Huyền thoại hồ Loch Ness: Không tìm thấy ‘ADN quái vật’


Thứ 4, 11/09/2019 | 14:00


Cùng sự kiện

Quái vật hồ Loch Ness (Nessie) là câu chuyện ám ảnh một hồ nước sâu của Scotland trong hơn 1.000 năm - ít nhất là trong trí tưởng tượng của hàng chục triệu người.

Quái vật hồ Loch Ness (Nessie) là câu chuyện ám ảnh một hồ nước sâu của Scotland trong hơn 1.000 năm - ít nhất là trong trí tưởng tượng của hàng chục triệu người.

Không tìm thấy ADN quái vật

Không tìm thấy ADN của sinh vật lạ ở hồ Loch Ness. Ảnh: Getty

Một cuộc khảo sát khoa học về vùng nước hồ Loch Ness cho thấy nơi đó không hề chứa dấu vết ADN quái vật nào, làm tăng thêm sức nặng cho viễn cảnh có khả năng là Nessie không thực sự tồn tại.

Nhà di truyền học Neil Gemmell của Đại học Otago ở New Zealand cho biết một cuộc khảo sát ADN đối với môi trường của hồ Loch Ness cho thấy không có dấu hiệu nào cho thấy địa điểm đó là nơi sinh sống của bất kỳ loài bò sát khổng lồ hay khủng long thủy sinh nào - một lý thuyết đôi khi được sử dụng để giải thích quái vật bí ẩn, được báo cáo nhìn thấy nhiều lần kể từ khi những năm 1930.

Ông Gemmell cho biết cuộc khảo sát đã tiết lộ dấu vết ADN của hơn 3.000 loài sống bên cạnh hoặc trong hồ Loch Ness - bao gồm cá, hươu, lợn, chim, người và vi khuẩn. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu đã không tìm thấy bất kỳ loài bò sát khổng lồ nào. Gemmell nói với Live Science: "Chúng tôi đã xem xét đến nhiều ý tưởng, chẳng hạn như sự tồn tại của cá tầm hoặc cá da trơn khổng lồ, nhưng cuối cùng chúng tôi cũng không tìm thấy chúng".

Một điều mà các nhà nghiên cứu đã tìm thấy ở hồ Loch Ness là nơi đây chứa rất nhiều lươn. Mặc dù không có nhiều khả năng nhưng biết đâu việc nhìn thấy Nessie thực sự chỉ là…những con lươn phát triển quá mức. "Trong số 250 mẫu nước lẻ mà chúng tôi đã lấy, gần như mọi mẫu đơn lẻ đều có lươn trong đó", ông nói. "Tuy nhiên, Nessie có phải là lươn khổng lồ không? Tôi không biết", ông nói.

Câu chuyện quái vật hồ Loch Ness

Huyền thoại về quái vật hồ Loch Ness đã xuất hiện từ gần 100 năm trước. Ảnh: Getty

Quái vật hồ Loch Ness xuất hiện lần đầu tiên trong một truyền thuyết từ thế kỷ thứ VI, khi mục sư người Ailen được cho là đã ngăn chặn Nessie khi nó đang tấn công một người bơi trong hồ, bằng cách gọi tên của Chúa và đuổi con quái vật đi.

Truyền thuyết về một con quái vật trong hồ Scotland rộng lớn - một trong những hồ lớn nhất ở Vương quốc Anh, chứa hơn 7 tỷ mét khối nước ngọt - đã tồn tại cho đến những năm 1930, khi một tờ báo Scotland đưa tin về Nessie. Vài năm sau, một tờ báo ở London cũng đăng một bức ảnh nổi tiếng về con thú được cho là ở hồ Loch Ness với hình thù kỳ dị. Tuy nhiên, bức ảnh sau đó được phát hiện là một trò lừa bịp sử dụng tàu ngầm đồ chơi có gắn thân hình "con rắn biển" giả.

Những nỗ lực để truy tìm quái vật hồ Loch Ness đã không mang về một bằng chứng nào, kể cả tìm kiếm bằng sonar năm 2003.

Nhóm các nhà khoa học đã tiến hành khảo sát hồ Loch Ness vào tháng 6/2018, lấy hơn 250 mẫu nước từ bề mặt và độ sâu của hồ trong khoảng thời gian 2 tuần. Sau đó, họ khuếch đại một lượng nhỏ ADN vật liệu di truyền trong các mẫu để phát hiện các loài thực vật và động vật khác nhau, từ các tế bào mà chúng để lại trong vùng nước của hò hoặc trong nước chảy ra từ vùng đất gần đó.

Ông Gemmell cho biết các mẫu cho thấy tất cả động vật và thực vật tương tác với môi trường địa phương trong 24 đến 48 giờ trước đó: "Những khối nước lớn này là phương pháp rất hay để hiểu về một cảnh quan lớn hơn".

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Live Science)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/huyen-thoai-ho-loch-ness-khong-tim-thay-adn-quai-vat-a292401.html