Iran bác bỏ cáo buộc đứng sau gần 100 vụ tấn công cơ sở lọc dầu của Saudi Arabia


Thứ 2, 16/09/2019 | 03:04


Cùng sự kiện

Iran bác bỏ tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ khi cáo buộc Tehran dính líu tới những vụ tấn công nhằm vào các cơ sở lọc dầu của Saudi Arabia.

Iran bác bỏ tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ khi cáo buộc Tehran dính líu tới những vụ tấn công nhằm vào các cơ sở lọc dầu của Saudi Arabia.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi. Ảnh: Getty

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo khi cho rằng Tehran đã tiến hành khoảng 100 vụ tấn công nhằm vào Saudi Arabia.

Bộ Ngoại giao Iran cho rằng, cáo buộc của Ngoại trưởng Mỹ là "mù quáng" và vô nghĩa khi không có bất kỳ bằng chứng nào được đưa ra.

Ông Abbas Mousavi nhấn mạnh: "Những cáo buộc như vậy... giống như âm mưu của các tổ chức tình báo và mật vụ nhằm bôi nhọ danh tiếng của một quốc gia và tạo ra khuôn khổ cho các hành động trong tương lai".

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ ngày 14/9 đã cáo buộc Iran tấn công cùng ngày vào các nhà máy xăng dầu của Saudi Arabia. Ông Pompeo viết trên Twiiter: "Tehran đứng sau khoảng 100 vụ tấn công vào Saudi Arabia khi Tổng thống Hassan Rouhani và Ngoại trưởng Mohammad Javad Zarif giả vờ tham dự các sự kiện ngoại giao.

Giữa lúc tất cả các nước kêu gọi giảm căng thẳng, Iran đã phát động một cuộc tấn công không thể chấp nhận được vào nguồn cung năng lượng của thế giới".

Khói bốc lên từ hiện trường vụ tấn công ở nhà máy dầu tại Abqaiq, Saudi Arabia. Ảnh Reuters

Mặc dù trước đó, lực lượng Houthi tại Yemen thừa nhận thực hiện vụ tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào 2 nhà máy của Aramco ở thành phố Abqaia và Khurais của Saudi Arabia.

Kênh truyền hình vệ tinh Al-Masirah của Houthi cho biết lực lượng này đã mở một chiến dịch quy mô lớn gồm 10 máy bay không người lái nhằm vào 2 cơ sở dầu mỏ này, song ông Pompeo cho rằng không có bằng chứng cho thấy những cuộc tấn công trên xuất phát từ Yemen.

Giới quan sát nhận định nguồn cung dầu mỏ bị thiếu hụt sau vụ tấn công của phiến quân Houthi chỉ có thể được bù đắp nếu Mỹ nới lỏng trừng phạt ngành dầu mỏ Iran.

Nhà Trắng ngày 15/9 thông báo Mỹ cam kết bình ổn thị trường dầu mỏ sau vụ tấn công trên. Bộ Năng lượng Mỹ cho biết nước này sẵn sàng "mở" kho dầu dự trữ chiến lược nếu cần thiết.

Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Rick Perry cho biết bộ của ông sẽ cùng hợp tác với Cơ quan Năng lượng Quốc tế, cơ quan điều phối chính sách năng lượng của các quốc gia công nghiệp phát triển trên thế giới, trong trường hợp cần một hành động toàn cầu.

Mộc Miên (Theo Reuters)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/iran-bac-bo-cao-buoc-dung-sau-gan-100-vu-tan-cong-co-so-loc-dau-cua-saudi-arabia-a292987.html