Hơn 85.000 người tử vong do Covid-19 tại Mỹ, Nhà Trắng nghi ngờ số liệu không chính xác


Thứ 5, 14/05/2020 | 02:23


Cùng sự kiện

Trong các cuộc họp của ban chỉ đạo ứng phó Covid-19 của Nhà Trắng, các quan chức cấp cao đã đặt ra câu hỏi về cách thức mà CDC thu thập và theo dõi số liệu.

Trong các cuộc họp của ban chỉ đạo ứng phó Covid-19 của Nhà Trắng, các quan chức cấp cao đã đặt ra câu hỏi về cách thức mà CDC thu thập và theo dõi số liệu.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và chuyên gia dịch tễ hàng đầu Anthony Fauci. Ảnh: EPA

Worldometers cho biết, tính đến cuối ngày 13/5, số người tử vong vì Covid-19 tại Mỹ đã vượt qua con số 85.000, tăng hơn 1.600 ca so với một ngày trước đó. Số ca mắc bệnh cũng tăng hơn 19.000 ca , lên tới xấp xỉ 1,43 triệu ca.

Nhà Trắng hiện đang hoài nghi về số liệu thống kê ca tử vong do Covid-19. Tổng thống Trump và các trợ lý được cho là đang xem xét các số liệu thống kê của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) có đáng tin cậy hay không.

Trong các cuộc họp của ban chỉ đạo ứng phó Covid-19 của Nhà Trắng, các quan chức cấp cao đã đặt ra câu hỏi về cách thức mà CDC thu thập và theo dõi số liệu. Họ cho rằng, số liệu thống kê có thể đã bị phóng đại.

Tại thủ đô Washington, Thị trưởng Muriel Bowser đã gia hạn lệnh yêu cầu người dân ở nhà đến 8/6. Lệnh này vốn dự kiến hết hạn vào 15/5. Bowser tuyên bố tại cuộc họp hôm 13/5 rằng các quyết định có thể được sửa đổi bất cứ lúc nào, tùy tình hình dịch bệnh.

Trong phiên điều trần trước ủy ban thượng viện hồi đầu tuần, cố vấn y tế hàng đầu của Nhà Trắng Anthony Fauci cũng cảnh báo nếu các địa phương vội vàng tái mở cửa, hậu quả có thể "thực sự nghiêm trọng". Ông cho rằng những bang coi thường hướng dẫn của giới chuyên gia "có nguy cơ kích hoạt một đợt bùng phát dịch không thể kiểm soát". 

Người Mỹ dường như đang ngày càng gia tăng chỉ trích cách Tổng thống Trump xử lý cuộc khủng hoảng liên quan đến Covid-19. Dù vậy, Tổng thống Trump vẫn bảo vệ cách xử lý đại dịch của chính quyền ông và cáo buộc Trung Quốc đã không cảnh báo sớm cho thế giới về mức độ nghiêm trọng cũng như quy mô của đại dịch.

Cuộc thăm dò dư luận được tiến hành hôm 11 và 12/5 cho thấy, 41% người trưởng thành Mỹ ủng hộ các hành động của Tổng thống Trump, giảm 4 điểm so với cuộc khảo sát tương tự từ giữa tháng 4. 56% những người được hỏi không tán thành với cách điều hành đất nước của nhà lãnh đạo Mỹ, tăng 5 điểm so với cùng kỳ tháng trước.

Theo khaỏ sát của Reuters, 46% người được hỏi nói rằng họ sẽ ủng hộ cho ông Biden trong cuộc bầu cử Tổng thống ngày 3/11 tới, trong khi 38% người tham gia khảo sát khẳng định họ sẽ bỏ phiếu cho ông Trump. Kết quả này đã có sự chênh lệnh đáng kể so với con số 2 điểm mà ông Biden dẫn trước ông Trump trong cuộc khảo sát của Reuters/Ipsos hồi tuần trước.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hon-85000-nguoi-tu-vong-do-covid-19-tai-my-nha-trang-nghi-ngo-so-lieu-khong-chinh-xac-a323285.html