Hé lộ thủ phạm gây ra "sóng âm" tấn công các nhà ngoại giao Mỹ tại Cuba


Thứ 2, 07/01/2019 | 07:01


Cùng sự kiện

Nhà khoa học Alexander Stubbs, Đại học California, Berkely cho biết tiếng ồn mà các nhà ngoại giao Mỹ nghe thấy là tiếng kêu của dế đuôi ngắn Ấn Độ.

Nhà khoa học Alexander Stubbs, Đại học California, Berkely cho biết tiếng ồn mà các nhà ngoại giao Mỹ nghe thấy là tiếng kêu của dế đuôi ngắn Ấn Độ.

Đại sứ quán Mỹ tại Havana, Cuba. Ảnh: The Guardian

Số nhân viên tại đại sứ quán Mỹ ở Havana (Cuba) đã giảm hơn một nửa vào năm 2017 sau khi các nhà ngoại giao phàn nàn về việc thường xuyên bị đau đầu, buồn nôn và các triệu chứng khác, khi nghe những âm thanh phát ra từ nhà và khách sạn gần đó.

Làn sóng âm bí ẩn khiến nhiều người suy đoán rằng các nhân viên đã bị tấn công bởi một loại vũ khí âm thanh.

Tuy nhiên, trong tuần này, các nhà khoa học tại Đại học California, Berkely, đã công bố kết quả nghiên cứu xác định nguồn gốc của tiếng ồn bí ẩn.

"Âm thanh chắc chắn do một loài dế cùng nhóm dế đuôi ngắn Ấn Độ phát ra. Tiếng kêu của loài dế vùng Caribe này khoảng 7kHz, được truyền đi với tốc độ cao bất thường, khiến con người có cảm giác như bị âm thanh sắc bén cứa vào tai liên tục", Fernando Montealegre-Zapata, giáo sư sinh học, đại học Lincoln, nhận định

Khi lớn lên ở Nam Mỹ, ông Montealegre-Zapata đã thu thập một loài dế tương tự và nhốt chúng trong lồng, đặt ở phòng ngủ. Một đêm, Montealegre-Zapata thức giấc bởi âm thanh chói tai. Thủ phạm là một con dế đực đang mời gọi bạn tình. Dù đã nhốt nó ra ngoài phòng nhưng Montealegre-Zapata vẫn nghe thấy tiếng nó hát gọi dế cái.

"Tôi không ngạc nhiên khi biết tiếng kêu này làm phiền người khác, những người không quen nghe tiếng côn trùng", ông Montealegre-Zapata nói.

Mặc dù dế Ấn Độ không có nguồn gốc từ Cuba, nhưng thử nghiệm thêm với các chuyên gia âm thanh sinh học tại Đại học Lincoln, Anh, cho thấy tần số của sóng âm thanh nghe được tại Đại sứ quán Mỹ ở Cuba phù hợp với âm thanh của dế Ấn Độ.

Bằng cách so sánh những bản ghi âm của Mỹ với âm thanh của hàng trăm loại côn trùng, nhà khoa học Stubb đã phát hiện một số điểm tương đồng, nhưng không hoàn toàn đồng nhất. Cho đến khi ông nhận ra rằng, các nhà ngoại giao Mỹ có thể đã ghi âm trong nhà, nên âm thanh của côn trùng bị thay đổi khi bị dội lại bởi những bức tường xung quanh.

Phân tích lại một lần nữa sau khi so sánh với âm thanh của côn trùng ở môi trường bên ngoài, Stubbs nhận thấy sự phù hợp hoàn hảo với tiếng kêu của dế Ấn Độ.

Từ cuối năm 2016 đến tháng 6/2018, tổng cộng 26 nhà ngoại giao Mỹ làm việc tại Havana ngã bệnh. 10 nhân viên Đại sứ quán Canada cũng được phát hiện mắc "bệnh lạ". Chính phủ canada đã yêu cầu các nhà ngoại giao di tản gia đình về nước.

Chính phủ Cuba đã cam kết điều tra nguyên nhân. Washington chưa từng chính thức cáo buộc Havana trong khi Cuba phủ nhận mọi liên quan tới vụ việc.

NGUYỄN QUỲNH (The Guardian)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/he-lo-thu-pham-gay-ra-song-am-tan-cong-cac-nha-ngoai-giao-my-tai-cuba-a258173.html