Hé lộ loạt dự án vũ khí "khủng" lên tới 5,5 tỷ USD của Ấn Độ, giữa căng thẳng với Trung Quốc


Thứ 5, 09/07/2020 | 06:24


Cùng sự kiện

Ấn Độ đã và đang thúc đẩy việc tăng cường trang bị vũ khí sau khi xảy ra cuộc đụng độ biên giới giữa binh sĩ nước này và Trung Quốc.

Ấn Độ đã và đang thúc đẩy việc tăng cường trang bị vũ khí sau khi xảy ra cuộc đụng độ biên giới giữa binh sĩ nước này và Trung Quốc.

Xe tăng quân sự của Ấn Độ. Ảnh: AP

Quan hệ Trung-Ấn đang căng thẳng sau một cuộc giao tranh giữa binh sĩ hai nước vào ngày 15/ 6 tại Thung lũng Galwan. Phía Ấn Độ cho biết 20 binh sĩ của họ đã thiệt mạng. Còn các quan chức Trung Quốc chưa xác nhận bất kỳ thương vong nào.

Hội đồng mua sắm quốc phòng Ấn Độ (DAC) đã phê duyệt một các dự án mua sắm vũ khí trị giá tới 5,55 tỷ USD.

Theo phê duyệt, Ấn Độ sẽ nâng cấp 59 chiếc máy bay MiG-29 của mình và mua thêm 21 chiếc từ Nga với giá khoảng 1 tỷ USD. Ngoài ra, Ấn Độ sẽ đặt mua 12 máy bay chiến đấu Su-30MKI do Nga sản xuất từ ​​công ty Hindustan Aeronautics Limited với giá 1,53 tỷ USD.

Chính phủ cũng đã phê duyệt một số chương trình phát triển quốc phòng trong nước, bao gồm đạn cho các bệ phóng tên lửa đa nòng Pinaka; nâng cấp vũ khí cho xe chiến đấu bộ binh BMP-2; Tên lửa hành trình tấn công mặt đất Nirbhay; và tên lửa ngoài tầm nhìn của Astra.

Chính phủ cũng đã phê duyệt việc mua khẩn cấp đạn pháo Excalibur cho các pháo phản lực siêu nhẹ M777 từ Mỹ, hệ thống phòng không Igla-S từ Nga và tên lửa chống tăng Spike từ Israel.

25 trong số các chương trình mua sắm này là dành cho Quân đội và Không quân; 10 là cho Hải quân. Quân đội có thể sẽ mua đạn cho xe tăng T-90 , xe BMP-2, súng phòng không, súng pháo và vũ khí nhỏ, cũng như tên lửa và súng cối. Không quân có khả năng mua các tên lửa không đối không, tên lửa không đối đất, bom thông minh, máy đục, pháo sáng và đạn dược dẫn đường chính xác.

Là một phần của nỗ lực mua sắm, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Rajnath Singh và Bộ trưởng Quốc phòng Ajay Kumar đã đến thăm Moscow từ ngày 22-25 / 6 và gặp Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu, Phó Thủ tướng Yury Borisov và Chánh văn phòng Rosoboronexport Alexander Mikheev.

Một quan chức của Bộ Quốc phòng cho biết Ấn Độ yêu cầu cung cấp phụ tùng ngay lập tức cho máy bay chiến đấu Su-30MKI, tàu ngầm lớp Kilo và xe tăng T-90, cũng như mua khẩn cấp tên lửa và đạn dược chuyên dụng cho máy bay chiến đấu, xe tăng, tàu chiến có nguồn gốc từ Nga và tàu ngầm.

Một quan chức khác của Bộ Quốc phòng cho biết chính phủ Ấn Độ có kế hoạch ký hợp đồng quốc phòng với Nga trị giá 800 triệu USD để mua vũ khí và phụ tùng.

Mộc Miên (Theo defensenews.com)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/he-lo-loat-du-an-vu-khi-khung-len-toi-55-ty-usd-cua-an-do-giua-cang-thang-voi-trung-quoc-a330239.html