+Aa-
    Zalo

    Hướng tới vô địch Olympic, Trung Quốc sàng lọc vận động viên bằng xét nghiệm gien và ADN

    ĐS&PL Những vận động viên Trung Quốc tham dự Thế vận hội Olympic 2022 sẽ phải trải qua bài kiểm tra sàng lọc di truyền để được chọn vào tuyển quốc gia.

    Những vận động viên Trung Quốc tham dự Thế vận hội Olympic 2022sẽ phải trải qua bài kiểm tra sàng lọc di truyền để được chọn vào tuyển quốc gia.

    Kế hoạch sàng lọc vận động viên đội tuyển quốc gia qua gien di truyền của Trung Quốc thu hút sự chú ý của dư luận.

    Trung Quốc đã công bố kế hoạch thiết lập một tiêu chuẩn sinh học trong việc "lựa chọn các vận động viên theo gien di truyền" trong tài liệu của Bộ Khoa học và Công nghệ.

    Các vận động viên có tiềm năng đại diện cho quốc gia trong Thế vận hội sẽ phải trải qua toàn bộ quá trình kiểm tra bộ gen, xác định hồ sơ DNA hoàn chỉnh.

    "Hoàn thành trình tự bộ gen sẽ được áp dụng trên các vận động viên xuất sắc tham gia Thế vận hội về tốc độ, độ bền và thể lực với ít nhất 300 vận động viên trong mỗi môn", bộ tài liệu này cho biết.

    Công việc phân tích, sàng lọc và phân tích gien di truyền quy mô lớn sẽ được thực hiện bởi Tổng cục Thể thao Trung Quốc, Bộ Giáo dục và Học viện Khoa học Trung Quốc từ nay đến năm 2020.

    Ngân sách của dự án hiện nay chưa được tiết lộ.

    Vận động viên thường được lựa chọn thông qua các cuộc thi và thử nghiệm. Quá trình này hiện đã được áp dụng ở một số quốc gia phát triển.

    Ví dụ, các nhà khoa học Úc, với sự chấp thuận của Viện Thể thao Úc, đã xác định "kiểu gien" của hơn 400 vận động viên ưu tú từ 14 môn thể thao. Năm mươi người trong số họ đã thi đấu trong Thế vận hội Olympic. Mỹ và Châu Âu cũng đã tiến hành các nghiên cứu tương tự dù không công khai sử dụng kết quả cho việc lựa chọn vận động viên.

    Các gien di truyền liên quan chặt chẽ đến khả năng thể thao. Ví dụ, các gen ACTN3 và ACE ảnh hưởng đến loại sợi tạo nên cơ bắp và có liên quan đến sức mạnh và độ bền, theo Thư viện Y khoa Quốc gia Mỹ.

    Một số nghiên cứu cho rằng các yếu tố di truyền làm giảm từ 30 đến 80% sự khác biệt giữa các cá nhân trong hoạt động thể thao.

    Một số bệnh di truyền như bệnh tim cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh của một vận động viên dù các triệu chứng có thể không xuất hiện trong giai đoạn đầu của sự nghiệp.

    Một nhà nghiên cứu của chính phủ cho biết xét nghiệm di truyền có thể thu thập các yếu tố không thể thấy nếu chỉ xem xét thành tích thi đấu. Ví dụ, thái độ luyện tập, khả năng làm việc theo nhóm, phối hợp với đồng đội đều có ảnh hưởng của gien di truyền.

    Thu Phương(Theo SCMP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/huong-toi-vo-dich-olympic-trung-quoc-sang-loc-van-dong-vien-bang-xet-nghiem-gien-va-adn-a242723.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan