+Aa-
    Zalo

    Huyền thoại Atlantic ở Nga: Nền văn minh cổ đại trỗi dậy từ sâu trong Siberia?

    ĐS&PL Một cuộc đua đang diễn ra để cứu những kho báu đáng kinh ngạc từ văn minh Atlantis ở Nga, nơi có sự trỗi dậy từ nơi sâu thẳm trong một hồ nước rộng lớn ở Siberia.

    Một cuộc đua đang diễn ra để cứu những kho báu đáng kinh ngạc từ văn minh Atlantis ở Nga, nơi có sự trỗi dậy từ nơi sâu thẳm trong một hồ nước rộng lớn ở Siberia.

    Khu vực được cho là Atlantis của Nga. Ảnh: Getty

    Trong một vài tuần vào mùa Hè, nước đã rút cho phép các nhà khảo cổ kiểm tra ngôi mộ của các nền văn minh tiền sử có từ thời đại đồ đồng cho đến thời Thành Cát Tư Hãn. Đặc biệt, có những phát hiện phong phú về các sự kiện xảy ra từ thời dân tộc Hun cổ đại đã gây ảnh hưởng tại địa điểm này khoảng 2.000 năm trước.

    Đến đầu tháng 7, nước sẽ dâng lên và bao phủ các ngôi mộ một lần nữa, sâu tới hơn 20 mét, sau đó đóng băng vào mùa Đông, cho đến khi nó rút vào một thời gian ngắn khi mùa Hè tiếp theo tới. Các nhà khảo cổ chỉ có thể làm việc ở đây cho đến cuối tháng 6, trước khi “Atlantis” một lần nữa bị nhấn chìm. Tuy nhiên, cũng có những lo ngại rằng trong nhiều năm, thiệt hại đối với khu vực cổ xưa sẽ trở nên tồi tệ hơn, khiến nó trở thành một cuộc đua với thời gian để bảo vệ kho báu vô giá, theo các nhà khảo cổ Nga.

    Những phát hiện gần đây bao gồm hài cốt của hai “tín đồ thời trang” tiền sử được ướp xác một phần, chôn cất với các công cụ buôn bán của họ. Một người được gọi là “Người đẹp ngủ trong rừng” - mặc áo lụa cho thế giới bên kia - ban đầu được cho là một nữ tu sĩ nhưng giờ được cho là một nhà thiết kế đồ da; một người thợ dệt khác đã đưa con quay bằng gỗ của mình vào một chiếc túi may sang thế giới bên kia.

    Địa điểm Atlantis phi thường này nằm ở Cộng hòa miền núi Tuva thuộc miền nam Siberia - địa điểm nghỉ mát ưa thích của Tổng thống Nga Vladimir Putin. Di sản quý giá nằm trên biển Sayan, một hồ chứa khổng lồ ở thượng nguồn của đập Sayano-Shushenskaya, nhà máy điện lớn nhất của Nga, trên sông Yenisei dài hơn 5.500 km.

    Hồ chứa nước bao gồm 386 km vuông, trong mùa Hè mực nước có thể ở khoảng hơn 20 mét, với 110 ngôi mộ xuất hiện trên hòn đảo ở hồ chứa nước ở khu vực Ala-Tey. Một địa điểm khác của Atlantis có tên Terezin có ít nhất 32 ngôi mộ và gần bờ hơn.

    Những nơi chôn cất khác từ thời đại đồ đồng từ lâu và Thành Cát Tư Hãn, cách đây chưa đầy một nghìn năm, cũng tồn tại ở đây.

    Tiến sĩ Marina Kilunovskaya từ Viện Văn hóa Lịch sử Vật chất St Petersburg, người dẫn đầu cuộc thám hiểm khảo cổ Tuva cho biết: “Chúng tôi vô cùng may mắn khi tìm thấy nơi chôn cất của những người du mục Hun giàu có mà không bị quấy rầy bởi những kẻ cướp mộ. Cả hai xác ướp đã được tìm thấy với những mảnh da, chỉ và một trục chính có thể mang một vai trò đặc biệt trong xã hội Hun”.

    Một trong những hài cốt được khai quật. Ảnh: Getty

    Mặc dù không phải là một chế độ mẫu hệ, nhưng phụ nữ - bà mẹ và nghệ nhân lành nghề - được đối xử rất tôn trọng trong xã hội cổ xưa đó. Các nhà khảo cổ tìm thấy những kiệt tác với khóa thắt lưng nữ mô tả cảnh con hổ chiến đấu với rồng, và những con bò, ngựa, lạc đà và rắn bằng đồng được làm rất đẹp.

    Những kho báu khác từ nghĩa địa dưới nước đến từ Trung Quốc cổ đại, là lụa, gương và tiền được làm trong thời nhà Hán (206 trước Công nguyên đến năm 220 sau Công Nguyên), được mô tả là thời kỳ hoàng kim trong lịch sử và văn hóa Trung Quốc. Thi thể của người được gọi là “Người đẹp ngủ trong rừng” mặc một chiếc váy lụa có đai đính cườm với khóa đá quý. Đồ vật táng cùng bao gồm một túi hạt thông được chuẩn bị cho thế giới bên kia và bên trong một chiếc túi gỗ được làm rất phức tạp là chiếc gương Trung Quốc.

    Các báu vật khác là các hạt màu ngọc lam được sử dụng để trang trí thắt lưng, một bộ hạt màu tím nhỏ hơn nhiều, các mảnh của một chiếc nhẫn vành đai làm bằng hợp kim đồng, khóa thắt lưng xương chạm khắc tinh xảo và một con dao sắt có tay cầm.

    “Người thợ dệt” được chôn cất với các hạt thủy tinh lấp lánh, hai mặt dây chuyền bằng đá và hai xô đai làm bằng xương.

    Mặc dù nền văn minh Hun cổ đại này là dân du mục, nhưng đồng thời, họ có những khu định cư, những nơi họ sống vĩnh viễn. Tiến sĩ Kilunovskaya cho biết, đây là những căn cứ của những người giàu có và họ đang cố gắng khai quật hết các ngôi mộ.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo Express)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/huyen-thoai-atlantic-o-nga-nen-van-minh-co-dai-troi-day-tu-sau-trong-siberia-a281738.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan