Iran: CĐV nữ tự thiêu vì phải ra tòa khi giả nam vào sân xem bóng đá


Thứ 4, 11/09/2019 | 13:00


Cùng sự kiện

Một cô gái Iran đã tự thiêu sau khi biết rằng mình có thể bị cầm tù do cố gắng giả nam để vào sân vận động Azadi xem một trận đấu của Esteghlal.

Một cô gái Iran đã tự thiêu sau khi biết rằng mình có thể bị cầm tù do cố gắng giả nam để vào sân vận động Azadi xem một trận đấu của Esteghlal.

Phụ nữ Iran từ lâu chỉ vào sân xem tuyển quốc gia mỗi khi thi đấu ở nước ngoài. Ảnh: AP

Cô Sahar Khodayari đã tưới xăng tự thiêu trước tòa án Ershad (tại Iran) vào hôm 2/9, sau khi biết mình có thể ngồi tù 6 tháng với tội danh "xuất hiện ở nơi công cộng mà không đội khăn trùm đầu".

Khodayari qua đời tại bệnh viện ở thủ đô Tehran sau một tuần thở máy với 90% diện tích cơ thể bị bỏng, Tổ chức Ân xá Quốc tế cho biết.

Trước đó, hồi tháng 3, Khodayari cải trang làm đàn ông, đội tóc giả màu xanh, mặc áo choàng dài nhưng không đội khăn trùm đầu để vào sân vận động ở Tehran xem một trận bóng đá.

Cô bị các nhân viên an ninh phát hiện và bắt giam theo lệnh cấm phụ nữ đến các sân vận động được chính phủ Iran đưa ra sau cuộc Cách mạng Hồi giáo năm 1979. 

Sau ba đêm bị tạm giữ, Khodayari được thả ra chờ xét xử. Chị gái cho hay Khodayari bị mắc chứng rối loạn lưỡng cực và bệnh tình trở nên xấu đi trong thời gian cô bị giam. Theo cha cô, con gái đã ngừng dùng thuốc cách đây một năm.

Cái chết của nữ CĐV sau khi được loan đi đã gây ra một sự phản đối mạnh mẽ trên truyền thông xã hội, trong đó nhiều người sử dụng “hashtag #blue_girl” (cô gái màu xanh) kêu gọi FIFA cấm Iran thi đấu quốc tế. Một hình ảnh được cho là của Khodayari trong bệnh viện bị băng bó khắp người đã được chia sẻ rộng rãi trên phương tiện truyền thông xã hội.

Huyền thoại bóng đá Iran Ali Karimi kêu gọi 4,5 triệu người theo dõi Instagram của mình tẩy chay các sân vận động. “Phụ nữ của đất nước chúng ta tốt hơn đàn ông”, danh thủ này viết kèm với hình ảnh một người phụ nữ với trái bóng đá và một ngọn lửa trên đầu.

Một số thành viên của đội tuyển nữ quốc gia Thụy Điển đã bày tỏ phẫn nộ về cái chết của Khodayari trên Twitter."Đây là một bi kịch và nó không thể tiếp diễn thêm nữa", đội trưởng Kosovare Asllani viết. "Đã đến lúc hành động thay vì im lặng. Chúng ta cần phải giúp phụ nữ Iran chiến đấu chống lại phân biệt giới tính", cô nói thêm.

Iran thỉnh thoảng cho phép một số lượng nhỏ phụ nữ tham gia các trận bóng đá - bao gồm cả trận đấu năm ngoái có chủ tịch của FIFA Gianni Infantino. Tuy nhiên các nhóm nhân quyền cho biết những trường hợp này chỉ là "màn diễn" và chính phủ hầu như không làm gì để dỡ bỏ lệnh cấm không chính thức.

Ông Infantino đã cho chính phủ Iran thời hạn đến ngày 15/7 để đưa ra những bước cần thực hiện nhằm đảm bảo phụ nữ có thể tham dự vòng loại cho World Cup 2022 sẽ được tổ chức tại nước này từ tháng 10.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/iran-cdv-nu-tu-thieu-vi-phai-ra-toa-khi-gia-nam-vao-san-xem-bong-da-a292394.html