Hơn 30.000 người dân Syria bỏ nhà cửa trước nguy cơ Idlib biến thành chiến trường đẫm máu


Thứ 3, 11/09/2018 | 03:24


Cùng sự kiện

Hơn 30.000 người đã phải rời bỏ nhà cửa ở Idlib, tây bắc Syria, thành trì lớn cuối cùng của phiến quân nổi dậy để tránh các cuộc không kích từ minh.

Hơn 30.000 người đã phải rời bỏ nhà cửa ở Idlib, tây bắc Syria, thành trì lớn cuối cùng của phiến quân nổi dậy để tránh các cuộc không kích từ minh.

"Tính đến ngày 9/9, đã có 30.542 người phải di dời khỏi Idlib, tới các vùng khác ở Tây Bắc Syria", ông David Swanson, người phát ngôn của Văn phòng Điều phối Nhân đạo Liên Hợp Quốc (UNOCHA) cho biết. 

"47% những người di tản đã chuyển tới các trại tạm trú, 29% đang ở cùng gia đình, 14% đã tạm định cư ở các khu trại không chính thức và 10% sống tạm bợ trong các khu nhà cho thuê", ông Swanson nói. 

Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh quân đội Nga và Syria đang đẩy mạnh không kích tỉnh Idlib - thành trì lớn cuối cùng của phiến quân nổi dậy, nhằm mở đường cho chiến dịch quân sự toàn diện nhắm vào đây.

Ngày 7/9, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã họp tại Tehran để bàn về cuộc chiến ở Syria, cũng như số phận của tỉnh Idlib.

Tại cuộc họp, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã đề xuất việc ngừng bắn do lo ngại thảm họa nhân đạo sẽ khiến làn sóng người tị nạn đổ dồn về biên giới nước này. Tuy nhiên, phía Nga lại cho rằng, việc ngừng bắn sẽ là vô ích nếu nó không bao gồm các nhóm khủng bố, trong khi Iran ủng hộ chính quyền Syria phải tái kiểm soát được toàn bộ lãnh thổ của mình.

Trước sự cứng rắn của Moskva, Ankara dường như không chịu nhượng bộ và điều 300 xe quân sự tới hỗ trợ các nhóm nổi dậy được nước này hậu thuẫn tại Idlib.

300 xe quân sự được Thổ Nhĩ Kỳ điều tới Syria. Ảnh: AP

Khoảng 3 triệu người sinh sống tại khu vực do phe đối lập nắm giữ, bao gồm phần lớn tỉnh Idlib cùng các khu vực nhỏ lân cận thuộc các tỉnh Latakia, Hama và Aleppo.

Lãnh đạo của OCHA, Mark Lowcock đã cảnh báo cuộc tấn công vào Idlib có thể tạo ra thảm họa nhân đạo tồi tệ nhất trong thế kỉ 21 và khiến 800.000 người phải đi tị nạn.

Ông Swanson cho biết kể từ ngày 7/9, các vụ không kích đã bắt đầu gia tăng, đặc biệt là ở vùng nông thôn phía bắc Hama và phía Nam Idlib.

Thổ Nhĩ Kỳ mới đây đã tăng cường an ninh dọc biên giới phía Đông để chuẩn bị cho trường hợp dòng người tị nạn từ Syria sẽ tràn sang khi quân chính phủ Syria chính thức mở một cuộc tấn công vào Idlib. 

Idlib nằm ở khu vực biên giới giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ, bị phiến quân chiếm đóng từ năm 2015. Hiện 60% diện tích tỉnh do nhóm Hayat Tahrir Al-Sham thân al-Qaeda kiểm soát. Phần còn lại nằm trong tay lực lượng nổi dậy Mặt trận Giải phóng Quốc gia (NLF) do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn.

Hình ảnh người dân Syria di rời khỏi Idlib:

Ảnh: Reuters

Ảnh: AP

Tin thế giới - Hơn 30.000 người dân Syria bỏ nhà cửa trước nguy cơ Idlib biến thành chiến trường đẫm máu (Hình 4).

Ảnh: AP

Tin thế giới - Hơn 30.000 người dân Syria bỏ nhà cửa trước nguy cơ Idlib biến thành chiến trường đẫm máu (Hình 5).

Ảnh: Reuters

Tin thế giới - Hơn 30.000 người dân Syria bỏ nhà cửa trước nguy cơ Idlib biến thành chiến trường đẫm máu (Hình 6).

Ảnh: AP

Tin thế giới - Hơn 30.000 người dân Syria bỏ nhà cửa trước nguy cơ Idlib biến thành chiến trường đẫm máu (Hình 7).

Ảnh: Reuters

Tin thế giới - Hơn 30.000 người dân Syria bỏ nhà cửa trước nguy cơ Idlib biến thành chiến trường đẫm máu (Hình 8).

Ảnh: Straits Times

Tin thế giới - Hơn 30.000 người dân Syria bỏ nhà cửa trước nguy cơ Idlib biến thành chiến trường đẫm máu (Hình 9).

Ảnh: AP

NGUYỄN QUỲNH (Theo Straits Times, Reuters)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hon-30000-nguoi-dan-syria-bo-nha-cua-truoc-nguy-co-idlib-bien-thanh-chien-truong-dam-mau-a243519.html