Hé lộ hoàng loạt bi kịch và sóng gió nơi hậu cung hoàng gia Thái Lan


Thứ 4, 23/10/2019 | 14:34


Cùng sự kiện

Trước vụ phế truất Hoàng phi Sineenat Bilaskalayani, "cuộc ly hôn tỷ đô" của nhà vua Thái Lan Rama X với người vợ thứ 3 cũng từng gây chấn động dư luận.

Trước vụ phế truất Hoàng phi Sineenat Bilaskalayani, "cuộc ly hôn tỷ đô" của nhà vua Thái Lan Rama X với người vợ thứ 3 cũng từng gây chấn động dư luận.

Quốc vương Thái Lan Maha Vajiralongkorn. Ảnh: Getty

Việc Quốc vương Thái Lan Maha Vajiralongkorn (Rama X) phế truất mọi tước hiệu, quân hàm và huân chương của Hoàng quý phi Sineenat Wongvajirapakdi, vào ngày 21/10, đã phần nào hé lộ những tranh đấu và sóng gió nơi hậu cung Thái Lan.

Đời sống hôn nhân của vua Rama X được cho là không bình lặng, với tổng cộng 5 người vợ.

Mẹ của nhà vua từng trả lời phóng viên Mỹ trong một cuộc phỏng vấn hiếm có vào thập niên 80: “Con tôi có chút giống Don Juan. Phụ nữ thích cậu ta, và cậu ta còn thích phụ nữ hơn. Do vậy chuyện gia đình của cậu không bằng phẳng”.

Cụ thể, năm 1977, ông Vajiralongkorn cưới em họ bên ngoại của mình, Công chúa Soamsawali, và có với bà một con gái vào tháng 12/1978.

Tin thế giới - Hé lộ hoàng loạt bi kịch và sóng gió nơi hậu cung hoàng gia Thái Lan (Hình 2).

Năm 1977, Thái tử Vajiralongkorn cưới em họ của mình, Công chúa Soamsawali, và có với bà một con gái vào tháng 12/1978.  Ảnh: AP

Trong khi vẫn kết hôn với bà Soamsawali, ông đã qua lại với diễn viên trẻ Yuvadhida, và hai người có với nhau 5 người con từ năm 1979 đến 1987.

Dù Công nương Soamsawali không chấp nhận ly hôn suốt nhiều năm, Vua Vajiralongkorn, lúc bấy giờ còn là Hoàng Thái tử, cuối cùng vẫn đệ đơn ly dị vào năm 1993. Ông cáo buộc vợ là người chịu trách nhiệm hoàn toàn về cuộc hôn nhân đổ vỡ.

Do luật “lese majeste” (cấm chỉ trích hoàng gia) hà khắc ở Thái Lan với án tù có thể lên đến 15 năm, các vợ cũ của quốc vương đều không thể bào chữa, phản bác hay đưa ra lời giải thích của riêng mình. Tòa án cuối cùng phán quyết cho hai người ly dị vào tháng 7/1993.

Ông cưới người yêu lâu năm Yuvadhida năm 1994 và đổi tước vị của bà thành Công nương Sucharinee.

Nhưng chỉ sau hai năm, ông công khai việc đã từ bỏ vợ và bốn người con trai, khi đó đang học ở Anh, theo cách công khai hiếm thấy ở hoàng gia.

Ông Vajiralongkorn đã dán áp phích quanh cung điện cáo buộc bà ngoại tình với một tướng không quân.

Tin thế giới - Hé lộ hoàng loạt bi kịch và sóng gió nơi hậu cung hoàng gia Thái Lan (Hình 3).

Bà Yuvadhida (thứ hai từ phải sang, hàng sau) cùng chồng và các con. Ảnh: zway2go.com.

Ngày 10/2/2001, vài năm sau ngày phế truất người vợ thứ hai, ông Vajiralongkorn đã tái hôn với bà Srirasmi Suwadee - một người xuất thân là thường dân, từng làm phục vụ bàn và sau đó tham gia lực lượng phục vụ hoàng gia.

Tới năm 2005, bà Srisasmi mới chính thức được sắc phong tước hiệu Vương phi sau khi hạ sinh một người con trai cho Thái tử.

Lúc bấy giờ, bà Srisasmi được người dân Thái Lan yêu mến và được dự đoán sẽ trở thành hoàng hậu Thái Lan khi chồng đăng quang.

Trong thời gian tại vị, Vương phi Srirasmi luôn tích cực tham gia các hoạt động xã hội và từ thiện. Bà còn là người khởi xướng và phát động chiến dịch cổ vũ sản phụ nuôi con bằng sữa mẹ.

Thời điểm đó, con trai bà, Hoàng tử Dipangkorn Rasmijoti cũng đã xuất hiện trên những hình ảnh tuyên truyền cho phong trào của mẹ mình. 

Sau 13 năm chung sống với Thái tử, bà Srirasmi được cho là sẽ lên ngôi Hoàng hậu sau khi ông đăng cơ nhưng rồi biến cố bất ngờ ập đến.

Bà Srirasmi Suwadee thời còn ở bên Thái tử Thái Lan. Ảnh: Getty

Cuộc hôn nhân được báo chí ngợi ca là "giống như cổ tích" giữa Thái tử và người vợ thường dân đã kết thúc sau 13 năm.

Vào ngày 10/12/2014, Thái tử Vajiralongkron chính thức tuyên bố ly dị người vợ thứ 3 của ông sau khi nhiều người thân và họ hàng của bà này bị bắt giữ.

Được biết, ông Pongpat Chayapun, người cậu họ ngoại của bà Srirasmi, cựu Giám đốc Cục Điều tra Trung ương, đã bị buộc tội tham nhũng, lạm dụng chức quyền với những hành vi như tống tiền, buôn lậu dầu và tội khi quân phạm thượng. Ông này đã nhận mức án 31 năm tù vì hàng loạt tội danh kể trên.

Trong khi đó, các anh chị em của bà này (lần lượt là Natthapol, Sitthisak, Narong, và Sudathip) cũng bị buộc tội phỉ báng nhà vua và Hoàng tộc.

Trong số người bị bắt giữ cũng bao gồm một số cảnh sát, một trong số đó đã chết vì rơi từ cửa sổ, theo BBC. Cuộc điều tra được chú ý trên toàn Thái Lan, nhưng nhiều bí ẩn không được làm rõ vì luật lese majeste hà khắc cấm công khai các thông tin bất lợi cho hoàng gia, theo Guardian.

Cha mẹ cựu Vương phi chịu án tù giam 2,5 năm. Ảnh: EPA

Quốc vương Bhumibol Adulyadej đã chi 6 triệu USD cho Srirasmi để dàn xếp vụ ly hôn này, và Thái tử Vajiralongkorn giữ quyền nuôi Thái tử Dipangkorn - khác với việc từ bỏ bốn con trai của người vợ thứ hai.

Bà Srirasmi bị tước chức vị trong hoàng gia. Không lâu sau đó, Guardian đưa tin bà đã tự nguyện xin rời bỏ chức vị, trở về là dân thường.

Đến năm 2015, cha mẹ của cựu Vương phi bị kết tội vi phạm điều luật về xúc phạm gia đình hoàng gia.

Trong nhiều năm, Thái tử Maha Vajiralongkorn thường đi cùng Suthida, từng là nữ tiếp viên của hãng hàng không Thai Airways, sau này được phong làm sĩ quan trong Cận vệ Hoàng gia, chức danh trung tướng.

Tháng 5/2019, chỉ vài ngày trước khi đăng cơ, Thái tử Vajiralongkorn cưới bà Suthida, và hoàng gia tuyên bố rằng bà sẽ trở thành Hoàng hậu Suthida. Với nhiều ồn ào từ các cuộc hôn nhân trước, và cả với hoàng quý phi Sineenat, cuộc hôn nhân của nhà vua với bà Suthida sẽ còn nhận được nhiều chú ý.

Quốc vương Maha Vajiralongkorn và Hoàng hậu Suthida (vợ thứ tư) trong lễ cưới ở Bangkok ngày 1/5. Ảnh: Reuters.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/he-lo-hoang-loat-bi-kich-va-song-gio-noi-hau-cung-hoang-gia-thai-lan-a298091.html