Hoãn không kích, Mỹ âm thầm tấn công mạng, làm tê liệt hệ thống tên lửa Iran?


Chủ nhật, 23/06/2019 | 09:45


Truyền thông Mỹ đưa tin Tổng thống Trump đã ra lệnh tấn công mạng nhằm vào Iran, cụ thể là hệ thống máy tính dùng để kiểm soát các bệ phóng tên lửa của nước này.

Truyền thông Mỹ đưa tin Tổng thống Trump đã ra lệnh tấn công mạng nhằm vào Iran, cụ thể là hệ thống máy tính dùng để kiểm soát các bệ phóng tên lửa của nước này.

Một trung tâm hoạt động của Bộ Tư lệnh Không gian mạng Mỹ. Ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ.

Theo tờ Washington Post, sau khi chiếc máy bay không người lái của Mỹ bị bắn hạ vào hôm 20/6, Tổng thống Donald Trump đã ra lệnh tấn công quân sự để trả đũa Iran, nhưng sau đó đã rút lại quyết định, cho rằng phản ứng như vậy là "không thích hợp. Thay vào đó ông cam kết sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Iran.

Tuy nhiên, sau khi chiếc máy bay bị bắn hạ, ông Trump được cho là đã bí mật cho phép Bộ Chỉ huy Không gian mạng Mỹ tiến hành một cuộc tấn công mạng nhằm vào Iran. Tờ báo dẫn các nguồn thạo tin cho biết cuộc tấn công đã làm tê liệt hệ thống máy tính dùng để kiểm soát các vụ phóng rocket và tên lửa của Iran.

Theo nguồn tin của Yahoo, Washington còn nhắm tới một nhóm gián điệp chịu trách nhiệm theo dõi các tàu tại eo biển chiến lược Hormuz, nơi diễn ra hai vụ tấn công tàu dầu mà Mỹ đổ lỗi cho Iran.

Báo Mỹ cho biết các cuộc tấn công mạng đã được lên kế hoạch trong nhiều tuần và ban đầu được đề xuất như một biện pháp trả đũa các vụ tấn công tàu dầu. Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ Heather Babb từ chối bình luận về những thông tin này với lý do bảo mật.  

Căng thẳng giữa Mỹ và Iran đã leo thang kể từ khi Washington rút khỏi hiệp ước hạt nhân năm 2015 và bắt đầu chiến dịch gây áp lực tối đa buộc Iran vào bàn đàm phán.

Theo AP, vụ tấn công mạng ngày 20/6 là động thái mới nhất trong cuộc chiến mạng giữa Iran và Mỹ trong thời gian qua.

AP dẫn nguồn tin từ các công ty an ninh mạng như CrowdStrike hay FireEye cho biết, trong những tuần gần đây, các tin tặc được cho là làm việc cho chính phủ Iran đã nhằm vào các cơ quan chính phủ Mỹ trong các lĩnh vực tài chính, dầu mỏ và khí đốt, cũng như gửi rất nhiều thư điện tử lừa đảo.

Nguồn tin nói rằng các vụ tấn công đã bắt đầu kể từ khi chính quyền ông Trump áp lệnh thêm lệnh trừng phạt lên ngành công nghiệp hóa dầu của Iran.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hoan-khong-kich-my-am-tham-tan-cong-mang-lam-te-liet-he-thong-ten-lua-iran-a280874.html