Hungary cảnh báo bỏ tù người tị nạn nếu nhập cảnh trái phép


Thứ 6, 25/09/2015 | 04:42


(ĐSPL)- Chính phủ Hungary đã đặt thông cáo trên hầu hết các trang báo ở Li băng và Jordan, cảnh báo việc những người di cư có thể sẽ bị bỏ tù nếu nhập cảnh bất hợp pháp

(ĐSPL) Chính phủ Hungary đã đặt thông cáo trên hầu hết các trang báo ở Li băng và Jordan, cảnh báo việc những người di cư có thể sẽ bị bỏ tù nếu nhập cảnh bất hợp pháp.

Nội dung cảnh báo được in bằng cả tiếng Anh và tiếng Ả Rập trên các trang báo ở Li Băng và Jordan.

Quảng cáo được in bằng cả tiếng Anh và tiếng Ả Rập có nội dung như sau: “Những hình phạt mạnh nhất sẽ được thực hiện đối với những người cố gắng nhập cảnh vào Hungary một cách bất hợp pháp”. Theo những báo cáo gần đây, Li Băng đang chứa khoảng 1,2 triệu người tị nạn Syria, trong khi 630 nghìn người khác đang ở Jordan.

Phát biểu tại Quốc hội vào ngày 21/9 vừa qua, Thủ tướng Hungary Viktor Orban cho biết hàng triệu người di cư đang “bao vây" biên giới châu Âu. Ông cho biết "những người di cư không chỉ gõ cửa nhà chúng tôi, họ đang đập phá nó" và nhấn mạnh rằng hàng rào đất nước này đang xây dựng trên đường biên giới với Serbia, Croatia và Romania là cần thiết để bảo vệ Hungary và châu Âu.

Hungary đóng cửa biên giới với Serbia vào ngày 15 và mở lại nó vào 20/9 cho xe lưu thông nhưng vẫn đang có sự kiểm soát gắt gao của cơ quan chức năng.

Khoảng 700 người, chủ yếu là dân Syria đã qua đêm ở một điểm xe buýt tại Instabul (Thổ Nhĩ Kỳ) suốt 7 ngày sau khi chính quyền đình chỉ bán vé đến thị trấn Edirne gần biên giới Hy Lạp. Một số người đã nhờ xe tư nhân để đi, những người còn lại đều bị cảnh sát ngăn chặn.

Những người tị nạn chen chúc nhau trên những chiếc thuyền bơm hơi, bất chấp nguy hiểm để vượt biên.

Tại Hy Lạp, có nhiều thuyền bè cập bến đảo Lesbos – điểm trung chuyển ưa thích của dân tị nạn Syria trước khi tiến vào châu Âu qua Thổ Nhỹ Kỳ. Ngày 20/9 vừa qua đã có ít nhất 13 người thiệt mạng trong vụ đắm thuyền tại khu vực này .Hàng trăm người di cư và dân tị nạn, phần nhiều trong số họ từ Syria, Afghanistan, Iraq và Eritrea, đã cố gắng đến châu Âu trong năm nay để chạy trốn những xung đột tại quốc gia họ sống.

Ngày 21/9 vừa qua, người phát ngôn của cảnh sát Áo Helmut Marban cho biết gần 24.000 người tị nạn đã đến Áo trong những ngày cuối tuần, và 3.200 người khác đi qua Nickelsdorf - cửa khẩu chính từ Hungary đến đây. Cảnh sát Hy Lạp cũng cho biết 8.500 người tị nạn vượt biên vào nước láng giềng Macedonia trong 24 giờ qua, theo hãng tin AP.

Châu Âu đang trải qua một cuộc khủng hoảng dân di cư lớn nhất từ sau Thế chiến thứ II

Ngày 20/9, ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói rằng Hoa Kỳ sẽ chấp nhận 85.000 người tị nạn từ khắp nơi trên thế giới trong năm tới, tăng từ hạn ngạch trước đó là 70.000. Ông cũng cho biết con số sẽ tăng lên 100.000 vào năm 2017.

Ngày 22/9, Liên minh châu Âu EU tổ chức cuộc họp Bộ trưởng các nước ở Brussel (Bỉ) và đã thông qua một kế hoạch gây nhiều tranh cãi: di dời 120.000 người tị nạn trên khắp châu lục, bất chấp những vấn đề pháp lý và sự phản đối từ các nước Đông Âu.

Chính phủ Croatia cho biết đã có tới 29.000 người tị nạn vào nước này tính đến 6h ngày 21/9. Bộ trưởng Nội vụ Croatia, ông Ranko Ostojic cho biết ông sẽ tìm cách ngăn chặn dòng chảy của những người di cư từ Hy Lạp, theo Reuters. Ông bổ sung thêm “chúng tôi không thể chấp nhận việc Hy Lạp đổ dòng người tị nạn vào Croatia qua Macedonia và Serbia".

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Independent)

Xem thêm video: 

[mecloud]zuZv2ufQvm[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hungary-canh-bao-bo-tu-nguoi-ti-nan-neu-nhap-canh-trai-phep-a111998.html