng 11/2020, tờ báo JC có trụ sở ở Anh mới đây đã cung cấp một giả thuyết mới.

Vụ ám sát nhà khoa học hạt nhân Iran Mohsen Fakhrizadeh hồi tháng 11/2020 vốn đã gây nhiều tranh cãi trên thế giới. Trong đó, Iran cáo buộc Israel là thủ phạm đứng sau âm mưu này. Tuy nhiên, phía Israel đã giữ im lặng và vẫn chưa lên tiếng thừa nhận vụ việc. 

Được biết, một giả thuyết mới đây do tờ báo JC có trụ sở tại Anh đưa ra liên quan tới vụ ám sát trên đã khiến dư luận một lần nữa ngỡ ngàng. Cụ thể, tờ JC cho biết nhà khoa học hạt nhân Iran bị ám sát bằng một khẩu súng máy điều khiển từ xa, nặng tới 1 tấn. Theo đó, khẩu súng này đã được tháo dỡ và vận chuyển từng mảnh vào Iran trong 8 tháng trời. 

Phân tích mô hình 3D của các lỗ đạn chỉ ra rằng tất cả các phát bắn đều đến từ phía sau của một chiếc xe bán tải ở bên đường. Ảnh: JC

Để củng cố cho lập luận của mình, tờ JC còn cung cấp một mô hình 3D mô phỏng lại đường đi của đạn cho thấy một sự thật bất ngờ, đó là tất cả các viên đạn đều xuất phát từ một điểm chính là khẩu súng máy được giấu đằng sau chiếc xe bán tải bên đường. Trong bài báo, vũ khí được sử dụng trong mục đích ám sát được mô tả là có khả năng nhắm trúng mục tiêu cực kỳ cao. Điều này đã được chứng minh bằng việc ông Mohsen trung tới 13 viên đạn khi ngồi trên xe trong khi người vợ ngồi cạnh không hề hấn gì. 

Qua phân tích các lỗ đạn trên kính xe, người ta phỏng đoán ông Mohsen có thể bị trung khoảng 5-6 viên đạn khi ở trong xe, sau đó, ông đã được đưa ra ngoài và tiếp tục trúng thêm vài viên đạn khác. 

Bên cạnh đó, trái với suy nghĩ ban đầu của Iran rằng khẩu súng máy được sử dụng trong vụ ám sát có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo (AI), tờ JC đã đưa ra một quan điểm trái ngược. Cụ thể, tờ báo tiết lộ khẩu súng trên được điều khiến bởi một nhóm người gần đó. Khẩu súng chứa lượng thuốc nổ lớn tới mức có thể tiêu huỷ mọi bằng chứng, tạo điều kiện cho nhóm người này chạy thoát sau khi gây án.

Tờ JC nói thêm rằng vụ ám sát nhiều khả năng được thực hiện bởi một mình Israel và không có sự can thiệp của Mỹ. Một số quan chức Mỹ chỉ được gợi ý trước về vụ việc để xem rằng họ có chấp thuận đối với hành động này hay không.

Được biết, phía Iran vẫn chưa công bố thêm thông tin mới về vụ việc. Bởi vậy, những gì tờ JC công bố đến nay vẫn chỉ được coi là giả thuyết và chưa rõ độ xác thực. Tuy nhiên, nếu chính xác, bài báo này cho thấy mối đe dọa bảo mật mới và vũ khí siêu chính xác được đặt ra đối với việc bảo vệ những người quan trọng. 

Minh Hạnh (Theo JC)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/he-lo-gia-thuyet-kho-tin-ve-vu-am-sat-nha-khoa-hoc-hat-nhan-iran-a356604.html