Hơn 23 triệu người dân nam California bước vào đợt phong tỏa nghiêm ngặt nhất nước Mỹ


Thứ 2, 07/12/2020 | 13:46


Cùng sự kiện

Hơn 23 triệu người dân ở miền Nam bang California sẽ bước vào đợt phong tỏa được đánh giá là nghiêm ngặt nhất nước Mỹ để ngăn chặn dịch COVID-19 đang bùng phát mạnh mẽ.

Hơn 23 triệu người dân ở miền Nam bang California sẽ bước vào đợt phong tỏa được đánh giá là nghiêm ngặt nhất nước Mỹ để ngăn chặn dịch COVID-19 đang bùng phát mạnh mẽ.

Bang California ban bố lệnh phong tỏa nghiêm ngặt nhất ở khu vực miền nam. Ảnh: AP

California, bang đông dân nhất nước Mỹ đang đang trải qua đợt bùng phát dịch thứ ba với số ca nhiễm và tử vong do COVID-19 liên tục đạt mốc cao mới.

Số người chết trong hai ngày cuối tuần trước tại bang này là 113, so với 14 ca/ngày hồi đầu tháng 11/2020. Trong khi số ca nhiễm mới chỉ trong ngày 5/12 là 30.075. Bang đã ghi nhận tổng cộng hơn 1,3 triệu ca nhiễm và gần 20.000 người chết.

Từ 0h ngày 7/12 (15h cùng ngày ở Hà Nội), bang California sẽ bước vào đợt phong tỏa nghiêm ngặt nhất nước Mỹ.

Theo đó, hoạt động đi lại không thiết yếu bị giới hạn trên toàn bang, khách sạn không được tiếp khách du lịch. Các cửa hàng bán lẻ sẽ được giới hạn ở mức chỉ hoạt động 20% công suất. Các nhà hàng chỉ giới hạn ở việc bán đồ mang đi. Các quán rượu, tiệm cắt tóc, cơ sở làm móng đều phải đóng cửa trở lại.

Các công sở phải đóng cửa, trừ những lĩnh vực cơ sở hạ tầng thiết yếu không phù hợp với làm việc từ xa. Chỉ những trường học có giấy phép đặc biệt mới được mở cửa.

"Chúng ta đang ở thời điểm bước ngoặt trong cuộc chiến chống COVID-19 và phải hành động quyết liệt nhằm ngăn hệ thống bệnh viện quá tải trong những tuần tới. Biện pháp ở nhà khi số giường chăm sóc đặc biệt (ICU) còn trống giảm xuống dưới 15% sẽ giúp làm phẳng đường cong giống trước đây và hạn chế gánh nặng cho hệ thống chăm sóc y tế", Thống đốc California Gavin Newsom nói tối 6/12.

Sở Y tế Công cộng California trước đó cho biết số giường ICU trống tại miền nam California và thung lũng San Joaquin đã giảm xuống dưới mức 15%. "Lệnh phong tỏa sẽ có hiệu lực trong ít nhất 3 tuần", cơ quan này ra thông cáo cho hay.

Quy định mới đã khiến nhiều người dân California tức giận, kể cả một số quan chức thực thi pháp luật. Cảnh sát trưởng các hạt Los Angeles, Orange và Riverside đã tuyên bố không hỗ trợ thực thi quy định trên. Trước thực tế này, Thống đốc Newsom cảnh báo sẽ dừng cấp tiền cho các chính quyền địa phương nào không thực hiện các biện pháp theo quy định.

Tính đến ngày 7/12, toàn nước Mỹ đã ghi nhận tổng cộng hơn 15,1 triệu ca nhiễm và gần 290.000 người tử vong do COVID-19.

Hoa Vũ (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hon-23-trieu-nguoi-dan-nam-california-buoc-vao-dot-phong-toa-nghiem-ngat-nhat-nuoc-my-a348588.html