Hơn 1000 bức tượng Phật cổ được tìm thấy tại Trung Quốc


Thứ 2, 19/02/2018 | 23:51


Các nhà khảo cổ đã phát hiện hơn 1.000 bức tượng Phật cổ tại ba hang đá thuộc quận Yangqu , tỉnh Sơn Tây, phía bắc Trung Quốc, theo một báo cáo trên trang China.org.cn.

Các nhà khảo cổ đã phát hiện hơn 1.000 bức tượng Phật cổ tại ba hang đá thuộc quận Yangqu , tỉnh Sơn Tây, phía bắc Trung Quốc, theo một báo cáo trên trang China.org.cn.

Một trong số 3.000 tượng Phật được phát hiện vào năm 2012. Ảnh: Sun Zifa 

Mặc dù niên đại chính xác vẫn chưa được xác định, người ta tin rằng các bức tượng có từ nhà Minh. Nhà Minh đã cai trị Trung Nguyên xưa trong 276 năm (1368-1644 sau Công nguyên) sau khi triều Mông Nguyên sụp đổ. Nhà Minh, theo miêu tả của một số người là "một trong những triều đại vĩ đại nhất có trật tự chính phủ và sự ổn định xã hội trong lịch sử nhân loại". Nhà Minh cũng là triều đại cuối cùng tại Trung Quốc cai trị bởi người Hán. Công việc xây dựng tượng Phật bằng đá đã đạt tới đỉnh cao trong giai đoạn từ triều đại Bắc, Nam (420-589) đến nhà Đường (618-907) cai trị nên rất hiếm khi phát hiện tượng Phật bằng đá từ thời nhà Minh.

Theo các tài liệu truyền thống, Phật giáo đã du nhập vào Trung Quốc dưới thời nhà Hán (206 TCN-220 SCN) sau khi một vị hoàng đế mơ thấy một người đàn ông bằng vàng có thể bay được. Vị hoàng đế nghĩ người đó chính là Đức Phật. Mặc dù hồ sơ khảo cổ xác nhận Phật giáo đã du nhập trong thời nhà Hán nhưng tôn giáo này chỉ nở rộ tại Trung Quốc trong giai đoạn Lục Quốc (220-589). Năm 67 Công Nguyên, Phật giáo đã chính thức được giới thiệu tại Trung Quốc bởi hai nhà sư Moton và Chufarlan.

Công tác nghiên cứu, khảo cổ tìm thấy nhiều dấu tích Phật giáo tại Trung Quốc. Ảnh: Ancient Origins

Ông Yang Jifu, giám đốc Cục du lịch di sản văn hóa của quận, cho biết phát hiện mới nhất bao gồm các bức tượng đá được khắc trên các bức tường trong hang, kích thước từ 12 đến 25 cm. Hai trong số các hang động đã được tôn tạo trong thời nhà Minh, theo ghi chép trên hai tấm bia trong hang.

Phát hiện này rất hy hữu và có ý nghĩa nhưng đây không phải lần đầu tiên. Trước đó, hơn 2.000 bức tượng đã được tìm thấy trong một ngôi chùa ở tỉnh Hà Bắc của Trung Quốc vào những năm 1950. Năm 2012, các nhà khảo cổ khám phá hơn 3.000 tượng Phật, đây là khám phá cổ vật lớn nhất kể từ khi thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa năm 1949.

Khám phá này sẽ góp phần nghiên cứu về sự phát triển và thay đổi trong nghệ thuật tôn giáo tại miền bắc Trung Nguyên xưa.

Hồng Nguyễn (Theo The Epoch Times)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hon-1000-buc-tuong-phat-co-duoc-tim-thay-tai-trung-quoc-a218348.html