Iran cảnh báo chiến tranh toàn diện, bác cáo buộc tấn công Arab Saudi


Thứ 6, 20/09/2019 | 02:21


Cùng sự kiện

Ngoại trưởng Iran tuyên bố bất kỳ cuộc tấn công quân sự nào được tiến hành sẽ gây ra “tổn thất nặng nề” và dẫn đến “chiến tranh toàn diện”.

Ngoại trưởng Iran tuyên bố bất kỳ cuộc tấn công quân sự nào được tiến hành sẽ gây ra “tổn thất nặng nề” và dẫn đến “chiến tranh toàn diện”.

Bộ trưởng Ngoại giao Iran Javad Zarif cảnh báo Mỹ về "một cuộc chiến tranh toàn diện". Ảnh: Reuters

"Rất nghiêm túc, tôi tuyên bố Iran không muốn chiến tranh. Chúng tôi không muốn tham gia vào một cuộc đối đầu quân sự, nhưng chúng tôi sẽ không nhắm mắt làm ngơ để bảo vệ lãnh thổ của mình", Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif trả lời CNN trong cuộc phỏng vấn được phát sóng hôm nay (20/9).

Khi được hỏi về hậu quả của "một cuộc tấn công quân sự của Mỹ hoặc Arab Saudi vào Iran", ông Zarif trả lời đó sẽ là "cuộc chiến tranh toàn diện". 

Cũng trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình CNN, Ngoại trưởng Iran một lần nữa bác bỏ cáo buộc nước này dính líu tới vụ tấn công nhằm vào các cơ sở dầu lửa của Arab Saudi hôm 14/9 vừa qua.

"Tại sao họ muốn bịa chuyện rằng các cuộc tấn công đến từ lãnh thổ Iran? Nhóm vũ trang Houthi đã nhận trách nhiệm", ông Zarif bức xúc bày tỏ.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 19/9 cho biết, Mỹ đang xây dựng một liên minh để ngăn chặn các mối đe dọa từ Iran, song cũng nhấn mạnh mong muốn tìm một giải pháp hòa bình cho căng thẳng hiện nay ở vùng Vịnh.

"Chúng tôi ở đây để xây dựng một liên minh nhằm tìm kiếm một giải pháp hòa bình. Đó là sứ mệnh của tôi, cũng chính là điều mà Tổng thống Trump muốn tôi nỗ lực đạt được và tôi hy vọng Iran cũng nhìn theo hướng đó", Ngoại trưởng Pompeo nói với báo giới sau các cuộc hội đàm với lãnh đạo Arab Saudi và UAE.

Ngoại trưởng Mike Pompeo cho biết Washington đang thành lập liên minh để đối phó các mối đe dọa từ Iran. Ảnh: Reuters

Trong một diễn biến khác, liên quân do Arab Saudi đứng đầu cho biết họ đã bắt đầu các chiến dịch quân sự nhằm vào "nhiều mục tiêu quân sự đang hiện hữu" ở thành phố Hodeidah ở Yemen. Kênh truyền hình Ekhbariya TV của Arab Saudi cho biết người dân đã được yêu cầu tránh những nơi mà liên quân sẽ tiến hành chiến dịch quân sự.

Trước đó, lực lượng Houthi đã tiến hành một cuộc tấn công dữ dội nhằm vào vị trí đóng quân của liên quân tại Hodeidah. Theo tuyên bố của lực lượng này, cuộc tấn công "cũng đi kèm việc sử dụng súng cối để pháo kích và nhằm vào các loại vũ khí hạng trung có cỡ nòng 12.7 và 14.5mm, cũng như binh lính bắn tỉa của đối phương".

Liên quân Arab Saudi đã chính thức can thiệp vào tình hình ở Yemen vào tháng 3/2015, sau khi lực lượng Houthi lật đổ chính phủ Yemen một năm trước đó.

Mộc Miên (Theo aljazeera.com)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/iran-canh-bao-chien-tranh-toan-dien-bac-cao-buoc-tan-cong-arab-saudi-a293642.html