Indonesia: Bạo loạn dâng cao, dịch vụ Internet bị cắt, khẩn cấp điều động 1.200 cảnh sát


Thứ 5, 22/08/2019 | 09:15


Cùng sự kiện

Lệnh giới hạn thông tin tại Tây Papua được áp dụng sau khi gần 5.000 người tập trung biểu tình tại khu vực thành phố Timika, ném đá vào tòa nhà lập pháp.

Lệnh giới hạn thông tin tại Tây Papua (Indonesia) được áp dụng sau khi gần 5.000 người tập trung biểu tình tại khu vực thành phố Timika, ném đá vào tòa nhà lập pháp.

Binh sĩ Indonesia chuẩn bị lên đường tới tỉnh Tây Papua hôm 20/8. Ảnh: Reuters.

Bạo loạn tại Tây Papua (Indonesia) leo thang vào ngày 21/8. Người biểu tình đã phóng hỏa một ngôi chợ. Đụng độ giữa cảnh sát và người biểu tình diễn ra liên tiếp ngay trên các tuyến đường lớn.

Từ tối 21/8, Bộ Truyền thông Indonesia đã tạm ngừng cung cấp dịch vụ Internet và dữ liệu viễn thông nhằm ngăn chặn người dân tại Papua truy cập mạng xã hội. Tuy nhiên, các dịch vụ như điện thoại và nhắn tin qua di động vẫn hoạt động.

Theo người phát ngôn của bộ này, Ferdinandus Setu, đây là biện pháp để ngăn chặn việc phát tán thông tin mang tính khiêu khích, vốn có thể kích động hận thù chủng tộc. Quan chức này cho biết lệnh cấm có thể được gỡ bỏ khi tình hình trở lại bình thường. 

Lệnh giới hạn thông tin tại Tây Papua được áp dụng sau khi gần 5.000 người tập trung biểu tình tại thành phố Timika và khu vực lân cận. Người biểu tình ném đá vào tòa nhà lập pháp địa phương và tìm cách phá cổng xông vào nhưng bất thành. 

Làn sóng biểu tình lan rộng tại tỉnh Papua, sau khi hàng nghìn người dân, trong đó chủ yếu là sinh viên đại học, xuống đường từ ngày 19/8 nhằm phản đối nạn phân biệt chủng tộc và phân biệt đối xử. Đám đông người biểu tình đã chặn các tuyến đường, xông vào một sân bay và đốt phá trụ sở Hội đồng Lập pháp khu vực, cũng như tấn công một nhà tù ở Sorong.

Gần 5.000 người tập trung biểu tình tại thành phố Timika và khu vực lân cận. Ảnh: AP

Lợi dụng tình hình bạo loạn, 250 tù nhân trong tổng số 547 người đang bị giam giữ đã đào thoát khỏi nhà tù. Trên 1.200 cảnh sát Indonesia đã được điều động thêm tới tỉnh Papua nhằm duy trì an ninh trật tự.

Cảnh sát tăng viện được bố trí về 3 thành phố Sorong, Manokwari và Fakfak nhằm "đảm bảo biểu tình hoặc tập trung đông người không leo thang thành hoạt động vô chính phủ".

Trong vụ bắt giữ sinh viên gốc Papua vào tuần trước, cảnh sát Indonesia đã phóng lựu đạn cay vào khuôn viên một ký túc xá để bắt giữ 43 người. Các sinh viên bị cáo buộc phỉ báng quốc kỳ Indonesia ngay dịp lễ quốc khánh của nước này. 

Lãnh đạo Bộ An ninh Indonesia, ông Wiranto, đã trực tiếp đến theo dõi và chỉ đạo kiểm soát tình hình tại Papua vào đêm 21/8. Tổng thống Joko Widodo dự kiến có chuyến thăm tại tỉnh này vào tuần tới.

Papua từng là thuộc địa của Hà Lan, nằm ở phía tây New Guinea và có những nét đặc trưng về sắc tộc lẫn văn hóa khá khác biệt với phần còn lại của Indonesia. Khu vực này được sáp nhập vào Indonesia sau một cuộc bỏ phiếu được hỗ trợ bởi Liên Hợp Quốc.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/indonesia-bao-loan-dang-cao-dich-vu-internet-bi-cat-khan-cap-dieu-dong-1200-canh-sat-a289866.html